Gặp gỡ những thanh niên tiêu biểu trước ngày nhập ngũ

Hán Văn Kiên, với nguyện vọng được phục vụ lâu dài trong quân đội

Trong buổi gặp gỡ TN trước ngày nhập ngũ do Đảng ủy, UBND xã Phước Thái (Ninh Phước) tổ chức, chúng tôi có dịp trò chuyện với đảng viên trẻ Hán Văn Kiên (SN 1998). Đây là tân binh đại diện cho 230 TN nhập ngũ năm 2018 của huyện Ninh Phước tuyên thệ trong Lễ giao, nhận quân của địa phương vào ngày 5-3. Chững chạc hơn so với lứa tuổi, Kiên nói: Là một đảng viên trẻ, em biết mình cần phải phấn đấu nhiều hơn để không phụ lòng tin của các chú, các bác, anh chị ở địa phương. Từ lời kể của những lớp đàn anh đi trước, em hiểu môi trường quân đội rất nghiêm khắc, nhưng đây chính là nơi tuổi trẻ rèn luyện để trưởng thành hơn. Em tự nhủ sẽ phấn đấu nỗ lực hết mình, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Nguyện vọng của em là được phục vụ lâu dài trong quân đội, góp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Chị Quảng Thị Tuyết Ngân, mẹ của Kiên cũng có mặt tại UBND xã, bộc bạch: Kiên là con út của gia đình, trên em là 1 chị gái và 1 anh trai. Để có tiền cho các con ăn học, vợ chồng tôi đã bôn ba đi làm ăn buôn bán ở tận Gia Lai, mỗi năm về nhà chừng đôi ba lần dịp lễ, tết. Chính vì vậy, ngay từ nhỏ Kiên đã ý thức được cuộc sống tự lập từ sinh hoạt cho đến việc học hành. Năm 2016, Kiên thi đỗ vào hệ Cao đẳng Trường Đại học Lâm nghiệp Đồng Nai. Nhưng vì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, Kiên quyết định thôi học và tìm việc làm thêm để phụ ba mẹ lo cho anh trai đang là sinh viên năm cuối đại học. Con đường học vấn rẽ ngang, Kiên trở thành lao động chính của gia đình. Ngoài việc làm ở một dịch vụ tiệc cưới, Kiên tham gia lực lượng dân quân cơ động và phong trào thanh niên ở địa phương. Quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ, được cấp xã tặng nhiều giấy khen, Kiên được cấp ủy chi bộ Quân sự xã kết nạp vào Đảng ngày 17-11-2017.

Nhận xét về Kiên, anh Hán Vĩnh Tựu, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Phước Thái cho biết: Kiên là TN tiêu biểu của xã, nhiệt tình, tích cực tham gia các phong trào của địa phương. Sau khi có thông báo của Ban CHQS xã về việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2018, sự động viên và ủng hộ từ gia đình, Kiên đã tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Tin rằng, với tinh thần gương mẫu và nhiệt huyết của đảng viên trẻ, Kiên sẽ tiếp tục học tập, rèn luyện, xứng danh là “Bộ đội Cụ Hồ” và được phục vụ lâu dài trong quân đội như em mong ước.

► Kapur Bình - thanh niên tiêu biểu tình nguyện nhập ngũ

Trong đợt tuyển quân năm nay, huyện Thuận Bắc có một thanh niên dân tộc Raglai tiêu biểu đã tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận, có việc làm ổn định tại chính quê hương mình, nhưng với tinh thần người đảng viên trẻ đã tình nguyện tòng quân lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc.

Kapur Bình (người ở giữa) - thanh niên tiêu biểu tình nguyện nhập ngũ .

Đó là anh Kapur Bình, sinh năm 1996 ở xã Công Hải (Thuận Bắc). Mặc dù, ở địa bàn miền núi còn nhiều khó khăn, nhưng Bình đã sớm có ý thức chăm chỉ học tập và thi đậu vào Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận, chuyên ngành Ngữ văn. Tốt nghiệp ra trường vào năm 2017, với sự năng nổ, tích cực trong phong trào thanh niên, Bình đã xin về làm việc tại địa phương và là Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Công Hải.

Tâm sự cùng chúng tôi, Bình cho biết: Khi còn đi học, em cũng đã thường tham gia công tác đoàn thanh niên ở trường học. Các kỳ nghỉ hè đều tham gia công tác đoàn tại địa phương, chính vì vậy các hoạt động phong trào là sự đam mê, yêu thích đối với em. Trong vai trò là thủ lĩnh Đoàn ở địa phương, thời gian gần đây Bình đã vận động các mạnh thường quân gây “Quỹ cùng em đến trường” để hỗ trợ đồ dùng học tập, cùng hàng ngàn cuốn vở cho học sinh 3 trường học trên địa bàn xã. Bên cạnh đó, Bình còn tham gia tích cực các hoạt động “Mừng Đảng-Mừng Xuân”, cùng Đoàn thanh niên tổ chức nhiều hoạt động vui Tết, đón Xuân cho người dân và trẻ em nghèo trên địa bàn.

Mặc dù có công việc ổn định và vinh dự được kết nạp đứng trong hàng ngũ của Đảng vào tháng 12 -2017 tại địa phương, nhưng với mong muốn được rèn luyện, trưởng thành hơn nữa trong môi trường quân đội, nên trong đợt tuyển quân này, Bình đã tình nguyện đăng ký tham gia. Bình vui vẻ cho biết: Em rất phấn khởi, tự hào được góp sức trẻ của mình làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Sau khi trúng tuyển nghĩa vụ, em đã được những người đi trước, anh em cán bộ xã và người thân động viên, khích lệ rất nhiều. Em đã xác định tư tưởng vững vàng, chuẩn bị sẵn sàng nhận lệnh để lên đường.

Ông Chamaléa Bố, cha của Bình cho biết: Bình là người con ngoan, hiếu thảo, có ý thức và trách nhiệm với gia đình, với mọi người. Tôi rất tin tưởng và tôn trọng quyết định của con. Trước khi con lên đường cũng động viên con chấp hành đúng kỷ luật, kỷ cương của người lính, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; qua đó góp phần rèn luyện thêm bản lĩnh, ý chí quyết tâm để sau này trở về tiếp tục góp sức mình xây dựng quê hương phát triển n