Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án điện mặt trời, điện gió

(NTO) Phải tập trung tháo gỡ, giải quyết mọi khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án điện mặt trời, điện gió để tạo đà cho sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh. Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh trong chuyến thực địa kiểm tra tiến độ các dự án điện mặt trời, điện gió trên địa bàn tỉnh.

Nhận diện lại những vướng mắc

Với những cơ chế, chính sách hoạch định của tỉnh ưu tiên trong kêu gọi thu hút đầu tư vào lĩnh vực năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, những năm gần đây, tỉnh ta có nhiều khởi sắc về thu hút các dự án năng lượng quy mô. Sự nỗ lực đó đã được “đền đáp” bằng 4 dự án lớn đang triển khai trên địa bàn tỉnh với tổng vốn đầu tư gần trên 8.000 tỷ đồng; gồm: Dự án Trang trại điện mặt trời Bàu Ngứ (Thuận Nam) công suất 50MW, Nhà máy điện gió Trung Nam (Thuận Bắc) công suất 90 MW, Điện gió Mũi Dinh (Thuận Nam) công suất 37,6 MW, Điện gió Đầm Nại (Thuận Bắc-Ninh Hải) công suất 40 MW. Dự kiến 4 dự án này đến đầu năm 2019 đi vào hoạt động, mỗi năm sẽ đóng góp ngân sách gần 250 tỷ đồng, góp phần đắc lực trong việc giải quyết chính sách an sinh xã hội tại địa phương.

Công nhân dự án Điện gió Mũi Dinh đang thi công công trình. Ảnh Văn Miên.

Trong chuyến thực địa kiểm tra tiến độ tại 4 dự án nói trên, vấn đề được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy quan tâm nhất, đó là trao đổi thẳng thắn với chủ đầu tư về những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh. Theo báo cáo của các chủ đầu tư, hiện nay các dự án đang được đẩy mạnh tiến độ thi công, nhằm đảm bảo đúng cam kết với tỉnh. Tuy nhiên do nhiều yếu tố khách quan có, chủ quan có, đến nay vẫn còn những vướng mắc chậm được tháo gỡ. Gần ¾ dự án: Điện gió Mũi Dinh, Đầm Nại, Trung Nam hiện nay đang vướng mắc về mặt bằng. Cụ thể, đối với dự án Điện gió Đầm Nại, đã hoàn thành giai đoạn 1, đang triển khai giai đoạn 2, nhà đầu tư đã tập trung nguồn lực, công nhân, cơ giới để thi công nhưng còn vướng một hộ dân chưa di dời để giải tỏa mặt bằng; Dự án Điện gió Mũi Dinh dự kiến trong tháng 3 đưa vào vận hành 3 trụ, đến tháng 10-2018 sẽ lắp đặt xong 16 tua- bin đưa vào vận hành khai thác điện.

Trạm nghiền đá phục vụ xây dựng hạ tầng cho Dự án điện gió Trung Nam. Ảnh Văn Nỷ

Tuy nhiên vướng mắc lớn nhất hiện nay đó là khu vực đất xây dựng Trạm đấu nối 110 KV của doanh nghiệp đang xảy ra tranh chấp của 2 hộ dân, nếu không giải quyết sớm sẽ ảnh hưởng đến công tác vận hành, phát điện của doanh nghiệp. Còn tại Dự án điện gió Trung Nam, nhà đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ thi công lắp đặt 45 tua- bin gió, dự kiến sẽ hoàn thành 17 trụ đưa vào vận hành khai thác cuối năm 2018, quý II-2019 sẽ hoàn thành 28 tua- bin còn lại. Song song, chủ đầu tư cũng triển khai dự án điện mặt trời và dự kiến đưa vào sử dụng năm 2019. Vướng mắc của nhà đầu tư đó là 6 hộ dân khiếu nại chưa chịu giải tỏa, đền bù và giải phóng mặt bằng khu đất trạm, đường dây đấu nối 110KV. Đối với Dự án Trang trại Điện mặt trời Bàu Ngứ, đây là dự án khai thác năng lượng mặt trời đầu tiên của tỉnh, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 10-2018 và đưa vào vận hành. Chủ đầu tư kiến nghị xin di dời và xây mới Trường TH thôn Bàu Ngứ ra phía ngoài dự án; tỉnh không cấp phép cho khai thác vật liệu xây dựng trong lòng hồ Bàu Ngứ để đảm bảo an toàn dự án, môi trường, tạo điều kiện cảnh quan để phát triển du lịch.

