Chính phủ Nhật Bản thông qua việc ký kết CPTPP

Ngày 6/3, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua việc ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), tiền thân là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Theo kế hoạch, các bộ trưởng 11 nước tham gia CPTPP sẽ ký kết CPTPP tại Chile vào ngày 8/3 tới để hiệp định bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm 2019.

Dự kiến, Bộ trưởng phụ trách đàm phán về CPTPP của Nhật Bản Toshimitsu Motegi sẽ tham dự lễ ký kết.

Chính phủ Nhật Bản thông qua việc ký kết CPTPP.

Hiệp định TPP được ký kết tháng 2/2016, với 12 nước tham gia, gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Ngay sau khi nhậm chức vào tháng 1/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rút khỏi hiệp định, cho rằng hiệp định đa phương này làm ảnh hưởng đến công ăn việc làm của người Mỹ và nhấn mạnh Mỹ sẽ tiến hành đàm phán hiệp các định thương mại song phương.

Ngày 23/1, 11 nước còn lại đã nhất trí nội dung sửa đổi hiệp định này. Ngày 21/2, toàn văn CPTPP đã được công bố, động thái được đánh giá là tín hiệu cho thấy 11 nước đã sẵn sàng đặt bút ký CPTPP dự kiến tại vòng đàm phán tiếp theo ở Chile vào ngày 8/3.

Nhiều nhà phân tích hy vọng Hiệp định CPTPP sẽ sớm được thực thi trước khi có thể mở cửa đón thêm một số nền kinh tế tiềm năng khác, trong đó có Hàn Quốc.

Nguồn www.chinhphu.vn