Afripol đề cao Algeria trong cuộc chiến chống khủng bố và tội phạm

Theo phóng viên TTXVN tại Algeria, trong một tuyên bố đưa ra sau khi kết thúc khóa đào tạo kéo dài 5 ngày dành cho người đứng đầu các văn phòng liên lạc quốc gia của Cơ quan cảnh sát châu Phi - Afripol, ông Tarek Ahmed Cherif (Ta-rếch A-mét Sê-ríp), giám đốc điều hành của Afripol khẳng định, Algeria đóng vai trò tiên phong trong cuộc chiến chống khủng bố và tội phạm dưới mọi hình thức, cũng như trong việc hình thành nhiều cơ chế quốc tế và khu vực để phòng chống khủng bố, đặc biệt ở cấp độ Liên minh châu Phi (AU). Algeria chính là quốc gia đưa ra sáng kiến về việc hình thành cơ chế hợp tác cảnh sát chung giữa các nước châu Phi (Afripol). Afripol chính thức thành lập từ năm 2013 và có trụ sở đặt tại thủ đô Algiers - Algeria.

Liên quan đến khóa đào tạo, ông Tarek Cherif cho biết đây là một chương trình với nội dung phong phú và quan trọng nhằm giúp lãnh đạo các văn phòng liên lạc quốc gia của Afripol có khả năng thực hiện đầy đủ vai trò của mình. Nội dung chủ đạo là vận hành trở lại hệ thống thông tin cảnh sát, được gọi là Afsycom, cho phép kết nối các văn phòng liên lạc của Tổng Thư ký Afripol - nơi sẽ tiếp nhận và xử lý mọi thông tin liên quan đến các vụ việc phòng chống khủng bố và tội phạm có tổ chức ở châu Phi. Khi đưa vào vận hành, Afsycom sẽ giúp kết nối tất cả các đơn vị của cảnh sát châu Phi thành 1 khối thống nhất để đối phó với các thách thức về an ninh hiện nay thông qua trao đổi thông tin và chia sẻ cơ sở dữ liệu giữa các cơ quan cảnh sát các nước châu Phi.

Khóa đào tạo 5 ngày này là một phần trong khuôn khổ của việc thực hiện hiệu quả chương trình hành động của Cơ chế hợp tác cảnh sát châu Phi, đã được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu dành cho các quốc gia nói tiếng Pháp và giai đoạn tiếp theo sẽ thực hiện tại các nước nói tiếng Anh. Các học viên tham gia khóa đào tạo sẽ nhận được những thông tin cần thiết về hệ thống Afsycom do các chuyên gia của Cơ quan an ninh quốc gia Algeria phát triển.

Theo TTXVN