Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Thuận Nam

(NTO) Ngày 1-3, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tình hình khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Hoàng Khang-Phan Rang và Công ty Cổ phần Địa chất Khoáng sản Việt Nam tại huyện Thuận Nam, nhằm nắm bắt và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Cục Thuế tỉnh và UBND huyện Thuận Nam.

Hiện nay, Công ty TNHH Hoàng Khang-Phan Rang đang khai thác khoáng sản tại mỏ đá núi Giăng (xã Cà Ná, Thuận Nam) với diện tích 22 ha. Tuy nhiên, một số hộ dân trên địa bàn xã Cà Ná ngăn cản việc khai thác vì cho rằng đất dự án chồng lấn trên đất của người dân. Công ty Cổ phần Địa chất Khoáng sản Việt Nam hiện đang khai thác tại mỏ đá granite Từ Thiện (xã Phước Dinh, Thuận Nam), Công ty kiến nghị tỉnh cần giải quyết vấn đề chồng lấn giữa phần đất của Công ty và dự án Điện gió Mũi Dinh; mong muốn Cục Thuế tỉnh tạo điều kiện mở hóa đơn đã bị cưỡng chế để doanh nghiệp có thể sản xuất, kinh doanh và sớm hoàn thành việc nộp thuế cho nhà nước.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình khai thác khoáng sản của
Công ty Cổ phần địa chất Khoáng sản Việt Nam tại mỏ đá granite Từ Thiện (xã Phước Dinh, Thuận Nam).

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của Sở TN&MT, Cục thuế tỉnh và địa phương, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp trong thời gian qua; đồng thời, động viên các doanh nghiệp cố gắng vượt qua các khó khăn, ổn định sản xuất. Đồng chí nhấn mạnh, ngay từ đầu năm 2018, các ngành, địa phương cần tích cực gặp gỡ, đối thoại, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp ngay tại cơ sở để tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đối với dự án của Công ty TNHH Hoàng Khang-Phan Rang, đồng chí đề nghị doanh nghiệp cùng với UBND xã Cà Ná gặp các hộ dân nhằm tuyên truyền, vận động, thống nhất phương án giải quyết; UBND huyện Thuận Nam chỉ đạo rà soát, giải quyết các khiếu nại, khiếu kiện của người dân theo đúng trình tự quy định pháp luật; các lực lượng chức năng của địa phương phối hợp với doanh nghiệp để bảo vệ thi công, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, cản trở doanh nghiệp hoạt động.

Đối với Dự án của Công ty Cổ phần Địa chất Khoáng sản Việt Nam, đồng chí đề nghị Sở TN&MT chủ trì buổi làm việc giữa Công ty Cổ phần Địa chất Khoáng sản Việt Nam và Công ty TNHH Điện gió Mũi Dinh để giải quyết dứt điểm vấn đề chồng lấn đất của 2 dự án; Cục Thuế tỉnh làm việc với Công ty để hỗ trợ, giải quyết các vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến thuế nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động, có nguồn tài chính chi trả nợ thuế cho nhà nước.