Đại úy Phan Quốc Cường, cán bộ biên phòng tận tụy với công việc

(NTO) “Sống, chiến đấu, học tập và lao động theo gương Bác Hồ vĩ đại” là khẩu hiệu luôn ghi sâu trong tâm khảm Đại úy Phan Quốc Cường, Phó Đồn trưởng Nghiệp vụ, Đồn Biên phòng (ĐBP) Sơn Hải; từ đó thúc giục anh không quản ngại khó khăn, tận tâm với công việc. Những lời anh nói, những việc anh làm, đều được Chỉ huy đơn vị, đồng đội và quần chúng nhân dân đánh giá cao.

Trong 5 năm công tác tại ĐBP Sơn Hải, anh luôn đi đầu bám sát nhiệm vụ của đơn vị, không ngừng nghiên cứu các văn bản pháp luật, nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức, lối sống của quân nhân cách mạng nhằm bồi dưỡng nghiệp vụ, kinh nghiệm cho cấp dưới; nghiêm túc quán triệt các văn bản, chỉ thị, kế hoạch của cấp trên và các ngành, các cấp có liên quan đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển mà đơn vị phụ trách.

Đại úy Phan Quốc Cường (bên phải) trao đổi công việc với đồng nghiệp.

Trong những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thuộc ĐBP Sơn Hải quản lý (bờ biển dài 26km, qua 2 xã: Phước Dinh, Thuận Nam và An Hải, Ninh Phước) tương đối ổn định. Tuy nhiên, tình trạng người dân sử dụng, vận chuyển, tàng trữ thuốc nổ trong quá trình khai thác hải sản vẫn xảy ra. Trước tình hình đó, anh tham mưu với cấp ủy, Ban Chỉ huy ĐBP đề ra phương hướng hoạt động và cùng với đồng đội trong đơn vị thống nhất đề ra các biện pháp sát với tình hình thực tế, trong đó triển khai nhiều kế hoạch, phương án tổ chức lực lượng duy trì nắm địa bàn, đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, qua đó xử lý kịp thời các hành vi vi phạm của các đối tượng, chủ tàu thuyền và ngư dân. Riêng trong năm 2017, ĐBP Sơn Hải đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 61 vụ/67 đối tượng, trong đó, bắt giữ, xử lý 1 vụ thực hiện hành vi tàng trữ, vận chuyển vật liệu nổ trái phép khai thác hải sản, 2 vụ vận chuyển san hô sống trái phép. Chia sẻ về quá trình công tác, anh bộc bạch: Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, trong cuộc sống, công tác, bản thân luôn gần gũi với người dân, chia sẻ những khó khăn, trăn trở của mỗi ngư dân để có cơ sở tham mưu cho đơn vị cũng như địa phương đề ra những giải pháp đúng, sát với thực tiễn; từ đó, tạo được sự đồng thuận của nhân dân.

Với lòng nhiệt tình, trách nhiệm, anh luôn nỗ lực và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Ngoài việc tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các văn bản về quản lý, bảo vệ biên giới biển, anh cùng đồng đội vận động ngư dân không sử dụng, tàng trữ, vận chuyển vật liệu nổ, xâm phạm lãnh thổ các nước láng giềng bằng những việc làm cụ thể, nhằm chung sức cùng lực lượng biên phòng bảo vệ vững chắc tuyến biển.

Từ những thành tích xuất sắc trong công tác, nhiều năm liền, Đại úy Phan Quốc Cường được Bộ Tư lệnh Biên phòng tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua cao điểm “70 ngày-đêm hành động kiểu mẫu”; Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào Thi đua Quyết thắng giai đoạn 2012 – 2017..., qua đó, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của BĐBP và để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân.