Đảng bộ xã Phước Đại chú trọng công tác phát triển đảng viên

(NTO) Thời gian qua, Đảng bộ xã Phước Đại (Bác Ái) đã chú trọng thực hiện nhiều giải pháp phát triển đảng viên mới, nhất là đảng viên người dân tộc thiểu số, qua đó góp phần xây dựng, củng cố tổ chức Đảng đông về số lượng và mạnh về chất lượng.

Hiện nay, Đảng bộ xã Phước Đại có 135 đảng viên, tham gia sinh hoạt tại 11 chi bộ, trong đó có 5 chi bộ thôn và 5 chi bộ cơ quan, trường học. Trên thực tế từ nhiều năm qua, công tác phát triển đảng viên ở địa phương còn gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân chủ yếu là do thiếu nguồn và hạn chế trong việc tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Đồng chí Pi Năng Thị Mai, Bí thư Đảng ủy xã Phước Đại cho biết: Hiện nay, xã có trên 80% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trở ngại lớn nhất vẫn là trình độ văn hóa của bà con nơi đây còn khá thấp. Do đời sống còn gặp nhiều khó khăn nên nhiều thanh niên thường nghỉ học sớm để đi làm xa, số thanh niên còn lại ở địa phương thì lại ít tham gia các hoạt động, phong trào do địa phương tổ chức, do đó, ý thức phấn đấu của một số đoàn viên-thanh niên, người dân vẫn chưa cao. Còn một trở ngại nữa là địa bàn dân cư thưa thớt, rẫy cách xa nhà dân, rất khó khăn vận động bà con tham gia các phong trào của địa phương.

Đảng viên trẻ tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, xã hội tại địa phương.

Để khắc phục khó khăn trên, Đảng bộ xã đã xác định nguồn phát triển đảng viên chủ yếu là lực lượng trẻ, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, các đoàn viên, hội viên năng động và nhiệt tình tham gia tại các tổ chức đoàn thể tại địa phương. Vì thế, Đảng ủy thường xuyên quan tâm theo dõi tình hình hoạt động, tăng cường chỉ đạo các đoàn thể chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua cho phù hợp với tình hình địa phương và nắm bắt tâm tư nguyện vọng của hội viên, đoàn viên, qua đó, đổi mới nội dung, cách làm nhằm thu hút càng nhiều hội viên, đoàn viên-thanh niên tham gia, thông qua đó, chủ động phát hiện những cá nhân tiêu biểu để bồi dưỡng, giáo dục, giới thiệu cho Đảng cũng như giúp đỡ cho các hội viên, đoàn viên-thanh niên và quần chúng ưu tú được rèn luyện và phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Đồng thời, Đảng ủy xã tăng cường chỉ đạo các chi bộ nắm vững quy trình thủ tục, các bước triển khai từ khâu giới thiệu tạo nguồn đến công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới. Các chi bộ cùng đồng hành, theo dõi sát sao trong việc thực hiện công tác phát triển đảng viên và có những biện pháp khắc phục kịp thời những khó khăn, vướng mắc để nâng cao hiệu quả công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới. Bên cạnh đó, Đảng bộ xã chú trọng công tác giáo dục tư tưởng, bồi dưỡng nâng cao nhận thức lý luận chính trị cho đội ngũ đảng viên mới và quần chúng được xét học lớp cảm tình Đảng, từ đó, theo dõi xét kết nạp, chuyển đảng chính thức cho đảng viên dự bị. Nhờ vậy, các đảng viên đã không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực trong công tác chuyên môn, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. Anh Phạm Văn Chức, một đảng viên trẻ chia sẻ: Năm 2015, tôi rất tự hào khi chính thức được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Là một đảng viên đồng thời là Phó Bí thư Xã đoàn, tôi càng phải nỗ lực hơn nữa để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, cố gắng đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể dục-thể thao nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho đoàn viên-thanh niên tham gia, qua đó, cùng Đảng bộ xã tiếp tục phát hiện các nhân tố mới để tạo nguồn phát triển Đảng tại địa phương.

Nhờ thực hiện chặt chẽ từng bước, từng khâu trong tạo nguồn và phát triển đảng viên, công tác phát triển Đảng ở Đảng bộ xã Phước Đại có chuyển biến tích cực. Riêng trong năm 2017, Đảng bộ xã đã phát triển được 11 đảng viên, đạt 137 % so với chỉ tiêu được giao. Đồng chí Pi Năng Thị Mai cho biết thêm: Thông qua việc phát triển đảng viên mới, đội ngũ đảng viên trên địa bàn xã đã trở thành cầu nối đắc lực của địa phương trong công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Từ đó, giúp bà con dân tộc thiểu số ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo Đảng, tạo nền tảng vững chắc trong thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.