Y sĩ Nguyễn Hữu Đức Người thầy thuốc tận tâm với nghề

(NTO) Qua 23 năm công tác trong nghề, Y sĩ Nguyễn Hữu Đức, đang công tác tại Khoa Y dược cổ truyền thuộc Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải luôn hết lòng vì bệnh nhân.

Tình cờ gặp em Nguyễn Thị Hồng, 28 tuổi, cô gái có đôi chân tật nguyền ở thôn Khánh Nhơn 1, xã Nhơn Hải (Ninh Hải) vào một ngày đầu xuân, chúng tôi được nghe kể về người thầy thuốc đông y luôn hết lòng vì bệnh nhân. Đó là y sĩ Nguyễn Hữu Đức, sinh năm 1969 hiện đang công tác tại Khoa Y dược cổ truyền thuộc Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải. Hồng kể rằng, lúc em 5 tuổi, trong một trận sốt xuất huyết, em may mắn giữ được tính mạng nhưng đôi chân bị liệt, đôi tay thì yếu hẳn. Từ một đứa trẻ bình thường em trở thành đứa trẻ tật nguyền, không đi lại được. Trước tình cảnh ấy, mẹ Hồng tìm đến một vị lương y trong thôn nhờ chữa bệnh giúp em thì được giới thiệu đến Y sĩ Nguyễn Hữu Đức. Thời gian 23 năm trước, điều kiện đi lại còn khó khăn, phương tiện cũng không đảm bảo nhưng bằng tấm lòng y đức của mình, hằng ngày sau giờ làm việc, Y sĩ Đức đạp xe xuống tận nhà em Hồng châm cứu, chữa bệnh cho em. Ngày qua ngày, chân em có dấu hiệu phục hồi. Cuối cùng sau một năm kiên trì, Hồng đã có thể tự bước đi trên đôi chân của mình. Dù không cứng cáp, vững vàng như trước nhưng với Hồng và cả gia đình thế đã là ân đức lắm rồi. Họ luôn gọi Y sĩ Đức là người hồi sinh cuộc đời của Hồng. Suốt chục năm sau, năm nào cũng vậy, mỗi khi có việc đi ngang qua, anh lại ghé nhà Hồng để hỏi thăm tình hình sức khỏe của em.

Y sĩ Nguyễn Hữu Đức châm cứu chữa bệnh cho bệnh nhân.

Từ câu chuyện của Hồng chúng tôi tìm đến gặp Y sĩ Đức tại Khoa Y dược cổ truyền thuộc Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải. Điều đáng tiếc là khoảng 10 năm nay, do công việc bận rộn, anh và Hồng chưa gặp lại nhau nhưng khi nghe chúng tôi nhắc đến Hồng anh nhanh nhảu đáp: Nghe nói cô bé sắp có chồng rồi. Thế ra, bao nhiêu năm nay, dù không gặp mặt nhưng anh vẫn luôn dõi theo cuộc sống của em Hồng. Hễ gặp ai cùng thôn lên khám bệnh, anh luôn hỏi thăm tin tức về em. Hồng chính là một trong số những bệnh nhân đầu tiên của anh ngày mới ra trường.

Có mặt tại Khoa Y dược cổ truyền, Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải vào sáng ngày 23- 2, chúng tôi được gặp rất nhiều người đến khám bệnh. Trong số đó, có chị Đinh Thị Sang ở thôn Mỹ Tường 1, xã Nhơn Hải (Ninh Hải) xin được Y sĩ Đức khám và điều trị. Hỏi ra mới biết, trước khi đến đây khám bệnh, chị được người họ hàng giới thiệu về Y sĩ Đức. Người họ hàng mà cô nhắc đến chính là ông Đinh Văn Tấn thôn Khánh Tân, xã Khánh Nhơn là bệnh nhân từng được Y sĩ Đức điều trị thành công. Đó là khoảng thời gian gần 20 năm trước, khi ấy ông Tấn bị đau thần kinh tọa phải nằm một chỗ. Dù đã vào tận bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) điều trị nhưng không khỏi nên ông trở về tìm đến Y sĩ Đức được giúp đỡ. Bằng nhiều phương pháp vừa châm cứu vừa cấy chỉ kết hợp với uống thuốc, sau một thời gian, bệnh của ông phục hồi nhanh chóng, dần tự đi lại được. Sau hơn một năm điều trị tích cực, bệnh của ông khỏi hẳn đến tận bây giờ.

Qua trao đổi với Y sĩ Đức chúng tôi được biết, gia đình anh có truyền thống nhiều đời làm nghề y. Năm 1994, sau khi tốt nghiệp Trung cấp Y học Cổ truyền, Trường Y học Dân tộc TP. Hồ Chí Minh (nay là Khoa Y học cổ truyền, Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh) anh về nhận công tác tại Hội Đông y Ninh Hải. Năm 1998, anh chuyển qua làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải và gắn bó đến tận ngày nay. Tiếp nối, gìn giữ truyền thống của gia đình, học tập và làm theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu, 23 năm đứng trong hàng ngũ người thầy thuốc nhân dân với tâm niệm “Lương y như từ mẫu”, anh luôn cố gắng nâng cao trình độ chuyên môn, trau dồi kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm và y đức của mình, tận tâm, tận tụy khám và chữa khỏi cho hàng trăm ca bệnh nặng khắp trong tỉnh… Ngoài thời gian làm việc tại cơ quan, với những ca bệnh nặng đi lại khó khăn anh thường đến tận nhà để chữa trị. Với Y sĩ Đức, nụ cười của bệnh nhân khi rời phòng khám là phần thưởng cao quý nhất dành cho anh.

Bác sĩ chuyên khoa II Trần Văn Hương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải, nhận xét: Y sĩ Nguyễn Hữu Đức là tấm gương tiêu biểu về tinh thần trách nhiệm với công việc, ân cần với bệnh nhân, nhiệt tình giúp đỡ đồng nghiệp tạo uy tín cho trung tâm, thu hút đông bệnh nhân đến khám và chữa bệnh. Ngoài ra, với bề dày kinh nghiệm của mình, anh còn làm tốt công tác tham mưu để Ban Giám đốc trung tâm đề ra nhiều biện pháp, chính sách đúng đắn tạo đà cho sự phát triển của đơn vị trong nhiều năm qua. Do vậy, anh luôn được lãnh đạo đơn vị tin tưởng, giao phó nhiều nhiệm vụ quan trọng, được đồng nghiệp và nhiều bệnh nhân quý mến.