Thiếu ngủ làm gia tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ

Ông Cappuccio, hiện đang làm việc tại Đại học Warwick của Anh, cho rằng ngủ chưa đầy 6 giờ đồng hồ mỗi tối, hoặc đi ngủ quá muộn, hoặc dậy quá sớm, hoặc bị chứng rối loạn mất ngủ là những "quả bom hẹn giờ" đối với sức khỏe của con người.

Theo nhà nghiên cứu Italy Francesco Cappuccio, thiếu ngủ sẽ làm gia tăng nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ.

Nhóm nghiên cứu của ông Cappuccio đã theo dõi tình trạng sức khỏe của hơn 470.000 người tại 8 quốc gia và phát hiện rằng những người ngủ chưa đầy 6 giờ đồng hồ mỗi tối sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 48% so với người bình thường, trong khi nguy cơ đột quỵ cao hơn 15%.

Kết luận trên đã củng cố thêm nghiên cứu trước đó của ông Cappuccio, vốn được đăng tải trên tạp chí Sleep, trong đó nói rằng thiếu ngủ có nguy cơ gia tăng khả năng chết sớm khoảng 12%.

Theo ông Cappuccio, ngủ quá ít sẽ dẫn đến việc cơ thể sản xuất những loại hormone chẳng hạn như hormone liên quan đến "stress" và các loại chất hóa học gây hại khác mà có thể "đầu độc" hệ thống tim mạch. Nhưng ngủ quá nhiều cũng có thể dẫn đến những nguy cơ khác đối với sức khỏe.

Ông Cappuccio đưa ra lời khuyên: "Bằng cách đảm bảo ngủ đủ 7 giờ đồng hồ một tối, bạn sẽ bảo vệ được sức khỏe của mình và giảm bớt nguy cơ mắc các bệnh kinh niên"./.

(Vietnam+)