Mặn mòi vị biển đầu xuân

“Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”, những ngày này về các xã Tri Hải, Phương Hải, Nhơn Hải – Ninh Hải, chúng tôi nhìn thấy từng đống muối trắng tinh được bà con thu hoạch…

Ngay sau Tết Nguyên đán, diêm dân Ninh Hải thu hoạch mẻ muối đầu tiên trong năm. Ảnh: Lê Trường.

Dưới ánh nắng vàng còn mơn man không khí se se lạnh những ngày đầu xuân, từng khu ruộng muối trắng xóa nối tiếp nhau trải dài tít tắp. Bà con diêm dân Tri Hải hối hả ra đồng thu hoạch lứa muối đầu tiên, kể từ cơn lũ lịch sử đầu tháng 11 năm ngoái.

Trong không khí còn chút dư âm rộn ràng của những ngày Tết Nguyên đán, những hạt muối trắng tinh được vun lại thành từng đống cao trên ruộng của anh Trần Thanh Lâm ở thôn Khánh Tường (xã Tri Hải – Ninh Hải). Anh Lâm hồ hởi: “Đầu năm mà thu hoạch được thế này kể ra cũng mừng lắm. Chứ mấy tháng nay không làm được gì vì thời tiết không thuận…”

Dọc dài những ruộng muối, từng tốp bà con diêm dân đang cào muối. Tất cả không ngơi tay, nhưng vẫn cười nói rôm rả. Anh Nguyễn Vũ, nhà ở thôn Khánh Nhơn (xã Nhơn Hải) vui vẻ: “Kỳ này thu hoạch muối, mình tới đây làm thuê. Mỗi ngày được 80 ngàn đồng.”

Anh Ngô Minh Tự (chủ tịch UBND xã Tri Hải) cho biết toàn xã có hơn 210 ha ruộng muối 300 diêm hộ. Kể từ sau lũ, bà con mới thu hoạch lứa đầu tiên với sản lượng hơn 20 tấn/ha, nên ai cũng phấn khởi.

Để có được những hạt muối trắng tinh, lấp lánh dưới nắng như hôm nay, là "kết tinh" những giọt mồ hôi của bao người rơi xuống những vuông muối. Và khi dư âm của ba ngày xuân vẫn còn lẫn khuất đâu đây thì bao công sức của người làm muối đến thời điểm này đã được đền đáp. Trong tiết trời êm dịu của những cơn gió mát lạnh thổi từ biển vào cùng cái nắng hanh vàng, ông Đặng Văn Phụng (thôn Khánh Hội– Tri Hải) vừa nhanh tay cào muối vừa chia sẻ: “Làm muối, kể ra dễ thì dễ nhưng khó thì cũng… khó. Một năm làm có 8 tháng, trung bình cứ 10 ngày thu hoạch một lần, nhưng bán ra thì có khi rẻ như cho mà không ai mua, có khi đắt cũng gần như… vàng”

Chuyện với lão diêm dân thân tình là vậy, chúng tôi bắt gặp một thương lái đang thu mua muối của bà con. Anh T.V.T (Doanh nghiệp thương mại Ngọc Mai – Tri Hải) cho biết: “Giá muối thời điểm này khoảng 400 ngàn đồng/tấn, tùy chất lượng. Nói chung giá vẫn chưa cao nhưng đây là vụ thu hoạch đầu tiên của năm nên bà con xem ra cũng hài lòng.”

Bên những vuông muối đã bắt đầu kết hạt, chúng tôi nhìn thấy nhiều hộ chỉ mới làm lại bờ bãi, chuẩn bị bơm nước biển vào. Trên mỗi khuôn mặt rám nắng ấy, chúng tôi như thấy được niềm hy vọng vào một tương lai no ấm hơn, sung túc hơn.

Nắng rất vàng, biển rất xanh và xa xa là những ánh sáng lấp lánh của những hạt muối bé nhỏ nhưng mặn mòi…vị biển.