Hến xào sả ớt

(NTO) Hến là loại thủy sản giàu canxi và chất đạm cung cấp nguồn dinh dưỡng cho con người. Thịt hến vị ngọt mặn, có tác dụng hoạt tràng, mát gan, thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu… Ngoài ra, hến có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon mỗi ngày như cơm hến, canh chua hến, hến xào sả ớt…

Nguyên liệu dành cho 4 người:

400 gram hến đã làm sạch; hành tây, rau thơm, rau răm, hành tím, dầu ăn, sả, hạt nêm, tỏi, ớt băm, sa tế, bột ngọt, đường cát, mắm ngon, bánh tráng nướng, đậu phọng rang…

Cách thực hiện như sau:

Hến lấy ruột đãi lại nhiều lần với nước lạnh cho sạch cát, sau đó chần qua với nước sôi rồi dùng tay bóp nhẹ và để cho ráo nước. Hành khô, tỏi bóc bỏ vỏ băm nhuyễn. Rau thơm, rau răm xắt mịn. Hành tây xắt lát mỏng ngâm với nước đá lạnh cho giòn và giảm mùi hăng. Ớt tươi xắt lát, sả băm nhuyễn, gừng thái chỉ, đậu phộng bóc vỏ ngoài, giã nhỏ.

Kế tiếp, cho một ít dầu ăn vào chảo, đợi dầu nóng phi thơm tỏi băm vàng. Tiếp đến cho sả và ớt băm vào. Sau khi sả ớt băm thơm vàng thì cho thịt hến đã sơ chế vào chảo và đảo đều cho thịt hến chín.

Xào khoảng 5 phút chúng ta nêm gia vị gồm sa tế, hạt nêm, bột ngọt, đường cát và một ít nước mắm ngon. Tất cả trộn đều tay để hỗn hợp trên thấm gia vị rồi nhấc xuống, đồng thời cho hành tây và một nửa rau thơm, rau răm vào, nêm nếm lại lần nữa cho vừa khẩu vị.

Cuối cùng, chỉ việc cho hến xào ra đĩa, rắc đậu phộng giã dập và cho phần rau răm, rau thơm còn lại vào cùng với một ít tiêu xay lên trên mặt là món ăn đã hoàn thành.

Món hến xào sả ớt có vị ngọt đặc trưng của thịt hến hòa lẫn trong vị cay nồng của tiêu, ớt, gừng và mùi thơm của sả, rau thơm rất hấp dẫn. Món này thường ăn kèm với bánh tráng nướng khá ngon.

T.Trang (Nguồn cachnaumonngon.com)