Trí tuệ Athena - cuộc thi ý nghĩa

(NTO) Trong hai ngày 10, 11- 3, chương trình thi đấu vòng bảng cuộc thi Trí tuệ Athena năm 2018 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức diễn ra tại Trung tâm Hoạt động Thanh Thiếu niên tỉnh đã thu hút sự tham gia cổ vũ của hàng trăm học sinh đến từ các trường THCS và THPT trên địa bàn tỉnh. Chương trình khép lại nhưng dư âm về một cuộc thi đầy, hào hứng vẫn còn đó.

Để động viên tinh thần thi đấu của các thí sinh, hàng trăm học sinh đã chu đáo chuẩn bị những băng rôn, khẩu hiệu với những nội dung đầy quyết tâm. Sau mỗi câu trả lời đúng, cả hội trường lại vang lên tiếng hò reo vui mừng. Hàng trăm khán giả đến với chương trình, ngoài việc cổ vũ động viên các bạn mình thi đấu, các em đều cho rằng đây thực sự là một sân chơi bổ ích. Cuộc thi không chỉ giúp các em củng cố, nâng cao kiến thức mà còn tạo sự kết nối, giao lưu học hỏi giữa các bạn trẻ có chung niềm đam mê chinh phục đỉnh cao trí tuệ. Em Bùi Nguyễn Anh Trung, học sinh lớp 10 Toán, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn chia sẻ: Em đến đây để cổ vũ cho 2 người bạn tham gia thi đấu vòng bảng; đồng thời cũng muốn kiểm tra kiến thức của mình. Riêng với Nguyễn Hải Anh, học sinh lớp 7.1, Trường THCS Lê Hồng Phong, ngoài việc cổ vũ cho một thí sinh trong trường, em còn xem đây là cơ hội tốt để học hỏi tinh thần thi đấu của các anh, chị và đánh giá năng lực bản thân để sang năm đăng ký tham gia.

Sôi nổi không khí chương trình thi đấu vòng bảng Cuộc thi Trí tuệ Athena.

Trái với không khí sôi động, hào hứng ở dưới hàng ghế cổ động viên, trên khán trường, những cuộc rượt đuổi, tranh điểm số diễn ra liên tục. Như tại bảng C, trước khi bước vào phần thi về đích, có 3 thí sinh ngang bằng điểm số làm cho phần thi sau thêm phần căng thẳng, kịch tính. Cũng tại phần thi này, đã có lần Ban tổ chức phải nhờ đến ý kiến trợ giúp của Ban cố vấn để tìm ra đáp án chính xác nhất, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh tham gia. Mỗi thí sinh đứng trên đấu trường luôn cố gắng giành từng điểm số một. Điển hình như em Trần Minh Khôi, học sinh lớp 10 Lý, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, thí sinh từng tham gia Cuộc thi Trí tuệ Athena mùa V-năm 2017, rõ ràng đây là cơ hội để em được chứng minh sự nỗ lực không ngừng của bản thân. Và khi vượt qua 3 thí sinh còn lại ở bảng C, bước vào tham dự vòng chung kết, em chỉ có thể chia sẻ cảm xúc của mình bằng một từ rất ngắn gọn: Hạnh phúc. Còn đối với em Nguyễn Trần Phương Anh, học sinh lớp 9/3, Trường THCS Lê Hồng Phong, thí sinh nữ cấp THCS có kết quả xuất sắc nhất vòng bảng, cuộc thi là tiền đề quan trọng để em tiếp tục bồi dưỡng nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng và tinh thần thi đấu cho những mùa giải sau.

Đánh giá về kết quả ban đầu cuộc thi Trí tuệ Athena năm 2018, thầy giáo Nguyễn Đức Thạch, giáo viên môn Văn, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, cho biết: Điều đáng mừng nhất trong cuộc thi lần này là sự trỗi dậy của các em học sinh cấp THCS. Tại chương trình thi đấu vòng bảng năm nay, trong số 16 thí sinh tham dự có đến 5 em là học sinh cấp THCS. Đó là tín hiệu vui, đáng kỳ vọng cho sự thành công của cuộc thi này trong những năm tiếp theo. Có mặt tại hàng ghế đại biểu trong hai ngày diễn ra chương trình thi đấu vòng bảng, Kỷ lục gia trí nhớ Dương Anh Vũ chia sẻ: Tôi vui mừng vì cuộc thi Trí tuệ Athena năm nay nhận được sự quan tâm của UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng như các trường học trên địa bàn tỉnh. Hy vọng rằng, hiệu ứng đầy sôi nổi, hào hứng và kịch tính của vòng bảng cuộc thi năm nay sẽ là tiền đề thúc đẩy phong trào thi đua học tập trên địa bàn tỉnh ta. Từ đó, ngày càng có nhiều học sinh mạnh dạn đăng ký tham gia, giành được thành tích xuất sắc để có mặt tại Chương trình Đường lên đỉnh Olympia và nỗ lực hết mình trên con đường chinh phục tri thức nhân loại.

Chương trình thi đấu vòng bảng Cuộc thi Trí tuệ Athena năm 2018 khép lại. Vui là thế nhưng cũng có lúc cả khán phòng chìm trong những khoảng lặng. Đó là lúc một thí sinh muốn tham khảo ý kiến giáo viên chủ nhiệm trước khi bước vào phần thi về đích nhưng vì cô giáo vắng mặt nên bạn đành tham khảo ý kiến của người dẫn chương trình. Hy vọng rằng, trong những lần thi tiếp theo, các em sẽ nhận được nhiều sự quan tâm cổ vũ hơn nữa của Ban giám hiệu các trường, giáo viên, các bạn học sinh và người thân trong gia đình để có thêm động lực tinh thần thi đấu. Khi ấy, niềm vui mới thật sự trọn vẹn.