Khoảnh khắc và sự kiện 3-3

1- Trong nước:

- Ngày 3-3-1951: Đảng Lao động Việt Nam chính thức ra mắt quốc dân, công khai lãnh đạo cuộc kháng chiến kiến quốc.

Đây là một sự kiện vô cùng quan trọng, đánh dấu mốc thắng lợi lớn của Cách mạng Việt Nam, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng. Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa cuộc kháng chiến đến thắng lợi.

- Từ ngày 3 đến 7-3-1951: Đại hội thành lập Mặt trận Liên Việt.

Đại hội toàn quốc thống nhất Việt Minh và Liên Việt thành một mặt trận lấy tên là Mặt trận Liên hiệp Quốc dân Việt Nam (gọi tắt là Mặt trận Liên Việt). 

Tuyên ngôn của Mặt trận Liên Việt là: “Tiêu diệt thực dân Pháp, đánh bại bọn can thiệp Mỹ, trừng trị Việt gian phản quốc, thực hiện một nước Việt Nam độc lập, thống nhất, dân chủ, tự do, phú cường và góp sức vào việc bảo vệ hòa bình, dân chủ thế giới”.

Mặt trận Liên Việt đã góp phần động viên công sức của toàn quân, toàn dân lập nên chiến thắng lịch sử Điện Biên phủ, đưa đến việc ký kết Hiệp định Genève năm 1954 công nhận chủ quyền, độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của nước Việt Nam. 

- Ngày 3-3-1955: Bác Hồ viết bài “Người cán bộ cách mạng”.

Trên báo Nhân Dân số 366, với bút danh C.B, Bác Hồ viết bài “Người cán bộ cách mạng” nêu lên tầm quan trọng của việc rèn luyện đạo đức cách mạng và nêu rõ: Bổn phận của người cán bộ cách mạng là suốt đời hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Phải cố gắng thực hiện cho kỳ được: cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng là những “nguyên tắc vàng”, là bài học vô giá. Những lời dạy ấy đã trở thành phương pháp luận đối với công tác cán bộ của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị và đối với bản thân mỗi cán bộ.

Thực hiện lời dạy của Bác, Đảng ta luôn quan tâm công tác cán bộ trong mọi thời kỳ. 

2- Thế giới:

- Ngày 3-3-2010: Các nhà khoa học tại Trạm Quan sát Châu Âu phía Nam, đặt tại Chile đã phát hiện một nhóm sao rất trẻ hình thành tinh vân NGC1788, nằm trong chòm sao Orion nổi tiếng.

Độ tuổi trung bình của nhóm sao này chỉ là 1 triệu năm, một con số rất nhỏ nếu so với độ tuổi 4,5 tỷ năm của Mặt Trời. 

- Ngày 3-3-2013: Tàu vũ trụ tư nhân Dragon của Mỹ “cập bến” Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Đây là lần thứ ba tàu Dragon của Công ty Công nghệ khám phá vũ trụ Space X được phóng lên ISS và đã cập bến an toàn nhờ sự hỗ trợ cánh tay robot.

Trong chuyến đi lần này, tàu Dragon vận chuyển 1 tấn hàng hóa, bao gồm hạt giống, tế bào gốc của chuột, thực phẩm, thiết bị máy tính, máy lọc không khí, công cụ đi bộ ngoài không gian và pin…

Công ty SpaceX thành lập năm 2002, thuộc sở hữu của tỷ phú Internet Elon Musk. Chuyến bay thử nghiệm thành công vào năm 2012 của SpaceX đã đánh dấu sự kiện lần đầu tiên phi thuyền vũ trụ của một tập đoàn tư nhân tiếp cận ISS.

Tháng 8-2017, SpaceX hoàn thành chuyến bay thứ 12, đã phóng thành công tàu vũ trụ Dragon mang theo một siêu máy tính lên ISS theo thỏa thuận ký kết với NASA.