Cách làm tôm muối chua ngọt

(NTO) Mỗi dịp Tết về, với vô vàn thức ăn nhiều dầu, mỡ sẽ khiến chúng ta mau ngán. Vì vậy món tôm muối chua ngọt sẽ làm tăng kích thích vị giác, khiến bữa ăn trở nên hấp dẫn hơn.

Nguyên liệu cần có: Tôm đất: 1kg; nước mắm 400ml (Chọn nước mắm ngon); đường cát trắng: 500g; rượu trắng: 300ml; ớt sừng, tỏi, riềng, bột ngọt và 1 hủ thủy tinh.

Cách thực hiện như sau:

Trước tiên, bóc bỏ phần đầu và vỏ của tôm, rút chỉ đen ở sóng lưng, rồi rửa lại cho thật sạch và cho tôm vào rổ thưa để ráo nước. Sau đó cho tôm vào thau nhựa, rưới ¼ số rượu trắng đã chuẩn bị vào cùng với 100g đường, 100g muối xóc đều và ướp trong vòng 30 phút. Kế tiếp, ta cho đường, nước mắm và bột ngọt vào nồi đun sôi với lửa nhỏ, khuấy đều cho hỗn hợp trên tan và để nguội. Riềng thái sợi, tỏi cắt lát, ớt xắt xéo (Riềng, tỏi, ớt, bỏ bao nhiêu tùy theo từng khẩu vị và sở thích của mỗi người).

Lúc tôm xóc với rượu đã ráo, đường nước mắm đã nguội thì cho tôm, riềng, tỏi, ớt và cho một ít rượu trắng vào trộn chung và cho vào hủ đậy kín nắp để trong mát khoảng 3 đến 4 tiếng rồi đem phơi nắng khoảng 1 tuần, thì bỏ vào ngăn mát tủ lạnh dùng dần.

Tôm chua đạt tiêu chuẩn là "ăn miếng tôm có vị chua nhẹ, mặn mặn của nước mắm, vị cay của ớt, thơm của riềng, thịt tôm dai và vẫn còn vị ngọt, vỏ tôm và thịt vẫn dính vào nhau không tách rời”.

Tôm chua vừa có thể làm nước chấm, vừa có thể làm món trộn. Có thể đem trộn với đu đủ xanh bào sợi, ăn với cơm hàng ngày hoặc ăn kèm với thịt luộc, rau sống và bánh tráng cũng rất ngon.