Cần chú trọng đảm bảo an toàn giao thông ngay những tháng đầu năm

(NTO) Qua hơn 2 tháng đầu năm 2018, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh ta có chiều hướng gia tăng. Do đây là thời điểm nhu cầu đi lại, lưu lượng phương tiện tăng cao nên kéo theo sự gia tăng nguy cơ TNGT. Để đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm 2018, rất cần sự chủ động vào cuộc ngay từ đầu năm của các lực lượng chức năng liên quan.

Trật tự giao thông còn phức tạp

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 2 tháng đầu năm (từ 15-12-2017 đến 15-2-2018) toàn tỉnh xảy ra 12 vụ TNGT nghiêm trọng, làm 12 người chết và 11 người bị thương. Đây là hai tháng liên tiếp có số vụ TNGT nghiêm trọng tăng 20% so với cùng kỳ năm 2017. Bên cạnh đó, số vụ va chạm giao thông cũng xảy ra với số lượng lớn; nếu như trong tháng 1, xảy ra 17 vụ, làm 23 người bị thương thì qua tháng 2 số vụ va chạm đã tăng lên đến 20 vụ và làm bị thương 30 người.

Điều đáng quan tâm là trong tuần cao điểm Tết Nguyên Đán (từ 14-2 đến 21-2) lực lượng chức năng chỉ ghi nhận toàn tỉnh xảy ra 5 vụ tai nạn và va chạm giao thông làm 4 người chết, 2 người bị thương, nhưng thực tế số nạn nhân bị thương do TNGT lại lớn hơn rất nhiều con số được thống kê. Theo báo cáo hoạt động và tình hình tổ chức đón Tết Mậu Tuất 2018 của UBND tỉnh, các đơn vị y tế trong tỉnh ghi nhận đã khám và cấp cứu cho 200 người bị TNGT… Đây là những con số về tình hình TNGT trong những tháng đầu năm, cũng như trong cao điểm Tết cần phải được xem xét, phân tích và xử lý rút kinh nghiệm trong thời gian tới.

Tín hiệu đèn giao thông tại Ngã 5 Phủ Hà, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm
đưa vào hoạt động trước Tết đã gióp phần điều tiết, giảm TNGT.

Theo Bến xe tỉnh, trong thời gian sau Tết, lượng khách từ tỉnh ta đi các tỉnh phía Nam, nhất là đi TP. Hồ Chí Minh tăng cao từ 30 đến 40% với khoảng 3.000 lượt khách mỗi ngày, nhưng không có tình trạng lộn xộn, ùn ứ, chèn ép khách, gây mất an ninh trật tự. Ông Lê Văn Bình, Quản lý Bến xe tỉnh cho biết: Lượng khách tập trung nhất ở chiều đi vào TP. Hồ Chí Minh trong những ngày từ mùng 6 đến mùng 10. Nhưng nhờ chủ động trong việc cho đặt vé sớm từ trước Tết nên các nhà xe đã bán hết vé. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, Bến xe đã linh động giải quyết cho các nhà xe làm thủ tục quay đầu nhanh, tăng thêm lượt chuyến, kịp thời phục vụ vận chuyển hành khách trên địa bàn trong dịp này. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý các trường hợp vi phạm, nên đã giảm đáng kể lượng xe trốn bến, chạy dù, chở quá số người, đón trả khách không đúng nơi quy định. Mặc dù, qua kiểm tra lực lượng chức năng không phát hiện các trường hợp xe dù, bến cóc, nhưng khi vắng bóng lực lượng này, một số phượng tiện vận tải hành khách vẫn tìm cách tắt giám sát hành trình, chạy lòng vòng đón khách mà không chịu vào bến. Đây là một cách trốn thuế, làm mất nguồn thu của nhà nước vừa gây ảnh hưởng đến tình hình quản lý vận tải hành khách tại địa phương.

Cần siết chặt và tăng cường công tác quản lý

Qua phân tích nguyên nhân những vụ TNGT trong những ngày trước và sau Tết, chủ yếu vẫn là do người điều khiển phương tiện đi trái đường, tránh vượt không đúng quy định. Các vụ tai nạn xảy ra tập trung tại khu vực đường đô thị và Quốc lộ 1A, nơi có mật độ phương tiện lưu thông cao. Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm TTATGT, tham gia giao thông không tuân thủ nguyên tắc giao thông vẫn diễn ra khá phổ biến. Hiện nay, trên tuyến Quốc lộ 1A tình trạng xe khách liên tỉnh giành đường vượt ẩu, chạy quá tốc độ, chở quá lượng khách quy định vẫn còn diễn ra. Đây là nguy cơ trực tiếp làm gia tăng các vụ TNGT nghiêm trọng. Mặt khác, các trường hợp thanh niên trở về địa phương tụ tập, tổ chức đua xe trái phép, chạy lạng lách đánh võng, không đội mũ bảo hiểm trên những tuyến đường chính vào ban đêm cũng gây nguy hiểm đến tính mạng cho chính mình và người tham gia giao thông. Chính vì vậy, lực lượng chức năng cần bố trí lực lượng, tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm đảm bảo ATGT trên tuyến. Bên cạnh đó, các lực lượng liên quan cũng cần phát huy tinh thần trách nhiệm vào cuộc kịp thời, thực hiện đầy đủ và có hiệu quả các giải pháp theo chỉ đạo của các cấp và Ban An toàn giao thông tỉnh trong thực hiện kế hoạch Năm an toàn giao thông 2018 với chủ đề An toàn giao thông cho trẻ em. Phấn đấu đạt mục tiêu giảm TNGT từ 5 đến 10% trên cả 3 tiêu chí; giảm tỷ lệ thương vong do TNGT đối với trẻ em xuống mức thấp nhất. Để đạt được các mục tiêu đề ra theo kế hoạch, đòi hỏi các ngành, các cấp, địa phương cần có sự vào cuộc quyết liệt, chủ động ngay từ đầu năm.