Khoảnh khắc và Sự kiện 7-4

* Trong nước:

- Ngày 7-4-1927: Cuộc bãi khóa của học sinh Trường Quốc học Huế.

Cách đây hơn 90 năm, ngày 7-4-1927, do thái độ miệt thị của một giáo sư thực dân đối với học sinh, học sinh Trường Quốc học Huế đã tổ chức cuộc bãi khóa để bày tỏ thái độ. Sự kiện này đã gây tiếng vang lớn ở Trung Kỳ và trong cả nước. 

Sau cuộc bãi khóa này, nhiều học sinh của Trường đã đi theo con đường hoạt động cách mạng như: Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Khoa Văn (Hải Triều)... Trường Quốc học Huế được thành lập năm 1896 từ một đạo dụ của Vua Thành Thái. Trường vốn có tên là Quốc gia học đường, một trường học lớn nhất ở Trung Kỳ. 

- Ngày 7-4-1959: Chủ tịch Hồ Chí Minh dự cuộc họp Bộ Chính trị bàn về dự thảo báo cáo về hợp tác hoá nông nghiệp.

Phát biểu tại cuộc họp, Người lưu ý việc phát triển hợp tác xã nhưng phải nhấn mạnh củng cố; về đánh giá nông dân, cần nêu bật bản chất giai cấp tích cực cách mạng của nông dân và các thành phần khác. Về vấn đề tổ chức, Người nhắc nhở trong nông thôn cần củng cố chi bộ, phát triển hợp tác phải đi bước nào chắc bước đó, tránh ồ ạt. Các vấn đề công nghiệp, thương nghiệp, hợp tác hoá... cần đẩy mạnh nhưng phải có kế hoạch ăn khớp với nhau. 

* Thế giới:

- Ngày 7-4-1948: Thành lập Tổ chức Y tế

Thế giới.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), là một cơ quan chuyên môn của Liên hợp quốc đóng vai trò điều hòa các hoạt động y tế và chăm lo sức khỏe cho con người trên phạm vi toàn thế giới; hợp tác với các cơ quan của Liên hợp quốc và các chính phủ nhằm tìm cách nâng cao sự hiểu biết trong lĩnh vực y tế, giúp đỡ kỹ thuật cho các nước trong việc bảo vệ sức khỏe con người. 

WHO đặt trụ sở tại Giơnevơ, Thụy Sĩ, với 194 nước thành viên. Tổng Giám đốc WHO hiện nay là ông Tedros Adhanom, cựu Bộ trưởng Y tế Ethiopia. 

WHO đặt quan hệ hợp tác với Việt Nam từ năm 1976. Từ đó đến nay, WHO đã đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát triển của ngành y tế Việt Nam. 

- Ngày 7-4-2001: Mỹ phóng tàu vũ trụ Odyssey thăm dò Sao Hỏa.

Tàu thăm dò vũ trụ mang tên “Cuộc viễn du Sao Hỏa 2001” (Mars Odyssey 2001) được Cơ quan Hàng không và Vũ trụ quốc gia Mỹ (NASA) phóng lên bằng tên lửa Đenta II. Tàu nặng 725kg, trị giá khoảng 300 triệu USD, bay quanh quỹ đạo của Sao Hỏa để nghiên cứu Hành tinh Đỏ này. 

Trong 10 năm quay quanh sao Hỏa, tàu Odyssey đã gửi về Trái đất hơn 21.000 bức ảnh về Hành tinh Đỏ. Thông qua những bức ảnh này, các nhà khoa học có thể tạo ra một bản đồ khá hoàn thiện về bề mặt Sao Hỏa. Tàu Odyssey cũng giúp các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện ra những lớp nước đóng băng dưới bề mặt của Sao Hỏa, đo đạc bức xạ phát ra từ hành tinh này, nhằm chuẩn bị cho kế hoạch đưa con người lên Sao Hỏa trong tương lai.