Trần Ngọc Hoàng khởi nghiệp thành công nhờ sự kiên nhẫn

(NTO) 15 tuổi, tập tành theo mẹ đi buôn trên những chuyến xe đường dài, nuôi dưỡng ước mơ làm kinh tế; 16 tuổi bắt tay thử nghiệm nuôi gà với quy mô nhỏ. Qua 10 năm thử thách, đến nay, chàng thanh niên 29 tuổi, Trần Ngọc Hoàng ở thôn Ninh Quý 3, xã Phước Sơn (Ninh Phước) có trong tay trang trại nuôi gà thịt theo hướng bán công nghiệp, mỗi năm xuất chuồng khoảng 50.000 con. Hoàng cũng chính là 1 trong 43 gương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được Tỉnh đoàn tuyên dương trong tháng 10- 2017.

Đến thăm trang trại nuôi gà thịt củaTrần Ngọc Hoàng, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng. Mặc dù nuôi theo hình thức tập trung với số lượng lớn nhưng nhờ sử dụng phương pháp nền đệm lót sinh học, xử lý và vệ sinh thường xuyên nên chuồng trại lúc nào cũng sạch sẽ, thông thoáng, không gây nên mùi khó chịu. Nói về quá trình gây dựng sự nghiệp, Hoàng cho biết: Năm 2005, khi còn là học sinh lớp 11, Trường THPT Tháp Chàm, Hoàng ao ước mở một trang trại chăn nuôi gà. Nghĩ là làm, Hoàng xin mẹ ít vốn, mua 200 con gà về nuôi thử nghiệm. Lứa đầu tiên, do không có kinh nghiệm chăm sóc, đàn gà chết dần không còn một con. Không nản chí, Hoàng tiếp tục mua 200 con nữa về nuôi. Ở lần nuôi thứ hai, đàn gà may mắn sống sót nhưng so với chi phí bỏ ra thì vẫn lỗ nặng. Không kinh nghiệm, không chuyên môn thất bại là điều hiển nhiên. Đó là bài học thấm thía mà Hoàng đúc rút được từ 2 lần trắng tay. Do vậy, để yên tâm hơn, những lần nuôi tiếp theo, Hoàng chủ động tìm đến sự hỗ trợ thường xuyên của bác sĩ thú y để chăm sóc đàn gà. Ngoài ra, anh còn siêng năng tìm tòi kiến thức qua sách báo để áp dụng vào trang trại của mình. Năm 2010, khi chăn nuôi đi vào ổn định, Hoàng đăng ký theo học ngành Công trình thủy lợi, hệ vừa học vừa làm tại Trường Đại học Thủy Lợi. Hiện nay, Hoàng đang là cán bộ Văn hóa thông tin tại UBND xã Phước Sơn.

Anh Trần Ngọc Hoàng kiểm tra sức khỏe đàn gà.

Sau thời gian dài gian nan, thậm chí lao đao, thành công cuối cùng cũng đến với Hoàng nhờ sự kiên trì, nhẫn nại. Năm 2015, 10 năm sau ngày khởi nghiệp, anh hoàn toàn yên tâm với vốn kiến thức và kinh nghiệm của mình nên mạnh dạn đầu tư thêm một khu chăn nuôi mới. Đến thời điểm này, Hoàng đã có 2 khu chăn nuôi rộng khoảng 1 ha. Trung bình mỗi năm, anh xuất bán khoảng 50.000 con gà với trọng lượng dao động từ 1,7- 2 kg/con; sau khi trừ chi phí, thu lãi khoảng 1 tỷ đồng/năm. Từ việc nuôi gà, anh tạo công ăn việc làm ổn định cho 5 lao động trong vùng. Anh đang tiếp tục mở rộng chuồng trại phấn đấu nâng quy mô tổng đàn lên khoảng 60.000 con/ năm.

Trong phát triển mô hình nuôi gà thịt theo hướng bán công nghiệp, yếu tố quan trọng nhất dẫn tới sự thành công của Hoàng chính là đầu ra sản phẩm. Ngay khi khởi nghiệp, anh đã ký kết với đơn vị cung ứng con giống để được bao tiêu đầu ra. Do vậy, tại trang trại của Hoàng, gà sau thời gian thả nuôi từ 3,5-4 tháng, đạt trọng lượng 1,7- 2 kg thì được thu mua hết. Thêm vào đó, nhờ nuôi theo hướng bán công nghiệp, gà được cách ly an toàn với môi trường bên ngoài, được theo dõi, giám sát chặt chẽ và tiêm phòng vắc xin đầy đủ nên ít khi bị bệnh. Điều khác biệt là ngoài một số thức ăn thông thường như cám, bắp, gà nuôi tại trang trại của Hoàng còn ăn bổ sung thêm hạt điều nên có mùi vị thơm ngon đặc trưng, được thương lái đánh giá cao về chất lượng thịt. Với Hoàng, điều may mắn trong quá trình tạo dựng sự nghiệp đó là sự ủng hộ hết lòng của gia đình.

Ông Nguyễn Thanh Sang, Chủ tịch UBND xã Phước Sơn nhận xét: Không chỉ làm kinh tế giỏi, Hoàng còn là một cán bộ văn hóa thông tin năng nổ, đầy tinh thần trách nhiệm. Anh luôn hoàn thành tốt công tác thông tin, tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tình hình kinh tế-xã hội của địa phương đến với đông đảo các tầng lớp nhân dân. Từ đó, đóng góp vai trò quan trọng trong việc vận động nhân dân tăng cường đoàn kết, lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.