Phòng cháy, chữa cháy nhà chung cư: Nhiều vấn đề cần quan tâm

(NTO) Vấn đề an toàn cháy nổ tại các chung cư hiện nay đang là chủ đề khá “nóng” khi thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ cháy tại các khu chung cư trong cả nước mà đặc biệt là vụ cháy chung cư Carina tại TP.Hồ Chí Minh làm 13 người thiệt mạng. Điều này đặt ra nhiều vấn đề về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với các nhà chung cư trên địa bàn tỉnh.

Người dân tại các chung cư lo lắng

Trên địa bàn Tp.Phan Rang-Tháp Chàm hiện có 7 khu nhà chung cư. Thời điểm này, nhiều người dân sống ở các chung cư đang khá lo lắng sau khi chứng kiến hậu quả thương tâm từ vụ cháy chung cư Carina. Chị Oanh sống tại tầng 4 chung cư C5 Phường Thanh Sơn cho biết: Từ trước tới nay sống tại chung cư khá yên tâm, không có vấn đề sự cố cháy nổ nào xảy ra. Tuy nhiên, thời gian gần đây xảy ra các vụ cháy tại các chung cư ở một số địa phương trong cả nước khiến gia đình rất lo lắng về vấn đề PCCC. Cùng tâm trạng, anh Chinh sống tại chung cư C2 phường Thanh Sơn cho hay: Từ trước tới giờ mình cũng không quan tâm lắm đến vấn đề này. Thời gian gần đây qua theo dõi báo chí về vụ cháy tại các khu chung cư ở TP.Hồ Chí Minh mình cũng rất hoang mang vì nhìn vào thực tế hiện nay, thấy bất an trước ý thức phòng chống cháy nổ của một bộ phận người dân ở chung cư này. Giống như chị Oanh, anh Chinh, nhiều cư dân sống tại các nhà chung cư trên địa bàn thành phố mới giật mình khi vấn đề an toàn cháy nổ tại các nhà chung cư hiện nay đang có rất nhiều vấn đề.

Nhiều chung cư mất an toàn

Một thực tế cho thấy, các quy định về an toàn PCCC tại các khu chung cư, tòa nhà cao tầng được yêu cầu rất nghiêm ngặt. Tuy nhiên, tại nhiều chung cư, những quy định này chưa được quan tâm. Điều này dẫn đến nguy cơ mất an toàn về PCCC khá cao. Đại tá Trần Văn Thành, Trưởng Phòng PC66 (Công an tỉnh) cho biết: Qua công tác kiểm tra về an toàn cháy nổ tại các nhà chung cư gần đây cho thấy nhiều bất cập về công tác PCCC, hầu hết các hệ thống PCCC tại các chung cư không hoạt động, hệ thống chỉ dẫn thoát nạn đều hư hỏng, các phương tiện chữa cháy tại chỗ không được duy tu, bảo dưỡng và gần như không hoạt động, lực lượng PCCC tại chỗ hoạt động yếu kém, đặc biệt là ý thức PCCC của người dân tại các nhà chung cư còn rất hạn chế, điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến cháy nổ.

Nhiều nhà chung cư trên địa bàn tỉnh chưa thực hiện đúng các quy định PCCC.

Theo tìm hiểu thực tế tại chung cư C4, đường Đoàn Thị Điểm, phường Thanh Sơn (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) chúng tôi nhận thấy công tác PCCC tại đây dường như bị bỏ ngỏ. Chung cư có quy mô 5 tầng, với 78 căn hộ, theo quy định thì công tác PCCC tại đây rất nghiêm ngặt, tuy nhiên hệ thống báo cháy, đèn chiếu sáng sự cố, chỉ dẫn thoát nạn không có; chung cư có 2 máy bơm dùng để chữa cháy nhưng không hoạt động được, ngoài ra, trong số 56 bình chữa cháy tại chỗ thì đa phần đều hư hỏng và chỉ bố trí một chỗ trong kho; khu vực để xe cho các hộ dân ở tầng lửng cũng chưa đảm bảo…

Ông Nguyễn Vang, Giám đốc Trung tâm Quản lý nhà và chung cư cho rằng, hiện nay công tác quản lý các nhà chung cư còn nhiều bất cập, đặc biệt là Ban quản trị tại các nhà chung cư hoạt động cũng chưa thực sự hiệu quả chủ yếu vẫn là theo dõi, nhắc nhở giữ gìn an ninh trật tự, những vấn đề liên quan đến bảo trì, bảo dưỡng hạ tầng kỹ thuật về PCCC không triển khai thực hiện được do nguồn kinh phí rất hạn chế. Hằng năm, Trung tâm đều phối hợp với lực lượng PCCC và các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị để phổ biến về công tác PCCC và các công tác khác, tuy nhiên đa phần các hộ dân không tham gia. Mặt khác, khi diễn tập các tình huống giả định về cháy nổ thì cũng không có hộ nào hưởng ứng chính vì vậy việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trang bị các kiến thức về phòng chống cháy nổ tại các nhà chung cư gặp rất nhiều khó khăn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy tại nhà cao tầng và chung cư. Nguyên nhân hàng đầu chính là ý thức của người dân, khi mà hiện nay nhiều người vẫn còn chủ quan trong vấn đề an toàn khi sử dụng điện, gas cũng như chưa được trang bị những kiến thức cơ bản về công tác PCCC. Bên cạnh đó, do kinh phí còn hạn chế nên việc trang bị cũng như công tác duy tu, bảo dưỡng các thiết bị PPCC vần còn rất hạn chế. Đại tá Trần Văn Thành cho biết: Các sự cố hỏa hoạn tại các khu chung cư thường rất khó lường và diễn biến phức tạp, do đó, mọi yếu tố đảm bảo cho PCCC đều phải đúng quy chuẩn và phải được kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên. Ngoài ra, quan trọng nhất vẫn là nâng cao ý thức cho người dân và phải trang bị những kiến thức PCCC cơ bản để khi sự cố xảy ra có thể xử lý ngay từ bước đầu. Trong tháng 4-2018, đơn vị sẽ lên kế hoạch và kiểm tra toàn diện công tác an toàn cháy nổ tại các nhà chung cư trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Thành Phú, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Mới đây, Sở đã có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư và các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra về công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các chung cư trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là kiểm tra các trang thiết bị về PCCC; khắc phục các tồn tại, thiếu sót, vi phạm về an toàn PCCC; phối hợp với UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm rà soát, kiện toàn Ban quản trị chung cư, thường xuyên tập huấn, diễn tập công tác PCCC do Công an PCCC và cứu nạn, cứu hộ tổ chức.

Để giải quyết vấn đề an toàn PCCC tại các chung cư trên địa bàn tỉnh, chính quyền địa phương cần có những biện pháp quyết liệt. Không thể để “mất bò mới lo làm chuồng”, bài học nhãn tiền từ vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina Plaza mới đây là một lời cảnh báo không thể xem nhẹ, cùng với đó là phải nâng cao ý thức của mỗi người dân tại các chung cư để không xảy ra các vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.