Khởi động lại dự án Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ

(NTO) Ngày 23-3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Lễ khởi động lại dự án Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ nằm trên địa bàn xã Phước Hòa, huyện Bác Ái. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT); Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Dự án Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ là dự án đa mục tiêu, thích ứng với biến đổi khí hậu và cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, rất quan trọng cho việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Thuận, địa phương nằm trong vùng khô hạn nhất cả nước. Khi đi vào hoạt động hệ thống sẽ tưới và tạo nguồn tưới cho 7.480 ha đất nông nghiệp; tiếp nước cho hệ thống thủy nông Nha Trinh – Lâm Cấm đảm bảo tưới tiêu cho 12.000 ha; tiếp nước cho nhiều khu vực tại các hồ: Cho Mo, Bà Râu, Sông Trâu, Ông Kinh…, phục vụ nước sinh hoạt, sản xuất công nghiệp, nuôi trồng thủy sản…. Đồng thời còn góp phần cắt lũ cho hạ du, cải thiện hạ tầng giao thông nông thôn, môi trường sinh thái, tạo dung tích cho nhà máy thủy điện tích năng hoạt động với công suất 1.200MW. Công trình có tổng mức đầu tư 5.239 tỷ đồng từ vốn ngân sách nhà nước đến năm 2020 để đầu tư xây dựng các hạng mục và hệ thống kênh chính; nguồn vốn để đầu tư một số hệ thống kênh còn lại khoảng 2.006 tỷ đồng sẽ được huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác. Trong giai đoạn 2017 – 2020, dự án được bố trí 3.600 tỷ đồng để thực hiện hoàn thành cụm đầu mối Sông Cái, kênh chính Tân Mỹ và các kênh nhánh.

Các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hoàng Văn Thắng,
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; 
Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự tại Lễ khởi công.
 
 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy
nghe chủ đầu tư báo cáo tổng thể tiến độ dự án.

Tại lễ khởi động lại dự án, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh gửi lời cảm ơn đến Chính phủ, Bộ NN&PTNT và các bộ, ngành Trung ương đã quan tâm dành nguồn lực cho tỉnh tái khởi động lại dự án hệ thống thủy lợi Tân Mỹ. Đồng chí đề nghị các sở, ngành và huyện Bác Ái phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, giải quyết các vướng mắc để dự án thi công đúng tiến độ.

Đồng chí Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu tại buổi Lễ.

Đồng chí Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT khẳng định: Chính phủ và Bộ luôn quan tâm tạo điều kiện đồng hành cùng tỉnh Ninh Thuận. Bộ NN&PTNT đã thay đổi thiết kế để xây dựng hệ thống thủy lợi Tân Mỹ trở thành hệ thống thủy lợi kiểu mẫu của khu vực miền Trung. Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công cần đảm bảo an toàn tuyệt đối trong xây dựng và tìm các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cho tỉnh. Đồng chí cũng đề nghị tỉnh khi công trình đi vào hoạt động cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức về sử dụng nước tiết kiệm và có hiệu quả trên diện tích canh tác, bởi đây là dự án rất có ý nghĩa, tạo điều kiện cho tỉnh Ninh Thuận phát triển sản xuất nông nghiệp, cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và quan trọng hơn sẽ tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương đi lên.

Theo cam kết của chủ đầu tư và đơn vị thi công đến đầu tháng 4-2021, công trình sẽ hoàn thành toàn bộ cụm công trình đầu mối Sông Cái và bàn giao cho tỉnh.