Cần nâng cao ý thức phòng, chống cháy nổ trong mùa khô

(NTO) Khoảng 20 giờ, ngày 8-4 tại khu vực ngã 5 Phủ Hà (đường Lê Duẩn, phường Phước Mỹ, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) đã xảy ra một vụ cháy lớn làm thiêu rụi kho hàng đồ điện máy của Công ty TNHH và Dịch vụ Phước Lộc Gia và một số nhà dân ở bên cạnh.

Theo người dân địa phương, ngọn lửa xuất hiện và bùng phát tại khu vực kho chứa hàng của Công ty Phước Lộc Gia. Trong kho chủ yếu chứa các thiết bị quạt điện và điện dân dụng được đựng trong các thùng cac-tông. Mặc dù, khi ngọn lửa mới bùng phát, người dân đã hô hoán, sử dụng các bình chữa cháy để dập lửa và đưa hàng hóa ra ngoài nhưng do gió lớn, lượng hàng hóa nhiều nên ngọn lửa bùng phát rất nhanh. Chỉ trong thời gian ngắn, ngọn lửa đã bốc cháy dữ dội, phủ trùm lên cả khu vực nhà kho và lan sang các căn nhà ở bên cạnh. Trong hỏa hoạn, người dân còn nghe thấy có những tiếng nổ lớn. Vụ cháy đã thiêu rụi toàn bộ nhà kho rộng 150m2 cùng nhiều thiết bị điện, một xe ô tô tải, cùng 3 căn nhà ở sát bên cạnh, ước thiệt hại trên 800 triệu đồng. Rất may không xảy ra thiệt hại về người.

Lực lượng chức năng nỗ lực chữa cháy ngăn chặn ngọn lửa bùng phát, lan rộng.

Nhận được tin báo cháy, lực lượng phòng cháy chữa cháy đã điều động 6 xe chữa cháy chuyên dụng cùng 60 chiến sỹ tham gia chữa cháy. Trước nguy cơ cháy bùng phát, lan rộng, Công an tỉnh huy động thêm hai xe chữa cháy và một xe cứu thương của Trung đoàn Không quân 937, cũng như các lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an thành phố, dân quân tự vệ và Cảnh sát giao thông tham gia chữa cháy và điều tiết giao thông, đảm bảo an ninh trật tự. Do địa điểm cháy cạnh tuyến Quốc lộ 1A nên lực lượng chức năng đã túc trực điều tiết giao thông, hướng dẫn phương tiện đi vào đường nội thị để đảm bảo an toàn.

Đại tá Trần Văn Thành, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu hộ, cứu nạn- Công an tỉnh cho biết: Trước đây vào năm 2014, tại cơ sở Phước Lộc Gia đã từng xảy ra một vụ cháy nhưng ý thức phòng cháy, chữa cháy của người dân vẫn chưa cao. Nhà kho sắp xếp hàng hóa lộn xộn, nhà ở đồng thời là điểm kinh doanh và chứa hàng hóa. Thời điểm cháy vào ban đêm lại có gió lớn; khu vực cháy tập trung đông dân cư, nhiều nhà ở liền kề nên nguy cơ bùng phát cháy lan rất cao, việc chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Sau gần 4 giờ nỗ lực chữa cháy, ngọn lửa đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn. Hiện nay, lực lượng chức năng đang tiến hành khám nghiệm hiện trường để điều tra nguyên nhân và thống kê thiệt hại của vụ cháy. Trong ngày 9-4, lực lượng chức năng đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn trước khi tiến hành khám nghiệm hiện trường.

Theo Đại tá Trần Văn Thành, hiện nay đang bước vào mùa khô, nguy cơ cháy rất cao, do đó người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác trong việc phòng cháy chữa cháy, quản lý tốt các nguồn lửa và điện để hạn chế xảy ra cháy nổ gây thiệt hại về người và tài sản.