Hà Thị Thu Hằng - Cán bộ Đoàn đạt Giải thưởng Lý Tự Trọng

(NTO) Hà Thị Thu Hằng, Bí thư Huyện đoàn Ninh Sơn là một trong 87 gương mặt tiêu biểu của cả nước được Trung ương Đoàn vinh danh trong Lễ trao tặng Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2018 - phần thưởng cao quý dành cho những gương mặt cán bộ, đoàn viên ưu tú có nhiều cống hiến cho công tác Đoàn và phong trào thanh-thiếu nhi Việt Nam.

Còn ở địa phương, nhắc đến Hà Thị Thu Hằng, đa số cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) huyện Ninh Sơn đều dành cho chị sự mến phục bởi tấm lòng và “ngọn lửa” nhiệt huyết mà người nữ “thủ lĩnh” này dành cho phong trào Đoàn huyện nhà.

Năm 2014, chị Hằng được phân công giữ chức vụ Bí thư Huyện đoàn Ninh Sơn, đến nay đã bước sang nhiệm kỳ thứ hai chị đảm nhận vai trò “thủ lĩnh” của tổ chức Đoàn-Hội-Đội các cấp trên địa bàn huyện. Trên cương vị được giao, chị luôn lĩnh hội nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, định hướng của Đoàn cấp trên và linh hoạt chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức triển khai các mặt công tác Đoàn và phong trào thanh-thiếu nhi ở địa phương. Chị Hằng quan niệm, để “giữ lửa” cho phong trào Đoàn-Hội-Đội thì người đứng đầu không những phải biết cách “hô hào” phát động mà còn phải là người thường xuyên trực tiếp tham gia với ĐV-TN trong từng hoạt động, phong trào bởi như vậy vừa có tác dụng cổ vũ, động viên ĐV-TN hăng hái tham gia thực hiện mà còn là dịp để người cán bộ Đoàn gần gũi với cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ĐV-TN để có định hướng lựa chọn những chương trình, những phong trào đáp ứng nhu cầu của ĐV-TN địa phương. Với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ và tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, chị Hằng đã tham mưu hiệu quả lĩnh vực công tác TN cho cấp ủy Đảng địa phương, đồng thời có nhiều giải pháp, sáng kiến trong việc triển khai nhiệm vụ, thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào thanh-thiếu nhi huyện Ninh Sơn phát triển mạnh mẽ, nhiều năm là tổ chức Đoàn xuất sắc được UBND tỉnh, Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn khen tặng.

Chị Hà Thị Thu Hằng (bên trái), Bí thư Huyện đoàn Ninh Sơn trao đổi cùng đồng nghiệp.

Ngoài chỉ đạo, điều hành và tổ chức triển khai đạt kết quả các mặt công tác chung của phong trào Đoàn-Hội-Đội, chị Hằng còn là người đưa ra ý tưởng và tổ chức thực hiện nhiều mô hình có ý nghĩa thiết thực nhằm đồng hành, hỗ trợ với các đối tượng ĐV-TN, học sinh khó khăn của huyện. Đơn cử là Quỹ “Hành trình thắp sáng ước mơ” được xây dựng nhằm giúp đỡ, hỗ trợ cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, mỗi suất học bổng được trao có trị giá 1 triệu đồng thông qua kênh vận động từ ĐV-TN đóng góp tự nguyện, đồng thời thông qua mỗi lần tổ chức chương trình còn vận động thêm các mạnh thường quân trao tặng học bổng cho các em. Từ khi Quỹ hình thành đến nay, Huyện đoàn đã vận động được trên 100 triệu đồng, trao 74 suất học bổng cho 74 học sinh có hoàn cảnh khó khăn biết vươn lên và học giỏi. Hiện nguồn quỹ này còn trên 30 triệu đồng và sẽ được tiếp tục trao tặng cho các em trong thời gian tới.

Hay như phong trào “Nhà nhân ái, chia hy vọng – sẻ yêu thương” trao tặng cho gia đình chính sách, người có công cách mạng có hoàn cảnh khó khăn. Bằng cách vận động ĐV-TN đóng góp tiền mặt, ngày công lao động, đi xúc cát, nhặt đá… để giảm bớt chi phí làm nhà, mỗi năm, Huyện Đoàn huy động xây dựng từ 1 đến 2 nhà nhân ái, mỗi ngôi nhà trị giá từ 30-40 triệu đồng. Và mới đây nhất phải kể đến là phong trào “Xe đạp 1.000 đồng” mang thương hiệu riêng có của “Huyện đoàn Ninh Sơn”. Phong trào được phát động trong trường học để trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo học giỏi nhưng không có phương tiện đến trường bằng cách vận động mỗi học sinh góp 1.000 đồng/tháng. Qua 1 năm triển khai đã vận động được gần 70 triệu đồng và đã trao 34 xe đạp, trị giá 35.700.000 đồng cho 34 em học sinh nghèo học giỏi nhưng không có phương tiện đến trường. Phong trào “Xe đạp 1.000 đồng” tuy còn mới mẻ và giá trị vật chất hỗ trợ cho học sinh nghèo không lớn nhưng có tác dụng trong giáo dục lòng yêu thương, sẻ chia cho lứa tuổi học sinh, thiếu nhi. Đây là một trong những mục đích hướng tới khi chúng tôi quyết định bắt tay triển khai mô hình này trong tuổi trẻ của huyện nhà”-chị Hằng chia sẻ thêm.

Nói về Giải thưởng Lý Tự Trọng mà bản thân được trao tặng trong dịp ý nghĩa kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1031-26/3/2018), chị Hà Thị Thu Hằng bộc bạch: Với tôi, phần thưởng này không chỉ là niềm vinh dự của cá nhân mà còn là sự ghi nhận của các cấp bộ Đoàn từ Trung ương đến tỉnh, huyện và sự đồng tình, ủng độ của ĐV-TN đối với những cống hiến của những người làm công tác Đoàn. Đây là động lực to lớn để tôi tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, đem hết khả năng, nhiệt huyết, cùng với cán bộ, ĐV-TN huyện nhà phát huy những thành tích đạt được, xây dựng tổ chức Đoàn-Hội-Đội các cấp trên địa bàn ngày càng vững mạnh, xứng đáng là nơi tập hợp, thu hút các tầng lớp thanh-thiếu nhi đóng góp sức trẻ xây dựng và phát triển quê hương.