Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra công tác chống hạn tại các huyện

(NTO) Ngày 30-3, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đi kiểm tra công tác chống hạn tại hồ Phước Nhơn (xã Phước Trung, Bác Ái); thôn Suối Le, xã Phước Kháng (Thuận Bắc) và hồ Ông Kinh, xã Nhơn Hải (Ninh Hải).

Theo báo cáo của sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay dung tích hồ Phước Nhơn chỉ bằng 1/10 lượng nước cùng kỳ năm ngoái và khả năng không đủ nước sản xuất vụ hè-thu 2018 nếu không có mưa và lũ tiểu mãn trong tháng 4 tới. Nguyên nhân mực nước trong hồ xuống thấp một phần do việc chuyển đổi từ cây lúa sang cây trồng cạn vẫn chưa thực hiện mạnh mẽ ở vùng sản xuất do hồ Phước Nhơn tưới; bên cạnh đó do thời tiết khô hạn, không có mưa kéo dài đã làm mực nước hồ xuống rất thấp, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,  Chủ tịch HĐND tỉnh
kiểm tra công tác chống hạn tại hồ Phước Nhơn (xã Phước Trung, Bác Ái). Ảnh: T.Q

Tại thôn Suối Le, xã Phước Kháng (Thuận Bắc) do thời tiết khô hạn kéo dài nên nước phục vụ cho sinh hoạt của người dân gặp rất nhiều khó khăn, toàn thôn có 99 hộ, với 274 khẩu hiện nay chủ yếu sử dụng bằng nước giếng. Tuy nhiên nếu trong thời gian tới không có mưa, khả năng các giếng nước của người dân cũng sẽ cạn kiệt. Riêng tại hồ Ông Kinh hiện nay đã cạn đáy, toàn bộ hơn 150 ha đất canh tác hưởng nước từ hồ phải chống hạn bằng các giếng khoan.

Báo cáo của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi cho biết thêm, hiện nay trong tổng số 20 hồ chứa trên địa bàn tỉnh đã có 6 hồ cạn nước, 4 hồ lượng nước còn 20%. Một số địa phương cũng đã xuất hiện tình trạng hạn cục bộ.

Tại các nơi đến kiểm tra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương thực hiện nghiêm túc các biện pháp chống hạn, kiên quyết trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong đó chú trọng chuyển đổi những cây trồng sử dụng nhiều nước bằng các loại cây trồng cạn, tiết kiệm nước, có hiệu quả kinh tế cao; đồng thời phân bổ nguồn nước hợp lý, ưu tiên nước sinh hoạt cho người dân và nước uống cho gia súc. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng nước tiết kiệm, chuyển đổi từ hình thức tưới tràn sang phương pháp tưới phun, tưới nhỏ giọt; các địa phương cũng cần chủ động trong công tác phòng, chống hạn, đặc biệt phải xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể để có phương án tối ưu nếu xảy ra tình trạng hạn trên diện rộng. Đồng chí cũng yêu cầu UBND huyện Thuận Bắc khẩn trương thực hiện dự án cấp nước sinh hoạt cho thôn Suối Le để người dân ổn định cuộc sống, yên tâm lao động, sản xuất.