Chi đoàn Thanh niên Trường TH Lợi Hải: Nhiều hoạt động thiết thực vì học sinh thân yêu

(NTO) Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi đoàn Thanh niên (TN) Trường TH Lợi Hải (xã Lợi Hải, đã thực hiện nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa. Để học sinh (HS) “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, Chi đoàn đã tham mưu cùng Ban giám hiệu Trường TH Lợi Hải tổ chức nhiều hoạt động, chương trình nhằm thu hút HS đến trường. Những công trình của Chi đoàn đã góp phần làm giảm tỷ lệ HS bỏ học, nghỉ học cách nhật của nhà trường.

Chi đoàn TN Trường TH Lợi Hải có 15 đoàn viên, là những giáo viên trẻ, năng nổ, nhiệt tình nên khi nhà trường triển khai các hoạt động đều tích cực tham gia. Nhằm giúp đỡ HS nghèo có thêm điều kiện đến trường, Chi đoàn đã tận dụng khoảng đất trống tại trường làm công trình thanh niên trồng rau sạch. Lúc đầu chỉ trồng trong các thùng xốp nhỏ, sau đó mở rộng diện tích hơn 100m2, trồng các loại rau như: xà lách, cải, mồng tơi, dàn mướp…Để vườn rau phát triển tươi tốt, các thầy cô giáo trong Chi đoàn phân công tưới nước, chăm sóc. Số rau sạch sau khi thu hoạch sẽ đem bán, số tiền thu được dùng mua dụng cụ học tập tặng cho các em HS có hoàn cảnh khó khăn. Với mục đích, ý nghĩa cao đẹp, vườn rau sạch của Chi đoàn trường luôn được “khách hàng” ủng hộ. Nhìn vườn rau xanh của Chi đoàn vừa làm đẹp khuôn viên trường vừa mang ý nghĩa giúp đỡ cho HS, các thầy, cô giáo rất vui. Cạnh vườn rau, Chi đoàn trồng các loại cây thuốc nam để có thể sử dụng trong những trường hợp cần thiết.. Bên cạnh đó, Chi đoàn đang nhận đỡ đầu 2 HS có hoàn cảnh khó khăn của trường, hàng tháng hỗ trợ từ 3-5 kg gạo/HS, tặng quần áo, sách vở, nhằm động viên các em trong học tập. Từ đầu năm học, Chi đoàn đã vận động các nhà hão tâm tặng hơn 1.000 suất quà cho HS nghèo và hộ nghèo tại địa phương.

Đoàn viên Chi đoàn Thanh niên nhà trường chăm sóc vườn rau.

Ngoài ra, các thầy, cô giáo trong Chi đoàn luôn quan tâm, giúp đỡ HS, nắm rõ tính cách, học lực của từng em để có phương pháp lên lớp phù hợp. Đối với HS dân tộc Raglai, việc nghỉ học cách nhật, bỏ học thường xuyên xảy ra, để giải quyết tình trạng trên, thầy, cô giáo có biện pháp để các em vừa học vừa vui chơi, luôn nhẹ nhàng, không tạo áp lực cho HS. Hiểu rõ được điều đó, Chi đoàn trường đã tận dụng những bánh ô tô, mô tô, gỗ làm khu vui chơi, với nhiều trò chơi như: xích đu, cầu zic zắc, đầu voi…để thu hút các em vui chơi. Trong giờ học, thầy cô giáo luôn lồng ghép các hoạt động ca hát, trò chơi, học nhóm, thảo luận để tạo niềm hứng khởi, không khí sôi nổi cho các em hòa nhập, mạnh dạn tham gia. Khi có HS bỏ học, các thầy, cô giáo đến từng nhà vận động, giải thích cho HS, gia đình hiểu rõ tầm quan trọng của việc học. Mới đây, đối với trường hợp của em Chamaléa Thị Bái, lớp 5B nghỉ học khiến thầy, cô giáo phải suy nghĩ nhiều. Vì cha mất, mẹ phải đi làm ăn xa, nên bắt em Bái phải nghỉ học ở nhà giữ em, trong khi em Bái rất ham học, không muốn nghỉ học. Hiểu được hoàn cảnh gia đình, Chi đoàn đã phối hợp với chính quyền địa phương tìm việc làm cho mẹ em tại nơi cư trú để thuận tiện việc chăm sóc con, giúp em Bái có thể tiếp tục đến trường.

Anh Nguyễn Tấn Duy, Bí thư Chi đoàn TN trường cho biết: Ngoài công tác chuyên môn, các thầy, cô giáo trong Chi đoàn rất tích cực tham gia các hoạt động phong trào như: Tổ chức các ngày chủ điểm 20 -11, hái hoa học tập, rung chuôn vàng …thu hút HS tham gia. Qua các hoạt động của Chi đoàn, phần nào đã góp phần giúp các em nhận thức được việc đi học, giảm tỷ lệ HS bỏ học tại trường. Sắp tới, Chi đoàn sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng rau để có thể giúp đỡ nhiều HS hơn nữa, làm nhiều đồ dùng dạy học, trò chơi mới nhằm thu hút các em đến trường.