Mũ quét não thay thế máy quét cồng kềnh

Các nhà khoa học ở Đại học London và Đại học Nottingham (Anh) đã phát triển một máy quét não xách tay độc đáo giống như một chiếc mũ bảo hiểm.

Trong quá trình quét, chiếc mũ này cho phép người đeo di chuyển tự do, không hề hạn chế cử động. Điều này làm cho máy quét có thể giúp theo dõi hoạt động của não khi con người làm các công việc hằng ngày hoặc giải quyết các nhiệm vụ phức tạp.

Các thiết bị ghi từ não (magnetoencephalography) truyền thống sử dụng các bộ cảm biến để đo từ trường đại não. Để làm được điều này, cần phải giữ các máy đó ở nhiệt độ thấp. Vì vậy, cần phải có một hệ thống làm mát phức tạp, chiếm rất nhiều không gian. Những máy quét như vậy thường nặng nề và bệnh nhân trong quá trình quét não phải bất động.

Máy quét mới giải quyết tất cả những vấn đề ấy bằng cách sử dụng một loại cảm biến mới. Chúng có thể được đặt trực tiếp trên da đầu, tăng cường tín hiệu quét và làm tăng độ rõ nét của hình ảnh kết quả. Các cảm biến nhẹ và do đó chúng sẽ không gây trở ngại cho người, phù hợp với cả người lớn lẫn trẻ nhỏ.

Theo các nhà phát triển, mũ quét não đội đầu cho kết quả chính xác, đã giúp ích các nhà nghiên cứu, mà cả các bác sĩ phẫu thuật thần kinh.

N.M (Theo báo điện tử motthegioi.vn)