Cô đỡ thôn bản nhiệt tình ở vùng cao Phước Bình

(NTO) Hơn 8 năm làm cô đỡ thôn bản, kiêm y tế tại thôn Gia É, chị Katơr Thị Nính, xã Phước Bình (Bác Ái) luôn được đồng bào dân tộc ở đây quý mến vì sự nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc chăm sóc sức khỏe cho các bà mẹ và trẻ em vùng cao.

Năm 2011, sau khi hoàn thành khóa đào tạo nhân viên y tế thôn bản tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chị Nính về nhận nhiệm vụ làm cô đỡ tại thôn Gia É. Nhớ lại những ngày đầu vào nghề, chị gặp nhiều khó khăn do địa bàn không tập trung. Thêm vào đó, điều kiện kinh tế của bà con còn nhiều khó khăn, còn tồn tại phong tục, tập quán sinh ở nhà, nên công tác tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ gặp không ít khó khăn. Công việc vất vả, phụ cấp ít ỏi nhưng với tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề đã giúp chị Nính vượt qua khó khăn và luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Xác định vai trò, trách nhiệm của nhân viên y tế thôn bản, bằng những kiến thức được đào tạo, đến nay chị đã tư vấn, khám thai cho hơn 280 lượt phụ nữ, vận động 75 ca đẻ tại cơ sở y tế, 5 ca triệt sản. Nhiều ca chị em “chuyển dạ” gặp nguy hiểm nhưng nhờ được chị chăm sóc và tư vấn chuyển lên tuyến trên kịp thời nên đảm bảo an toàn cho cả mẹ và trẻ sơ sinh. Làm cô đỡ thôn bản gặp rất nhiều khó khăn những cũng để lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ đối với chị Nính: Năm 2013, chị Katơr Pin ở thôn Gia É, khi đến Trạm Y tế xã làm các thủ tục để sinh, nhưng vì thai khó nên kéo dài thời gian. Lúc ấy, Trạm Y tế xã quyết định chuyển ca đẻ xuống Bệnh viện Đa khoa Khu vực Ninh Sơn và cử chị cùng đi để giúp đỡ cho chị Pin. Xe chạy được gần nửa chặng đường thì chị Pin đã đẻ trên xe. Bằng kỹ năng được đào tạo, chị đã đỡ đẻ an toàn cho chị Pin và con”.

Chị Katơr Thị Nính tiêm vắc-xin cho các thai phụ.

Bên cạnh đó, chị Nính thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã tuyên truyền, vận động bà con thực hiện các chương trình y tế như: tư vấn kế hoạch hóa gia đình, nuôi con bằng sữa mẹ, phòng chống bệnh suy dinh dưỡng trẻ em, tiêm chủng mở rộng, phòng chống sốt rét, giữ vệ sinh môi trường... Từ đó, phụ nữ địa phương hiểu được các chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản-kế hoạch hóa gia đình nên đi khám thai và sinh tại các cơ sở y tế ngày một nhiều hơn.

Bác sỹ Ngọc Văn Lâm, Trưởng trạm Y tế xã Phước Bình, cho biết: Chị Nính là nhân viên y tế thôn bản năng nổ, nhiệt tình trong công việc, tuyên truyền các chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản, tiêm vắc-xin, vận động phụ nữ mang thai và các bà mẹ đến trạm y tế sinh hoạt nhóm với các chủ đề chăm sóc, nhận biết tình trạng sức khỏe trong thời kỳ mang thai và sau khi sinh để có hướng xử lý kịp thời. Từ đó, làm chuyển biến nhận thức về việc sinh đẻ của người đồng bào, loại bỏ dần các hủ tục lạc hậu.

Với những nỗ lực, phấn đấu tận tâm với nghề, vừa qua, chị Katơr Thị Nính được Bộ Y tế tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em.