Khoảnh khắc và sự kiện 17-3

* Trong nước:

- Ngày 17-3-1932: Khánh thành Nhà Bảo tàng của Trường Viễn Đông Bác Cổ. Bảo tàng Louis Finot tọa lạc tại rue de France (nay là phố Tràng Tiền - Hà Nội), Bảo tàng mang tên vị giám đốc đầu tiên của Trường Viễn Đông Bác Cổ là Louis Finot và được coi là một trong những tác phẩm kiến trúc đặc sắc và độc đáo của Đông Dương. 

Năm 1958, Chính phủ Việt Nam chính thức tiếp quản công trình văn hóa này và xúc tiến nghiên cứu, sưu tầm, bổ sung tài liệu, hiện vật chuyển đổi nội dung từ bảo tàng nghệ thuật thành bảo tàng lịch sử. 

Ngày 3-9-1958, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam chính thức mở cửa đón khách tham quan. Bảo tàng là cuốn sử sống của dân tộc Việt Nam từ thời tiền sử đến ngày nay. Hiện bảo tàng đang lưu giữ hơn 150 nghìn tiêu bản hiện vật, gồm nhiều chất liệu, nhiều sưu tập, hiện vật quý hiếm. 

- Ngày 17-3-2010: Ra mắt bộ sách “Kho tàng Sử thi Tây Nguyên”. Đây là kết quả của Dự án “Điều tra, sưu tầm, bảo quản, biên dịch và xuất bản Kho tàng Sử thi Tây Nguyên” do Viện Khoa học Xã hội Việt Nam phối hợp với các tỉnh Tây Nguyên thực hiện từ năm 2001.

Bộ sách bao gồm 75 tác phẩm sử thi tiêu biểu nhất của các dân tộc Ba Na, Chăm, Ê Đê, M’ Nông, Ra Glai và Xơ Đăng được chọn lọc từ hơn 622 tác phẩm sử thi của hơn 1.000 buôn, bon, làng, plây khu vực Tây Nguyên. 

Đây được cho là bộ sách đặc sắc và đồ sộ nhất Việt Nam lúc bấy giờ với trên 60.000 trang in trong 62 tập. Bộ sách đã được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam xác nhận là Kỷ lục Công trình sưu tầm và xuất bản Sử thi Tây Nguyên lớn nhất Việt Nam. 

* Thế giới:

- Ngày 17-03-2013: UAE khánh thành nhà máy điện năng lượng Mặt Trời lớn nhất thế giới. Được khởi công xây dựng từ tháng 7-2010 với tổng kinh phí 600 triệu USD, công suất 100 MW, Nhà máy Shams 1 có khả năng cung cấp điện cho 20.000 hộ gia đình. 

Với 258.000 gương gắn trên 768 máng parabol, hệ thống đặc biệt giúp tăng khả năng chuyển hóa quang năng từ ánh nắng mặt trời thành điện năng cho con người sử dụng.

Tham gia dự án này, ngoài Tập đoàn Masdar (sở hữu 60% cổ phần), còn có Tập đoàn Total của Pháp (sở hữu 20%) và Công ty Abengoa Solar của Tây Ban Nha (chiếm 20% còn lại). 

Không chỉ là giải pháp giúp đảm bảo an ninh năng lượng dài hạn, sự ra đời của Shams 1 còn giúp UAE khẳng định vị trí của nhà cung cấp năng lượng hàng đầu thế giới. 

- Ngày 17-3-2015: Khởi công đường ống khí đốt từ Azerbaijan tới Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu. Với tổng trị giá hơn 10 tỷ USD, đường ống dẫn khí đốt mới được Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan khởi công xây dựng nhằm dẫn khí đốt từ mỏ Shah Deniz 2 của Azerbaijan tới Thổ Nhĩ Kỳ và các nước châu Âu. Mỏ Shah Deniz 2 có sản lượng khai thác khoảng 16 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm.

Đường ống dẫn khí đốt này dài 1.850 km dự kiến hoàn tất vào năm 2018 và nối với đường ống dẫn khí đốt Nam Caucasus, nối Thổ Nhĩ Kỳ với các mỏ khí đốt của Azerbaijan tại Biển Caspi qua Gruzia. 

Theo thỏa thuận, công ty năng lượng quốc gia của Azerbaijan và Công ty Botas của Thổ Nhĩ Kỳ lần lượt nắm giữ 58% và 30% cổ phần, trong khi tập đoàn BP của Anh nắm giữ 12% cổ phần còn lại trong dự án này.