Philippines đề cập khả năng giành lại các đảo nhân tạo tranh chấp với Trung Quốc

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Harry Roque ngày 8-2 cho rằng sẽ có lúc Philippines cảm ơn Trung Quốc vì đã xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Tây Philippines (Biển Đông).

Trả lời phỏng vấn của ông Franco Mabanta - người dùng mạng xã hội có quan điểm ủng hộ Tổng thống Rodrigo Duterte, - vào tối 7-2, ông Roque khẳng định rằng Philippines là nước duy nhất có thể xây dựng hợp pháp các đảo nhân tạo trên vùng biển tranh chấp này. Bên cạnh đó, ông Roque nhấn mạnh: "Sẽ đến thời điểm khi sức mạnh của Trung Quốc không còn nữa, lúc đó chúng ta sẽ phải cảm ơn họ về các hòn đảo này vì chỉ có Philippines mới có thể xây dựng một cách hợp pháp các đảo nhân tạo này". Ông Roque cho rằng "vì Trung Quốc không có quyền xây dựng các đảo nhân tạo nói trên, nên rõ ràng các đảo này sẽ là của chúng ta nếu (Philippines) có thể... yêu cầu Trung Quốc rời khỏi đây".

Tuy nhiên, quan chức nội các này của Philippines cũng cho rằng sẽ tốt hơn nếu Manila duy trì quan hệ hữu nghị với Bắc Kinh vì Philippines không thể tiến hành một cuộc chiến tranh chống lại Trung Quốc. Ông Roque nêu rõ: "Mặc dù chúng ta không thể chống lại Trung Quốc, chúng ta cũng không để Bắc Kinh có cơ hội sử dụng vũ khí trên những đảo nhân tạo này để chống lại chúng ta".

Ông Roque cũng hoan nghênh chính sách của Tổng thống Duterte về Biển Đông và chỉ trích cách tiếp cận trái ngược của chính quyền cựu Tổng thống Aquino chống lại các hoạt động của Trung Quốc trên vùng biển này.