Ủy ban Tài chính-Ngân sách Quốc hội làm việc với UBND tỉnh

(NTO) Ngày 23-3, Đoàn giám sát của Ủy ban Tài chính-Ngân sách Quốc hội do đồng chí Đinh Văn Nhã, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình quyết toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2016, đánh giá bổ sung kết quả thực hiện NSNN năm 2017 và triển khai phân bổ, giao dự toán NSNN năm 2018 tỉnh Ninh Thuận.

Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Hồng Hà, UVTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và lãnh đạo các huyện, thành phố.

Đồng chí Đinh Văn Nhã, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách Quốc hội
phát biểu tại buổi làm việc.

Trong năm 2016, tỉnh đã thực hiện đúng quy trình, trình tự, thời gian và thẩm quyền trong công tác tổng hợp quyết toán NSNN, xét duyệt quyết toán NSNN. Quyết toán thu NSNN năm 2016 đạt 3.428 tỷ đồng; chi ngân sách địa phương trên 5 ngàn tỷ đồng. Năm 2017, tổng thu NSNN trên địa bàn đạt 2.317 tỷ đồng, so dự toán Chính phủ giao đạt 111%, so dự toán HĐND tỉnh giao đạt 108%. Trong đó thu nội địa 2.293 tỷ đồng. Chi cân đối ngân sách địa phương năm 2017 trên 4.117 tỷ đồng, đạt 112% so dự toán Chính phủ giao và đạt 111% so dự toán HĐND tỉnh giao. Đối với tình hình triển khai thực hiện dự toán NSNN năm 2018, căn cứ dự toán Chính phủ giao là 1.958 tỷ đồng, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh giao dự toán thu NSNN (phần thu nội địa) năm 2018 cho các đơn vị là 2.015 tỷ đồng, tăng 3% so với dự toán Chính phủ giao. Dự toán chi cân đối ngân sách địa phương trên 5 ngàn tỷ đồng.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, thời gian qua Ninh Thuận gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu NSNN, nguyên nhân một phần do điều kiện kinh tế, hạ tầng còn hạn chế, tình hình thời tiết không thuận lợi, hạn hán kéo dài, cùng với đó là Quốc hội cho dừng dự án nhà máy Điện hạt nhân đã ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Do vậy, hiện nay tỉnh đang tập trung vào phát triển năng lượng tái tạo, phấn đấu trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước; đồng thời đầu tư phát triển du lịch đưa Ninh Thuận thành điểm đến trọng điểm trong khu vực Nam Trung Bộ; song song đó tỉnh cũng kêu gọi đầu tư các khu công nghiệp, đặc biệt là xây dựng cảng biển tổng hợp Cà Ná trở thành cảng lớn của cả nước. Đồng chí kiến nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ 100% vốn đối ứng cho các dự án ODA triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh và cơ chế cấp phát 100% vốn ODA đối với một số dự án quan trọng, cấp bách của tỉnh; xem xét, cho phép giải ngân các dự án ODA theo tiến độ dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và giải ngân vốn nước ngoài theo Hiệp định đã ký kết với nhà tài trợ; hỗ trợ tỉnh tiếp cận các dự án ODA mới có quy mô lớn, nhất là trong lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng đang có nhu cầu bức thiết; một số nội dung; mức đóng Bảo hiểm Y tế đối với tất cả các hộ nghèo; hỗ trợ miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh thuộc hộ nghèo; hỗ trợ tiền điện cho tất cả các hộ nghèo, không phân biệt hộ nghèo về thu nhập và hộ nghèo đa chiều thiếu hụt tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản; hỗ trợ bù hụt thu cân đối ngân sách tỉnh năm 2017 so dự toán Chính phủ giao; đồng thời có chính sách để hỗ trợ các địa phương khi dừng xây dựng nhà máy Điện hạt nhân. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Ủy ban Tài chính-Ngân sách Quốc hội để Ninh Thuận bứt phá về phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian tới.

Đồng chí Đinh Văn Nhã, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách Quốc hội chia sẻ với những khó khăn của tỉnh, đồng thời ghi nhận những kết quả của UBND tỉnh trong việc điều hành tài chính-ngân sách hằng năm, đặc biệt tổng thu NSNN đạt và vượt mức Chính phủ giao. Trong đó việc xử lý nợ đọng đã được giải quyết tích cực; tỉnh đã khai thác, giải ngân hiệu quả nguồn vốn ODA vào các dự án; lĩnh vực chống thất thu thuế được thực hiện nghiêm túc. Đối với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, đoàn sẽ tổng hợp, báo cáo với Ủy Ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ xem xét, giải quyết.