Phước Vinh dẫn đầu phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

(NTO) Nhằm đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm, thời gian qua, xã Phước Vinh (Ninh Phước) đã đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động của cán bộ và các tầng lớp nhân dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Đồng chí Phạm Vinh Tiến, Phó trưởng Công an xã Phước Vinh, cho biết: Trước đây, địa bàn xã Phước Vinh luôn còn tiềm ẩn tội phạm như trộm cắp, đánh nhau, cờ bạc...làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Trước tình hình đó, Công an xã đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng nghị quyết chuyên đề về ANTT; thành lập các tổ an ninh xung kích ở các thôn, củng cố và kiện toàn các tổ nhân dân tự quản; ban hành các quy ước, hương ước về ANTT, phòng chống tội phạm. Đồng thời, triển khai, phát động phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Theo đó, ngoài việc duy trì các hoạt động tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT, nhằm phòng ngừa, phát hiện sớm các dấu hiệu tội phạm, Công an xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân, nhằm nâng cao tinh thần đấu tranh, tố giác tội phạm. Trong năm 2017, Công an xã phối hợp với các hội, đoàn thể, ban quản lý các thôn tổ chức được 7 buổi phát động phong trào toàn dân tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, với 1.500 lượt người tham gia. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin về tình hình hoạt động; các phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm để người dân cảnh giác, tích cực tham gia phòng chống tội phạm. Với sự tham gia tích cực của người dân trong việc phát hiện, tố giác tội phạm, lực lượng chức năng đã có được nhiều nguồn tin có giá trị để đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng tội phạm. Trong năm qua, người dân đã cung cấp trên 10 nguồn tin có giá trị liên quan đến tình hình ANTT, giúp công an xử lý kịp thời các vụ việc ANTT. Nhờ đó, công an xã đã phát hiện bắt 1 đối tượng truy nã, giải tán 7 tụ điểm, với hơn 30 đối tượng thanh niên tụ tập chơi khuya, đánh bạc... Ngoài ra, Công an xã còn phối hợp với các hội, đoàn thể hòa giải 12 vụ việc liên quan đến tranh chấp, giữ gìn đoàn kết trong thôn, xóm.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng và nhân rộng các mô hình về ANTT, dòng họ tự quản luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Hiện nay, xã tiếp tục củng cố, duy trì hoạt động hiệu quả 28 Tổ nhân dân tự quản, 5 Tổ an ninh xung kích, 1 tộc họ tự quản, 6 Tổ hòa giải và mô hình “Xứ đạo bình yên”. Qua đó, quần chúng nhân dân đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong đấu tranh, tố giác tội phạm nhằm ngăn chặn các vụ việc liên quan đến ANTT, bảo vệ sự bình yên cho người dân. Đến nay, nhiều mô hình tự quản tại khu dân cư đã phát huy hiệu quả cao trong việc đảm bảo ANTT. Điển hình như mô hình “Xứ đạo bình yên”, mặc dù mới được thành lập hơn 1 năm, nhưng rất hiệu quả. Ông Lê Duy Hưng, Trưởng thôn Phước An, cho biết: Từ khi mô hình “Xứ đạo bình yên” được thành lập các vấn đề nảy sinh trong cộng đồng dân cư đã được Hội đồng giáo xứ và chính quyền địa phương phối hợp xử lý kịp thời các vụ việc, nên tình hình ANTT ở địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Nhờ thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp vận động toàn dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, năm 2017, trên địa bàn xã chỉ xảy ra 5 vụ việc ANTT, giảm 14 vụ so với năm 2016. Với những thành tích trên, xã Phước Vinh vinh dự được Bộ Công an tặng Cờ thi đua Đơn vị dẫn đầu trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017.