Chủ động phòng chống dịch bệnh và khôi phục chăn nuôi sau Tết

Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) vừa yêu cầu Sở NNPTNT các tỉnh, thành phố khôi phục chăn nuôi sau Tết và chủ động phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm.

 
Ảnh minh họa

Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, một số lượng lớn gia súc, gia cầm đã được giết mổ, chế biến thực phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Cục Chăn nuôi đánh giá việc giết mổ nhiều đã làm thiếu hụt đầu con và có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Mặt khác, mùa xuân đến, độ ẩm cao, thời tiết khí hậu thuận lợi cho dịch bệnh gia súc, gia cầm bùng phát.

Do đó, để nhanh chóng ổn định, phát triển sản xuất và chủ động phòng chống dịch bệnh, Cục Chăn nuôi vừa có công văn số 115/CN-GSN ngày 9/2/2011 gửi Sở NNPTNT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị các địa phương tham mưu, đề xuất UBND tỉnh có kế hoạch bố trí kinh phí mua thuốc sát trùng, phát động tháng hành động vệ sinh, tiêu độc, khử trùng toàn bộ môi trường, các trang trại, cơ sở chăn nuôi, các chợ, điểm buôn bán, giết mổ, chế biến gia súc, gia cầm.

Đồng thời, chỉ đạo các trung tâm giống, các cơ sở sản xuất giống tăng cường chọn lọc, nhân đàn, đảm bảo đủ con giống cho sản xuất, tránh bị thiếu giống, sốt giá, đảm bảo con giống không có mầm bệnh.

Ngoài ra, Cục Chăn nuôi cũng đề nghị các địa phương tập huấn, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp an toàn trong chăn nuôi.

Trên cơ sở thống kê chính xác đàn gia cầm hiện có, tổ chức tiêm phòng vaccine cúm gia cầm đợt I/2011 theo chỉ đạo của Bộ NNPTNT và tiêm phòng định kỳ các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho đàn gia súc, gia cầm như lở mồm long móng, dịch tả, tụ huyết trùng, phó thương hàn…

(Theo Chinhphu.vn)