Thành ủy Phan Rang - Tháp Chàm: Ban hành Quy chế thi tuyển chức danh trưởng phòng, phó trưởng phòng trực thuộc UBND thành phố

(NTO) Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp sở, cấp phòng, vừa qua, Ban Thường vụ Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm đã ban hành Kế hoạch và Quy chế thi tuyển chức danh trưởng phòng, phó trưởng phòng trực thuộc UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm.

Theo đó, việc thi tuyển chức danh trưởng phòng, phó trưởng phòng trực thuộc UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm được áp dụng đối với trường hợp bổ nhiệm lần đầu giữ chức vụ trưởng phòng, phó trưởng phòng trực thuộc UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm; không thực hiện thi tuyển đối với các chức danh do cấp uỷ phân công sau bầu cử theo Điều lệ Đảng, các chức danh bầu cử theo quy định của pháp luật, Điều lệ của các tổ chức chính trị-xã hội và khi xem xét bổ nhiệm lại. Các đối tượng được đăng ký tham gia thi tuyển gồm: cán bộ, công chức, viên chức có đủ tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm nằm trong quy hoạch của chức danh tuyển chọn và đang công tác tại các cơ quan, đơn vị có nhu cầu bổ nhiệm chức danh tuyển chọn; cán bộ, công chức, viên chức ngoài cơ quan có nhu cầu bổ nhiệm có đủ tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm và nằm trong quy hoạch của chức danh tương đương với chức danh tuyển chọn, đang công tác tại các phòng, ban, ngành, lĩnh vực, địa phương trong thành phố có trình độ chuyên môn phù hợp với chức danh tuyển chọn. Các đối tượng được đề cử tham gia thi tuyển gồm: cán bộ, công chức, viên chức không nằm trong quy hoạch của chức danh tuyển chọn hoặc chức danh tương đương được Thường trực Thành uỷ xem xét đề cử để tham gia thi tuyển. Người tham gia dự tuyển phải thi 2 nội dung gồm: thi viết và thi trình bày đề án. Nội dung thi viết bao gồm kiến thức chung về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chuyên ngành, lĩnh vực dự tuyển; hiểu biết về nghiệp vụ quản lý của chuyên ngành, lĩnh vực dự tuyển; hiểu biết về tình hình kinh tế-xã hội của địa phương; về chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của chức danh dự tuyển.

Ngoài ra, quy chế cũng quy định về nguyên tắc tổ chức thi tuyển; tiêu chuẩn, điều kiện dự tuyển; hồ sơ đăng ký dự tuyển; quyền và nghĩa vụ của người tham gia dự tuyển; việc thành lập hội đồng thi tuyển; cách xác định người trúng tuyển và bổ nhiệm người trúng tuyển…

Việc thực hiện thi tuyển chức danh trưởng phòng, phó trưởng phòng trực thuộc UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm là một chủ trương mới của thành phố nhằm từng bước đổi mới quy trình bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, công khai, minh bạch trong công tác bổ nhiệm cán bộ. Thông qua thi tuyển để phát hiện, thu hút, trọng dụng những người có đức, có tài, có đủ tiêu chuẩn, có trình độ và kinh nghiệm công tác phù hợp với yêu cầu, vị trí chức vụ được bổ nhiệm, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; góp phần thực hiện tốt Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế.

Theo kế hoạch, việc thi tuyển chức danh trưởng phòng, phó trưởng phòng trực thuộc UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm được thực hiện từ năm 2018 và những năm tiếp theo.