Huyện đoàn Ninh Hải Vì đàn em thân yêu

(NTO) Bằng nhiều việc làm có ý nghĩa thiết thực, thời gian qua, Huyện đoàn Ninh Hải luôn thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ, giáo dục cho thế hệ trẻ trên địa bàn huyện, góp phần cùng chính quyền địa phương chăm lo tốt cho những mầm non tương lai của đất nước.

Đối với trẻ em, việc rèn luyện, bồi dưỡng đạo đức, lý tưởng là việc làm hết sức quan trọng cần được thực hiện thường xuyên, liên tục giúp các em sớm điều chỉnh những tư tưởng lệch lạc, từ đó hình thành nên những thói quen, hành vi tốt. Ngoài ở cùng gia đình, phần lớn thời gian các em đều tham gia học tập ở trường với những hoạt động vui chơi với bạn bè, sinh hoạt cùng trường lớp. Do đó, việc tạo thật nhiều sân chơi bổ ích cho các em tham gia là một yêu cầu tất yếu. Từ thực tế đó, những năm qua, ngoài các hoạt động chào mừng ngày lễ lớn của đất nước, ngày kỷ niệm của các ngành, hội, đoàn thể, Huyện đoàn Ninh Hải còn phát động, phối hợp và tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi như: Thi tìm hiểu tiểu sử các gương anh hùng liệt sĩ mà Liên đội mình mang tên; thi tìm hiểu kiến thức Đoàn-Đội; tổ chức nói chuyện truyền thống, tuyên truyền pháp luật về giao thông; Luật Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em; khuyến khích các Liên đội trường học tham gia cuộc thi do Đoàn cấp trên tổ chức… Qua đó, tạo môi trường lành mạnh để các em rèn luyện sức khỏe, phát triển năng khiếu, bồi dưỡng, ươm mầm tài năng và rèn luyện các kỹ năng, lối sống; đồng thời củng cố, nâng cao kiến thức cho các em theo tinh thần “Học mà chơi, chơi mà học”. Một trong những việc làm được nhiều Liên đội hưởng ứng sôi nổi đó là hoạt động kể chuyện về Bác Hồ được triển khai thường xuyên trong các buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tuần. Thông qua những câu chuyện, mẩu chuyện rất giản dị, dễ nhớ, dễ hiểu, các em không chỉ được hiểu về Bác Hồ kính yêu mà còn học được rất nhiều điều trong cuộc sống về tình yêu thương với gia đình, quê hương, đất nước, về tình bạn, về cách đối nhân xử thế…

Được các anh trong Câu lạc bộ Cựu cán bộ đoàn nhận đỡ đầu, Nguyễn Anh Thiên yên tâm học tập.

Cùng với các hoạt động phong trào Đoàn- Đội tạo sân chơi bổ ích cho các em rèn luyện nhân cách, công tác vận động, hỗ trợ và giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện luôn được các cơ sở đoàn quan tâm. Từ đầu năm đến nay, Huyện đoàn đã tổ chức và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị vận động, trao tặng hơn 2.200 phần quà và hơn 100 suất học bổng với tổng giá trị hơn 330 triệu đồng cho những học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Đặc biệt, năm học này, trên địa bàn huyện có 64 HS có hoàn cảnh khó khăn được các cơ sở đoàn, câu lạc bộ nhận đỡ đầu, chăm lo, động viên về tinh thần lẫn vật chất. Điển hình như em Nguyễn Anh Thiên, học sinh lớp 82, Trường THCS Nguyễn Thái Bình và Lê Tiến Phát, học sinh lớp 97, Trường THCS Lương Thế Vinh. Cách đây 10 năm, Nguyễn Anh Thiên là trẻ mồ côi cha. Những tưởng cuộc sống như thế với em đã là thiệt thòi, thế nhưng năm 2013, mẹ em lại ra đi sau cơn bạo bệnh. Nhà chỉ còn lại hai anh em côi cút sống với bà nội đã gần 70 tuổi. Hoàn cảnh khó khăn, anh trai của Thiên phải nghỉ học để tìm việc làm kiếm tiền nuôi em và nội. Đồng lương không được bao nhiêu, 3 bà cháu luôn sống trong cảnh thiếu trước hụt sau. Riêng hoàn cảnh của Phát cũng chẳng khá hơn, nhưng may mắn Phát vẫn còn có mẹ. Sau giờ học, Phát lại cùng mẹ đi khắp nơi làm thuê làm mướn kiếm tiền trang trải việc học. Dẫu khó khăn, thiếu thốn nhưng 2 em luôn nỗ lực hết mình đạt kết quả cao trong học tập và chưa bao giờ từ bỏ ước mơ đến trường. Đầu năm học này, 2 em được Câu lạc bộ Cựu cán bộ Đoàn Ninh Hải nhận đỡ đầu và hỗ trợ mỗi tháng 200 ngàn đồng. Nguyễn Anh Thiên chia sẻ: Việc làm ý nghĩa của các anh đã giúp các em có thêm niềm tin và nghị lực để phấn đấu nhiều hơn nữa. Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Huyện đoàn Ninh Hải đã vận động được 122 suất quà, với tổng giá trị 41 triệu đồng tặng những học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện, qua đó, động viên tinh thần các em cùng gia đình trong dịp Tết đến, Xuân về.

Anh Nguyễn Phan Thành Phong, Bí thư Huyện đoàn Ninh Hải cho biết: Trong thời gian tới, Huyện đoàn tiếp tục tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động, phong trào Đoàn- Đội; đẩy mạnh công tác vận động, duy trì và nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả để tạo nguồn kinh phí giúp đỡ những em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Qua đó, giúp các em có điều kiện học tập tốt hơn và phát triển toàn diện.