Khoảnh khắc và sự kiện 24-2

1. Trong nước:

- Ngày 24-2-1960: Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài “Cần cù và sáng tạo”.

Trong bài viết “Cần cù và sáng tạo” đăng trên báo Nhân Dân số 2168, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Cải tiến công cụ sản xuất là cách tốt nhất để nâng cao năng suất lao động. Nhưng có công cụ tốt chưa đủ mà còn phải có người sản xuất tốt”.

Ở thời điểm bấy giờ, bài báo đã góp phần tuyên truyền, cổ động cán bộ, công nhân viên chức và nhân dân lao động tích cực phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật để tăng năng suất lao động, góp phần xây dựng miền Bắc xã hội chủ nghĩa và chi viện cho miền Nam ruột thịt.

Có thể thấy, trong bất kỳ giai đoạn cách mạng nào, tinh thần cần cù và sáng tạo trong lao động luôn là biểu hiện rất sinh động của lòng yêu nước. Những công trình, sáng kiến ra đời từ thực tiễn sản xuất góp phần cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất và thu nhập cho người lao động. Đó là quá trình phấn đấu bền bỉ của không ít tập thể và cá nhân luôn khát khao cống hiến sức lực và trí tuệ cho công cuộc xây dựng đất nước.

- Ngày 24-2-2009: Khởi công xây dựng Công viên Hòa Bình (Hà Nội).

Công viên Hòa Bình được xây dựng trên đường Phạm Văn Đồng (thuộc quận Bắc Từ Liêm), với diện tích hơn 20 ha.

Điểm nhấn chính của công viên là cổng cách điệu cánh chim Lạc và tượng đài người mẹ bồng con với đàn chim bồ câu nối đuôi bay theo sau (biểu tượng Hòa Bình). Từ trên cao nhìn xuống, chim lạc cùng với hồ nước tạo thành chữ tiếng Anh “No War” (Không có chiến tranh)

Cổng phía Nam và phía Đông được bố trí biểu tượng chim bồ câu đang bay.

Tất cả tạo thành một chỉnh thể thống nhất về ý tưởng và hình thức thể hiện.

Được khánh thành ngày 8-10-2010, Công viên Hòa Bình đã trở thành là một điểm vui chơi giải trí, sinh hoạt của cộng đồng, đồng thời đáp ứng được nhu cầu không gian xanh của người dân thủ đô.

2. Thế giới:

- Ngày 24-2-1848: Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản lần đầu tiên được công bố.

Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản là tác phẩm do Karl Marx và Friedrich Angels soạn thảo từ tháng 12-1847 đến tháng 1-1848 và được dịch ra nhiều thứ tiếng. Đây là cương lĩnh chiến đấu của giai cấp vô sản toàn thế giới.

Tuyên ngôn gồm 4 chương với nội dung kêu gọi vô sản toàn thế giới đứng lên lật đổ sự bóc lột của chủ nghĩa tư bản, xây dựng một xã hội công bằng dựa trên những nguyên lý của chủ nghĩa cộng sản khoa học.

Ở Việt Nam, Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản đã sớm được truyền bá rộng rãi, nhất là từ khi có Đảng của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và đi lên chủ nghĩa xã hội.

- Ngày 24-2-2007: Tại trường Đại học Rutgers, bang New Jersey, miền Đông nước Mỹ, Nhóm làm phim tài liệu Gardner chính thức trình chiếu ra mắt bộ phim “Bóng ma cuối cùng của cuộc chiến” (The Last Ghost of War) liên quan đến vụ tập thể nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam kiện các công ty Mỹ.

Trong thời gian 57 phút, bộ phim đã đưa ra rất nhiều bằng chứng về tác hại nghiêm trọng của loại chất độc này, thông qua đó, bộ phim muốn nhấn mạnh rằng hậu quả của các loại hóa chất mà quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam vẫn còn hiển hiện trong cuộc sống của người dân cả hai phía…Đây cũng là bộ phim đầu tiên về vụ kiện này được trình chiếu tại Mỹ.