Tết của lính biên phòng

(NTO) Tết đến, Xuân về, ai cũng mong muốn được quây quần bên gia đình, người thân, cùng chung vui bữa cơm đoàn viên, ấm cúng. Thế nhưng, với những người lính biên phòng, vì nhiệm vụ, họ phải chắc tay súng bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biên giới biển, đảo đem lại sự bình yên cho nhân dân.

Những ngày cuối năm, khi những con gió Bấc lồng lộng thổi mang theo hơi lạnh từ biển vào, chúng tôi có dịp đến thăm một số Đồn biên phòng (ĐBP) trên địa bàn tỉnh. Bên ly trà ấm nóng, những câu chuyện thân tình làm không khí mùa xuân thêm rộn rã. Mỗi người một cảm xúc, một câu chuyện riêng. Song có một câu chuyện chung về Tết của lính biên phòng- Tết xa nhà dường như lại không được nhắc đến. Bởi lẽ, với họ đó là trọng trách và là niềm tự hào mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân đã tin tưởng, giao phó và không phải ai cũng có được. Trong lần về thăm ĐBP Thanh Hải, đóng trên địa bàn thôn Mỹ Tân 2 (xã Thanh Hải, Ninh Hải) tôi được gặp Thiếu úy Nguyễn Bảo Ngọc, quê ở Nghệ An và nghe anh tâm sự: 7 năm vào quân ngũ, 4 lần đón tết tại đơn vị, giao thừa là khoảnh khắc khó quên nhất của Ngọc. Thời điểm ấy, nỗi nhớ người thân, bạn bè, quê hương lại ùa về. Song, gác lại tình riêng, anh luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Niềm vui ngày tết của Ngọc tuy không trọn vẹn nhưng chưa bao giờ thiếu thốn. Trên dải đất miền nắng gió nơi anh gắn bó bao năm qua, nụ cười ấm ấp của những cư dân miền biển đã sưởi ấm lòng anh ngày Tết đến, Xuân về. Đó là sức mạnh tinh thần tạo động lực giúp anh kiên cường bám biển, bám làng.

Cán bộ, chiến sĩ biên phòng tuần tra làm nhiệm vụ.

Lính biên phòng mỗi người một nhiệm vụ nên ước muốn ngày xuân cũng thật khác nhau. Với người làm công tác tuần tra kiểm soát tàu thuyền trên bến như Thiếu úy Ngọc thì mong muốn lớn nhất là mọi ngư dân đều nói không với vật liệu nổ nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện cũng như xây dựng ý thức bảo vệ môi trường, nguồn lợi hải sản. Còn với Trung úy Phan Xuân Hiếu, công tác tại Hải đội Biên phòng 2, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, ước muốn ngày xuân là đất nước luôn được bình yên để mỗi chuyến tuần tra anh lại lắng tai nghe sóng “hát” khúc êm ái, nhẹ nhàng vỗ vào mạn tàu. Hiếu chia sẻ: Hải đội Biên phòng 2 là đơn vị cơ động, sẵn sàng chiến đấu trên biển, vì vậy, bất kỳ thời điểm nào, khi nhận lệnh, anh em lập tức lên đường làm nhiệm vụ. Có những lúc, khi giao thừa đang đến rất gần, anh em chúng tôi nhận lệnh xuất phát tuần tra. Chỉ trong phút chốc, đứng trên thân tàu đưa mắt nhìn về phía bờ, ánh điện ngày Tết rực rỡ chỉ còn là những vệt sáng lấp lánh. Trên đất liền, mùa xuân đã thực sự về với dân làng. Còn giữa trùng khơi, các anh đang cầm chắc tay súng, dõi mắt nhìn vùng biển, vùng trời với tinh thần tập trung cao độ. Tết, đứng giữa biển trời bao la, Hiếu chưa bao giờ cảm thấy mủi lòng, bởi bên anh vẫn còn rất nhiều những đồng chí, đồng đội đang từng phút, từng giây, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ cao cả “thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi”. Và hơn hết, các anh luôn có một hậu phương lớn mang tên gia đình, Nhân dân ở phía sau.

Thượng tá, Nguyễn Xuân Quang, Đồn trưởng ĐBP Thanh Hải chia sẻ: Mỗi độ Tết đến, Xuân về, bên ngoài, nhân dân háo hức không khí mua sắm thì ở trong đồn, anh em chiến sĩ cùng nhau trang trí hội trường; dọn dẹp phòng làm việc, phòng ăn, phòng ngủ; sơn phết lại hàng rào, cổng chính. Đêm giao thừa lại cùng giao lưu văn nghệ, chúc Tết với Nhân dân. Tuy vậy ngày Tết, lính biên phòng dẫu vui thế nào cũng “không quên nhiệm vụ”, đó là khẩu hiệu nằm lòng. Khi nhân dân thong thả vui chơi thì công việc của anh em lại tăng gấp đôi, gấp ba. Họ làm việc một cách âm thầm, lặng lẽ… Trong tâm thức mỗi người “lính quân hàm xanh” tồn tại một điều lớn lao nhất: Đó là sự bình yên của Nhân dân và sự toàn vẹn bờ cõi, giang sơn của Tổ quốc.

“Trước mặt anh là biển rộng, sau lưng anh là núi cao, trên đầu anh là trời sao, dưới chân anh là đất mẹ…”. Những người lính biên phòng hôm nay, dẫu vất vả, gian lao nhưng họ vẫn luôn mang trong mình tinh thần lạc quan yêu đời, cất cao tiếng hát chào đón mùa xuân về. “Hỡi anh chiến sĩ biên phòng nơi hải đảo xa xôi, chúng tôi vẫn nhớ biển xanh. Tim chúng tôi có bóng hình anh”. Xin chúc tất cả các anh muôn mùa xuân thắng lợi!