Liên đoàn Lao động huyện Thuận Nam: Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh

(NTO) Mặc dù hoạt động trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng những năm qua, LĐLĐ huyện Thuận Nam luôn phát huy tốt vai trò, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của người lao động.

Một trong những kết quả nổi bật của các cấp công đoàn trên địa bàn huyện đó là không ngừng đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động và xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh. Trong 5 năm qua, LĐLĐ huyện đã kết nạp được 1.183 đoàn viên, thành lập 6 công đoàn cơ sở, nâng tổng số đoàn viên hiện nay lên 2.253/1.008 nữ, với 58 CĐCS. Đồng chí Nguyễn Văn Thạch, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: Có được kết quả này, ngoài việc luôn theo dõi, bám sát tình hình hoạt động của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; rà soát những đơn vị có đủ điều kiện để tuyên truyền, vận động, giúp chủ doanh nghiệp, NLĐ có nhận thức đầy đủ hơn trong việc thành lập và tham gia vào tổ chức công đoàn, LĐLĐ huyện đặc biệt quan tâm đến công tác tham gia, giám sát, phát huy tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, tạo niềm tin đối với NLĐ.

Để thực hiện tốt công tác này, công đoàn các cấp đã tích cực tham mưu, phối hợp với thủ trưởng, lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức hội nghị CBCCVC và hội nghị NLĐ theo đúng quy định. Hằng năm, 100% cơ quan, đơn vị HCSN và 80% doanh nghiệp tổ chức Hội nghị NLĐ. Đặc biệt, 100% doanh nghiệp nơi có tổ chức công đoàn đều xây dựng quy chế phối hợp hoạt động, ký kết hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể (TƯLĐTT) và tổ chức đối thoại theo định kỳ với NLĐ. Ngoài ra, các cấp công đoàn thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra việc chi trả lương, thưởng, công tác phí, phụ cấp nghề và các chế độ liên quan đến bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, tranh thủ sự hỗ trợ của chính quyền và các tổ chức kinh tế để hỗ trợ vật chất nhân các dịp lễ, tết cho đoàn viên, CNVCLĐ.

Đoàn viên công đoàn Trung tâm Y tế huyện Thuận Nam
nâng cao tinh thần phục vụ bệnh nhân.Ảnh: Văn Miên

Các phong trào thi đua yêu nước cũng được các cấp công đoàn phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả. Thông qua các phong trào như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Lương y như từ mẫu”, phong trào “Xanh - sạch - đẹp, an toàn, vệ sinh lao động”, phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”…, đã giúp đoàn viên, NLĐ nâng cao ý thức rèn luyện, học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề và tác phong lao động công nghiệp, qua đó xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, tập thể lao động giỏi, lao động xuất sắc trên các lĩnh vực, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương và của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Trung bình hằng năm có trên 200 lượt tập thể, cá nhân được công đoàn cấp trên biểu dương thành tích xuất sắc trong phong trào CNVC-LĐ và hoạt động công đoàn.

Đồng chí Nguyễn Văn Thạch, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: Được sự quan tâm của Trung ương và tỉnh, trong thời tới, số lượng doanh nghiệp trên địa bàn huyện sẽ ngày càng phát triển, nên có sự biến động về cơ cấu, số lượng và đòi hỏi chất lượng nguồn nhân lực ngày càng cao. Hoạt động công đoàn cũng đòi hỏi phải không ngừng đổi mới để để đáp ứng yêu cầu phát triển. Trong nhiệm kỳ 2018-2023, LĐLĐ xác định nhiệm vụ trọng tâm: Tập trung đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn theo hướng thiết thực, hiệu quả; chú trọng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; tăng cường phát triển lợi ích đoàn viên; xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Phấn đấu kết nạp 500 đoàn viên; ít nhất 95% trở lên đơn vị, doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn; 90% CĐCS khu vực nhà nước và 70% CĐCS khu vực ngoài nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đủ tiêu chuẩn đạt vững mạnh. Hằng năm có 100% doanh nghiệp nhà nước doanh nghiệp ngoài nhà nước có thương lượng và ký kết TƯLĐTT; trong đó có 70% các bản TƯLĐTT đã ký kết có nhiều nội dung có lợi hơn cho đoàn viên và NLĐ. Ít nhất 40% đoàn viên và NLĐ được học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động…