Thuận Bắc sẵn sàng cho ngày giao quân

(NTO) Những năm qua, chất lượng công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ ở Thuận Bắc luôn được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (HĐNVQS) tỉnh đánh giá cao. Đó là sự nỗ lực với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, phát huy sức mạnh tổng hợp của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và cơ quan quân sự các cấp ở địa phương. Năm nay huyện Thuận Bắc được giao chỉ tiêu 75 quân, thời gian giao quân được thống nhất trong toàn tỉnh vào ngày 5-3-2018.

Xác định tuyển quân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, ngay từ những tháng cuối năm 2017, Ban CHQS huyện Thuận Bắc đã tham mưu cho HĐNVQS huyện chỉ đạo các xã tổ chức rà soát, nắm chắc thực lực công dân trong độ tuổi nhập ngũ; tổ chức soát xét chặt chẽ từ thôn, xã. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyển quân ở xã về quy trình, thủ tục, các khâu, các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Tiến hành niêm yết công khai về tiêu chuẩn, danh sách thanh niên đủ điều kiện khám tuyển, danh sách tạm miễn, tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự trong năm theo đầu mối các thôn. HĐNVQS các cấp đã thành lập các đoàn công tác có sự tham gia của đại diện nhiều ban, ngành, đoàn thể xuống tận các thôn và từng gia đình có thanh niên đến tuổi nhập ngũ để tuyên truyền, vận động, nắm chắc gia cảnh. Các ban, ngành, đoàn thể tích cực vận động, thăm hỏi, động viên, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc để thanh niên an tâm lên đường nhập ngũ. Quá trình thực hiện các khâu, các bước tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ luôn bảo đảm khách quan, dân chủ, công bằng. Với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, các địa phương trong huyện đã tích cực, chủ động làm tốt công tác đăng ký, quản lý nguồn, tổ chức khám tuyển sức khỏe chặt chẽ. 100% thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự ở Thuận Bắc đều đạt các tiêu chuẩn về sức khỏe, trình độ văn hóa và chất lượng chính trị; tỷ lệ đảng viên đạt 2,67%; đặc biệt, năm nay huyện Thuận Bắc tuyển chọn được 1 thanh niên đạt tiêu chuẩn “3 trong 1” (đảng viên; đại học-cao đẳng; công chức, viên chức) nhập ngũ vào quân đội. Để động viên, khích lệ thanh niên hăng hái tòng quân, các địa phương tổ chức gặp mặt, giao lưu, tặng quà thanh niên trúng tuyển; quan tâm làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội; trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất vừa qua, mỗi thanh niên trúng tuyển đều được UBND huyện tặng một phần quà.

Anh Ka Pur Bình, Bí thư Đoàn xã Công Hải (thanh niên trúng tuyển đạt tiêu chuẩn “3 trong 1”) chia sẻ: Mặc dù công việc ở địa phương đang rất tốt nhưng khi trúng tuyển nghĩa vụ quân sự tôi sẵn sàng sắp xếp, gác mọi công việc lại, vui vẻ lên đường nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc.

Tiếp xúc với chúng tôi, Trung tá Đá Mài Vang, Phó Chỉ huy trưởng Động viên-Tuyển quân, Ban CHQS huyện Thuận Bắc cho biết: Đến nay, địa phương đã tiến hành đầy đủ, đúng luật những khâu cuối cùng trong quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Lễ giao nhận quân năm nay chúng tôi không chỉ chú trọng về nội dung, mà còn quan tâm đến hình thức, làm cho buổi lễ vừa trang trọng, vừa khí thế, sôi nổi, góp phần làm cho không khí ngày lên đường bảo vệ Tổ quốc thêm thiêng liêng, trang trọng, khơi dậy lòng tự hào trong gia đình và thanh niên trúng tuyển. Công tác chuẩn bị đã hoàn thành chu đáo, Thuận Bắc sẵn sàng giao quân đúng theo kế hoạch, đủ 100% số lượng và đảm bảo chất lượng.