Phát huy nét đẹp văn hóa trong Lễ hội Đua thuyền rồng ở Cà Ná

(NTO) Lễ hội Đua thuyền rồng là nét đẹp văn hóa đặc sắc của ngư dân vùng biển xã Phước Diêm và Cà Ná (Thuận Nam) đã có từ lâu đời, đến nay vẫn được duy trì, được tổ chức hằng năm vào Mùng 3 Tết âm lịch. Lễ hội năm nay thu hút hàng ngàn người dân địa phương và du khách đến xem và cổ vũ.

Lễ hội đua thuyền rồng không những được chính quyền địa phương tổ chức long trọng, trang nghiêm mà còn được người dân địa phương tích cực tham gia. Đây là hoạt động văn hóa tinh thần, không thể thiếu của người dân vùng biển khi mỗi độ Tết đến, Xuân về. Chị Huỳnh Thị Kim Linh, thôn Dư Khánh, thị trấn Khánh Hải, (Ninh Hải) cho biết: lần đầu tiên đến xem đua thuyền rồng đã thật sự bất ngờ với sự náo nhiệt, không nghĩ là đông vui, người dân vùng biển mến khách như vậy.

Các đội thuyền tranh tài chinh phục đường đua tại Lễ hội Đua thuyền
rồng truyền thống của huyện Thuận Nam.

Theo ghi nhận của chúng tôi, để chuẩn bị cho buổi đua thuyền diễn ra, từ sáng Mùng 3 Tết, Ban Tổ chức đã chủ động cắm phao tiêu để định vị các điểm cho các đội thuyền tranh tài đúng làn đua. Đến đầu giờ chiều, đã có hàng ngàn người dân địa phương, du khách tập trung dọc bờ kè của xã Phước Diêm để xem nghi thức Lễ trang nghiêm, biểu diễn văn nghệ tạo không khí phấn khởi, vui tươi trước khi cuộc đua bắt đầu. Sau đó, các đội trưởng bốc thăm chọn vị trí vòng đua đầu tiên và chờ lệnh xuất phát.

Tham gia tại Lễ hội Đua thuyền năm nay có 4 đội đại diện cho 2 xã Phước Diêm và Cà Ná. Mỗi đội thuyền có tổng cộng 25 người, trong đó, có 22 vận động viên, 2 cổ động viên, 1 người tát nước trên thuyền, mỗi đội tham gia tranh tài ở 4 lượt đua. Các tay đua được tuyển chọn là những nam thanh niên trẻ, có sức khỏe tốt, kỹ năng chèo thuyền giỏi. Đúng 15 giờ hồi trống lệnh vang lên, mỗi đội vào vị trí và xuất phát từ bông tiêu phía Tây tiến về phía Đông có chiều dài 500m vòng qua trái rồi về lại điểm xuất phát. Trong quá trình đua thuyền, chứng kiến các đội tranh tài quyết liệt, phối hợp nhịp nhàng, thể hiện sức mạnh cường tráng của ngư dân vùng biển để điều hướng con thuyền nhanh về đích, cùng với tiếng reo hò, cổ vũ nhiệt tình của người xem, tạo không khí rất sôi động, náo nhiệt.

 

Đông đảo người dân và du khách đến xem và cổ vũ tạo không khí rất sôi động. Ảnh Văn Nỷ.

Ông Phan Văn Thạch, Chỉ huy đội thuyền Lạc Sơn cho biết, không có năm nào mà đội đua thuyền của thôn Lạc Sơn đoạt 4 vòng nhất liên tục, về nhất toàn đoàn thật phấn khởi. Để có được kết quả này, đội đua được tuyển chọn thanh niên trẻ, có sức khỏe, kỹ năng, chèo đều tay, có tinh thần đồng đội và quyết tâm cao, cống hiến hết sức mình để góp phần thành công trong Lễ hội truyền thống. Ngoài ra, ông Thạch đã tích cực vận động 22 triệu đồng để hỗ trợ kinh phí, tiếp thêm động lực, nâng cao tinh thần cho toàn đội.

Ông Phạm Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã Phước Diêm (Thuận Nam), Trưởng ban tổ chức Lễ hội Đua thuyền rồng cho biết, năm nay công tác tổ chức hết sức long trọng, trang nghiêm, duy trì và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của cư dân vùng biển, cầu mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, mùa màng bội thu, người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Tình hình an ninh, trật tự được bảo đảm an toàn, qua đó, đã tạo ấn tượng đẹp cho hàng ngàn người dân địa phương, du khách trong và ngoài tỉnh đến xem, cổ vũ. Đây cũng là dịp để tăng cường tinh thần đoàn kết, giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, thắt chặt tình làng nghĩa xóm của người dân vùng biển, đồng thời, cũng là dịp để quảng bá tiềm năng du lịch, thế mạnh phát triển kinh tế biển của địa phương.