Khoảnh khắc và sự kiện 10-2

1- Trong nước:

- Ngày 10-2-1948 (tức ngày mồng 1 Tết Mậu Tý): Bác Hồ động viên cả nước bước vào năm thứ 2 của cuộc kháng chiến bằng bài thơ:

“Năm Hợi đã qua đi

Năm Tý vừa bước tới

Gửi lời chúc đồng bào

Kháng chiến được thắng lợi

Toàn dân đại đoàn kết

Cả nước dốc một lòng

Thống nhất chắc chắn được

Độc lập quyết thành công”.

- Ngày 10-2-2000: Khánh thành Đài chiến tích khám lớn Gò Công (Tiền Giang).

Đài chiến tích được xây dựng trên diện tích 4.056,83m2, gồm 5 hạng mục. Bệ tượng và thân tượng cao 12m thể hiện hình ảnh anh bộ đội, nữ tù chính trị và người giao liên với khối lượng 67,2 m3, được đặt ngay tại trung tâm thị xã và gần khám cũ.

Gò Công là nơi trước đây Mỹ- ngụy đã giam giữ, tra tấn của các chiến sĩ cách mạng và đày ra Côn Đảo.

Tết Mậu Thân 1968, quân và dân Gò công tiến công phá khám, giải phóng hơn 200 tù chính trị.

Đây là nơi giáo dục ý thức truyền thống đấu tranh giữ nước của dân tộc cho thế hệ trẻ mai sau.

- Ngày 10-2-2008: Trung tâm Hoàng thành Thăng Long đón Bằng xếp hạng Di tích cấp quốc gia.

Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, là di sản văn hóa vô giá của dân tộc, có bề dày lịch sử hơn 10 thế kỷ, trải suốt từ thời tiền Thăng Long qua thời Lý Công Uẩn định đô, khai sáng vương triều Lý, đến thời đại Hồ Chí Minh.

Quần thể di tích bao gồm những di tích nổi trên mặt đất và hệ thống di tích khảo cổ đã khai quật cũng như còn ẩn sâu dưới lòng đất. Những dấu tích còn lại đã chứng minh đây là vị trí trung tâm, nơi diễn ra những nghi lễ quan trọng bậc nhất của quốc gia; nơi ở, làm việc của nhà vua và triều đình suốt các triều đại Lý, Trần, Lê.

Năm 2010, Trung tâm Hoàng thành Thăng Long được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

2- Thế giới:

Tượng đài chiến tích khám lớn Gò Công.

- Ngày 10-2-2001: Mỹ hoàn tất việc gắn module Destiny vào ISS.

Module Destiny là một phòng thí nghiệm khoa học dài 9,2 mét, nặng 16 tấn, trị giá 1,4 tỷ USD, do Hãng Boeing chế tạo.

Module này được lắp ghép với Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) trong chuyến bay STS-98 của tàu vũ trụ con thoi Atlantis. Module này được coi là trung tâm của các hoạt động nghiên cứu cũng như điều khiển trên trạm ISS. Đây cũng là phòng thí nghiệm đầu tiên trên trạm.

Trong chuyến bay, các nhà du hành vũ trụ trên tàu Atlantis tiến hành các thao tác lắp ráp module Destiny với trạm ISS thông qua một cánh tay máy khổng lồ dài 15 mét. Hai nhà du hành Tôm Giôn và Bốp Cơbin đã ra ngoài không gian tới hơn 7 giờ 40 phút để kết nối đường cáp từ module Destiny tới trạm ISS.

- Ngày 10-2-2013: Phim “Argo” đoạt giải BAFTA 2013.

Tại Lễ trao giải lần thứ 66 diễn ra tại Nhà hát Opera Hoàng gia ở thủ đô London, Anh, bộ phim “Argo” của đạo diễn người Mỹ Ben Affleck đã đoạt ba giải thưởng lớn gồm: Phim xuất sắc nhất, Biên tập xuất sắc nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất của Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh (The British Academy of Film and Television Arts, BAFTA).

Bộ phim “Argo” kể về chiến dịch mạo hiểm giải cứu 6 con tin người Mỹ của một mật vụ thuộc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) tại Iran những năm 70 của thế kỷ trước.