Rộn ràng các món mứt ngày Tết

(NTO) Xuân về là lúc người thân, bạn bè sum vầy, chúc nhau câu mừng Xuân, mời nhau chén trà, cùng thưởng thức những món bánh, mứt truyền thống để kể cho nhau nghe về một năm đã qua. Trước tình trạng bánh mứt chế biến bằng nguyên liệu không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), ảnh hưởng đến sức khỏe, những năm gần đây nhiều bà nội trợ đã chọn cách tự làm mứt đón Tết cho gia đình. Thị trường nguyên liệu làm mứt cũng dần trở nên hút khách.

Mứt “handmade” đảm bảo ATVSTP

Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp giáp Tết là những vụ việc mứt “bẩn” lại được báo chí phát hiện khiến nhiều người không khỏi lo ngại. Cũng vì đó mà nhiều gia đình không còn dùng mứt vào dịp Tết mà tìm đến những sản phẩm bánh kẹo, hạt khô… có thể tin tưởng về chất lượng ATVSTP để đãi khách. Tuy vậy, Tết mà thiếu món mứt cũng như thiếu đi một phần hương vị, vì vậy nhiều bà nội trợ khéo tay đã chọn cách tự làm các món mứt cho gia đình vừa đảm bảo ATVSTP, vừa có thể chỉnh vị ngọt theo ý mình.Quan trọng hơn là biết rõ nguồn gốc xuất xứ của các loại mứt, yên tâm hơn so với mứt mua ở tiệm.

Nhiều loại mứt “handmade” được giới thiệu trên mạng xã hội Facebook.

Nguyên liệu làm mứt cũng khá đơn giản, dễ mua như: gừng, dừa nạo, thơm, cà chua, khoai lang, bí…. Những ngày này, hầu hết các hàng bán dừa tươi tại các chợ trên địa bàn Tp. Phan Rang – Tháp Chàm đều nhận nạo dừa làm mứt cho khách. Chị Nga, bán hàng dừa tươi tại Chợ Thanh Sơn (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm) cho biết: Vào dịp giáp Tết, nhiều người có nhu cầu nạo dừa để về làm mứt nên từ hôm 20 AL đến nay, ngoài việc bán dừa tươi, cũng nhận nạo dừa cho khách về làm mứt. Hiện giá dừa liên tục tăng do nhu cầu của người mua cao. Vì thế mứt dừa “handmade” hiện nay được bán với giá từ 150-200 nghìn đồng/kg. Với các loại mứt cần nước vôi trong để ngâm trước thì chỉ cần mua từ 5-10 nghìn đồng vôi đã tôi; hương va-ni hay dầu chuối cũng dễ mua. Chị Thanh Hà (phường Tấn Tài, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) cho biết: Hơn 3 năm nay, năm nào mình cũng tự làm mứt Tết cho gia đình và quà biếu. Mình chỉ làm 2 loại mứt dừa, mứt gừng do rất dễ làm và không tốn nhiều thời gian. Chỉ cần bỏ ra 2 ngày là có thể làm xong khoảng 10 kg mứt Tết. So với mứt mua thì tự làm sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều và chất lượng đảm bảo ATVSTP.

Thu hút nhiều người kinh doanh online

Nắm bắt được trào lưu muốn mua những sản phẩm “handmade” sạch cho ngày Tết nhiều bạn trẻ hoặc những bà nội trợ khéo tay cũng chọn việc kinh doanh mứt qua online để kiếm thêm thu nhập vào dịp Tết. Trên mạng xã hội Facebook, Zalo hiện đang có khá nhiều chủ hàng rao bán mứt Tết “handmade” hoặc nhận làm theo yêu cầu.

Chị Phạm Thị Linh, hiện đang là nhân viên văn phòng (phường Phủ Hà, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm) cho biết: Tết năm vừa rồi mình thử làm một số loại mứt được rất nhiều người ưa thích. Tết năm nay bạn bè cũng đặt làm khá nhiều nên mình quyết định kinh doanh mặt hàng này để kiếm thêm thu nhập. Mới làm vài mẻ cho khách mua thử mà cũng hơn 15 kg, hiện nay khách hàng đặt nhận vào dịp Tết cũng hơn 30 kg…

Đã kinh doanh mứt Tết “handmade” hơn 3 năm nay, Thùy Trang (phường Mỹ Hương, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm) cho biết: Hiện tại cũng đã có kha khá đơn hàng của khách quen từ năm ngoái đặt mua. Trước tết hơn 2 tháng mình cũng đã thu mua vỏ bưởi để làm mứt bưởi nên cũng không gặp khó khăn về khâu nhập nguyên liệu. Giá mứt dừa nhận làm từ 150 – 180 nghìn đồng/kg, tùy theo từng vị và màu sắc; mứt gừng 160 nghìn đồng/kg; mứt bưởi 300 nghìn đồng/kg… và giá bán có thể biến động vào thời điểm gần Tết.

Với thực tế các sản phẩm mứt Tết không đảm bảo ATVSTP thì việc chọn mua các loại mứt “handmade” để mong có thực phẩm sạch cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên chọn mua mứt từ những cơ sở đáng tin cậy, có nguồn gốc rõ ràng để tránh dùng phải mứt kém chất lượng nhưng vẫn mang vỏ mứt sạch, mứt “handmade”.