Thiết thực vào cuộc để hỗ trợ nhà đầu tư

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ,
Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo tại dự án Điện gió Mũi Dinh (Thuận Nam). Ảnh Văn Miên

Sau khi nghe các kiến nghị của nhà đầu tư, một lần nữa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Thu hút dự án phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo là một trong những chủ trương, mục tiêu, hướng đi tập trung mới của tỉnh trong thời gian tới, nên tỉnh khuyến khích tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư thực hiện dự án. Trước các kiến nghị của nhà đầu tư, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương cần tập trung rà soát lại tất cả các dự án của các nhà đầu tư và các doanh nghiệp, nhanh chóng tháo gỡ khó khăn để các nhà đầu tư thực hiện dự án đúng tiến độ. Tổ chức chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng và đảm bảo ANTT trong vùng triển khai dự án, trọng yếu là các dự án lớn mà tỉnh đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đảm bảo đúng quy định pháp luật, đảm bảo hài hoà lợi ích của người dân trên tinh thần bình đẳng, công khai và minh bạch.

Cụ thể đối với Dự án Trang trại điện mặt trời Bàu Ngứ, đồng chí Bí thư Tỉnh giao UBND tỉnh rà soát, xem xét lại nội dung khai thác vật liệu xây dựng mà doanh nghiệp kiến nghị, trả lời sớm nhất cho doanh nghiệp. Về di dời trường học, thống nhất chủ trương nhưng lưu ý doanh nghiệp xây dựng trường mới phải tốt hơn trường cũ, giao UBND huyện Thuận Nam và chủ đầu tư dự án phối hợp giải quyết. Đối với Dự án Điện gió Mũi Dinh, do tranh chấp khiếu kiện ra tòa, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo huyện Thuận Nam phối hợp với ngành Tư pháp giải quyết rốt ráo vấn đề tranh chấp, để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Đối với các Dự án điện gió Đầm Nại, Thuận Bắc đây là những tranh chấp đất đai giữa nhà đầu tư và người dân địa phương, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao trực tiếp lãnh đạo huyện Ninh Hải, Thuận Bắc phối hợp với nhà đầu tư thỏa thuận, vận động người dân giải tỏa, di dời tạo điều kiện cho dự án khởi công đúng tiến độ.

Công nhân dự án Điện gió Đầm Nại đang thi công công trình. Ảnh Văn Nỷ.

Song song đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng tỉnh Ninh Thuận phát triển kinh tế luôn đi đôi gắn với an sinh xã hội, bảo vệ môi trường của địa phương. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá rất cao công tác an sinh xã hội và bảo vệ môi trường của các dự án triển khai trên địa bàn tỉnh. Mong muốn trong quá trình triển khai thực hiện dự án, các nhà đầu tư thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, giải quyết việc làm tại địa phương.

Ông Đỗ Văn Điện, Chủ đầu tư Dự án Nhà máy điện gió Đầm Nại, cho biết: Một trong những thành công của dự án kể từ khi quyết định đầu tư vào Ninh Thuận, chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, các ban, ngành có liên quan và nhân dân trong khu vực dự án. Hiện nay, chúng tôi đang triển khai quyết liệt giai đoạn 2, với sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, chúng tôi tin tưởng chính quyền địa phương cùng các sở, ngành liên quan hỗ trợ, giải phóng mặt bằng để dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2018 như cam kết với tỉnh. Còn ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng Giám đốc Trung Nam Group cho rằng: Với sự cam kết, khẳng định của người đứng đầu tỉnh về ưu tiên phát triển lĩnh vực năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, đồng thời chỉ đạo chính quyền địa phương, các ngành liên quan giải quyết dứt điểm các kiến nghị của nhà đầu tư càng tạo niềm tin cho nhà đầu tư. Chúng tôi cam kết sẽ tập trung các nguồn lực để triển khai thi công công trình, đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn lao động và vệ sinh môi trường. Song song với quá trình đó, sẽ thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội .