Phiếu bầu cho ông Putin nằm ngoài mọi dự đoán

Tỷ lệ ủng hộ đối với ông Putin vượt mọi dự đoán với 76,6% phiếu bầu.

Theo dữ liệu của Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga, ứng viên tranh chức tổng thống Nga Vladimir Putin đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử khi giành 76,6% phiếu bầu khi kiểm 97% số phiếu.

Trong bài phát biểu mừng chiến thắng gần Quảng trường Đỏ, ông Putin nói ông hiểu việc mình đắc cử chính là thông điệp của người dân ủng hộ việc ông đã làm được trong những tình huống gian nan.

Ảnh: Sputnik

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh còn rất nhiều nhiệm vụ phức tạp và khó khăn trước mắt nhưng cũng bày tỏ tin tưởng rằng nước Nga có thể tạo ra bước đột phá trong tương lai. Tổng thống Putin kêu gọi các lực lượng chính trị ở Nga đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu vì sự phát triển của đất nước.

“Như đã nói nhiều lần trước đây, tôi mong rằng tất cả các lực lượng chính trị hãy đặt lợi ích quốc gia lên trên tất cả, thay vì lợi ích nhóm hay lợi ích cá nhân. Điều này là rất quan trọng vì sự phát triển của đất nước”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng đề cập tới khả năng thay đổi các vị trí trong Chính phủ Nga sau khi ông chính thức nhậm chức. Ông Putin còn cho biết thêm có kế hoạch tổ chức một cuộc gặp với tất cả các ứng cử viên tham gia tranh cử lần này.

Các điểm bỏ phiếu tại Nga mở cửa từ 8h-22h ngày 18/3 (giờ địa phương). Do trải dài trên 11 múi giờ nên việc bỏ phiếu của cử tri Nga kết thúc vào nhiều thời điểm khác nhau.

Phương thức tổ chức bầu cử được đổi mới nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch. Lần đầu tiên trong lịch sử, 100% điểm bầu cử đã được trang bị các camera giám sát với kết nối đường dẫn Internet. Số lượng máy móc thiết bị hiện đại giám sát bầu cử và kiểm phiếu tăng hơn gấp đôi, từ 5.572 kỳ bầu cử năm 2012 lên tới trên 12.800 hiện nay. Số lượng quan sát viên độc lập giám sát cuộc bầu cử là hơn 110.000 người, trong đó có trên 1.500 quan sát viên quốc tế, tăng đáng kể so với con số 685 cách đấy 6 năm.

Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết đã điều 115.000 nhân viên và gần 19.000 trang thiết bị để bảo đảm an ninh cho tất cả các khu vực bầu cử trên cả nước. Tại Moscow, chính quyền thủ đô đã huy động hơn 17.000 nhân viên thực thi pháp luật bảo đảm trật tự trong ngày bỏ phiếu.

Nguồn www.chinhphu.vn