Ninh Hải: Trên đường xây dựng huyện nông thôn mới

(NTO) Đến Ninh Hải vào những ngày này, có thể nhận ra sự khẩn trương của các ngành, các cấp và các địa phương cơ sở trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2018. Không khí hồ hởi, phấn khởi hiển hiện khắp nơi trong huyện, nhất là tại xã ven biển Thanh Hải.

Đồng chí Nguyễn Thị Diệu Tuyết, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo Các chương trình mục tiêu quốc gia của huyện Ninh Hải cho biết: Đó là xã vừa đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) đang chuẩn bị công bố, đến giai đoạn này Ninh Hải đã có 6 xã đạt chuẩn NTM.

Tuy chậm so với kế hoạch đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017, song nếu nhìn ở việc thực hiện theo Bộ tiêu chí mới, có thể nói Thanh Hải đã có tiến bộ vượt bậc. Đồng chí Phạm Xuân Thành, Chủ tịch UBND xã Thanh Hải lý giải: Nhờ sự đồng thuận cao của người dân, Thanh Hải đã huy động được nguồn lực, kịp thời hoàn thiện tiêu chí số 7 (kết cấu hạ tầng thương mại nông thôn) và tiêu chí số 13 (tổ chức sản xuất) theo chuẩn NTM. Không chỉ ở Thanh Hải, có dịp đi dạo tại các xã, thôn trong huyện, chúng tôi ghi nhận có sự đổi mới bộ mặt nông thôn Ninh Hải qua phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội, trong đó đáng chú ý là các công trình giao thông, trường học, chợ nông thôn và nhà ở dân cư. Theo Ban Chỉ đạo Các chương trình mục tiêu quốc gia huyện, trừ xã Nhơn Hải, hiện Ninh Hải đã có 7/8 xã đạt tiêu chí số 2 (giao thông); có 6/8 xã có trường học đạt chuẩn về cơ sở vật chất theo tiêu chí số 5 (trừ xã Nhơn Hải, Vĩnh Hải); 8/8 xã đều đạt chuẩn về chợ theo tiêu chí số 7, đảm bảo phục vụ hoạt động mua bán của người dân tại địa phương và trên địa bàn dân cư các xã không còn nhà ở tạm, dột nát theo tiêu chí số 9 (nhà ở dân cư).

Mô hình nuôi hàu ở Đầm Nại (xã Tri Hải, Ninh Hải) góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Bên cạnh đầu tư phát triển hạ tầng, Ninh Hải tập trung phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. Cụ thể từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và lồng ghép các nguồn vốn khác, Ninh Hải triển khai thực hiện hàng loạt mô hình trồng nho, tỏi, lúa; nuôi bò; nuôi các loài thủy sản hiệu quả. Công tác ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất được chú trọng, trong lĩnh vực trồng trọt có trên 90% diện tích sử dụng cơ giới gồm 86 máy làm đất, 24 máy gặt đập liên hợp, các công cụ gieo sạ hàng....Đối với thủy sản đã có 200 chiếc tàu đang sử dụng máy dò ngang trong khai thác hải sản, tiết kiệm nhiên liệu, đem lại năng suất và hiệu quả cao. Về diêm nghiệp, có 60 ha diện tích muối trải bạc và sử dụng 5 máy thu hoạch muối tạo sản phẩm có chất lượng, giá thành cao hơn so với sản xuất theo kiểu truyền thống. Nhờ đẩy mạnh phát triển sản xuất, đời sống người dân được cải thiện, các xã đều đạt tiêu chí có tỷ lệ hộ nghèo dưới 5% theo chuẩn mới đa chiều; có 7/8 xã (trừ xã Vĩnh Hải) đạt thu nhập bình quân đầu người (lớn hơn hoặc bằng 31 triệu đồng/năm), đặc biệt xã Tri Hải đạt 38,9 triệu đồng/năm.

Nhìn chung bộ mặt nông thôn ở Ninh Hải ngày càng đổi mới khang trang, hiện đại hơn. Tuy nhiên căn cứ vào Bộ tiêu chí mới về xã NTM giai đoạn 2017-2020 ban hành ngày 31-5-2017 của UBND tỉnh, qua rà soát, đánh giá lại hiện trạng, ngoài xã Thanh Hải đạt 19 tiêu chí, thực tế các xã được công nhận đạt chuẩn NTM ở Ninh Hải trong các năm trước chỉ còn duy trì đạt 17, 18 tiêu chí. Do một số xã chưa thành lập hợp tác xã (HTX) nông nghiệp, có tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế thấp và có cán bộ, công chức chưa đạt chuẩn nên còn gặp khó khăn trong thực hiện các tiêu chí số 13 và số 15 (Y tế), số 18 (Hệ thống tổ chức chính trị và tiếp cận pháp luật), vốn là tiêu chí “động” dễ biến động hằng năm. Để nâng chất lượng tiêu chí, các xã đang tập trung khắc phục nhanh. Theo đồng chí Nguyễn Minh Hoan, Chủ tịch UBND xã Tân Hải: Về cơ bản Tân Hải chỉ còn giải quyết xong việc học Trung cấp lý luận chính trị của Bí thư Xã đoàn là đạt tiêu chí số 18, duy trì đủ chuẩn NTM. Tìm hiểu tại xã Hộ Hải, chúng tôi nhận thấy tình trạng tương tự, nghĩa là chủ yếu giảm tiêu chí “động”. Đồng chí Lê Hải Quân, Chủ tịch UBND xã Hộ Hải chia sẻ: Sau khi thành lập HTX nông nghiệp mới hoàn thiện tiêu chí số 13, Hộ Hải chỉ còn chấn chỉnh lại tình trạng thanh niên chống khám nghĩa vụ quân sự. Ngoài tiêu chí động khó đoán trước này, Hộ Hải không gặp khó khăn khi thực hiện Bộ tiêu chí mới.

Có thể nói, dù có biến động theo Bộ tiêu chí mới về xã đạt chuẩn NTM, nhưng Ninh Hải vẫn đang đạt nhiều thành quả quan trọng trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Phát huy thành quả ấy, trong năm nay, bên cạnh tiếp tục nâng chất lượng và hoàn thành các tiêu chí chưa đạt ở một số xã, Ninh Hải đề ra mục tiêu sẽ có thêm xã Vĩnh Hải đạt chuẩn NTM. Được tỉnh chọn là huyện thí điểm tham gia Đề án “Xây dựng NTM trong quá trình đô thị hóa trên địa bàn cấp huyện giai đoạn 2017-220”, Ninh Hải đang quyết tâm phấn đấu trở thành huyện NTM đầu tiên của tỉnh nhà vào năm 2019.