Ninh Phước: Thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

(NTO) Hưởng ứng cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, những năm qua, huyện Ninh Phước đã nỗ lực triển khai đưa hàng Việt về các chợ nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các sản phẩm có uy tín, chất lượng do Việt Nam sản xuất.

Qua khảo sát tại một số chợ như: Phú Quý, Bình Quý, Hữu Đức, Long Bình... trên địa bàn huyện Ninh Phước, chúng tôi nhận thấy, phần lớn các sạp hàng tại các chợ lượng hàng Việt Nam chiếm ưu thế nhiều hơn so với hàng ngoại nhập, với các mặt hàng như quần áo, giày dép, vật dụng gia đình... Bà Hồ Thị Mười, hộ kinh doanh quần áo tại chợ Phú Quý (thị trấn Phước Dân) cho biết: Thời gian gần đây, hàng Việt chiếm ưu thế là do xuất phát từ nhận thức của người dân, khi mua sắm tại chợ, đa số khách hàng đều quan tâm đến nguồn gốc hàng hóa, kiểm tra kỹ nhãn mác, mẫu mã và chất lượng của hàng Việt so với hàng ngoại nghập, nên khi nhập hàng tôi ưu tiên chọn hàng hóa có uy tín, chất lượng cao do Việt Nam sản xuất, nên được người dân ưa chuộng và bán khá chạy.

Việc triển khai thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở huyện Ninh Phước không chỉ có những tác động tích cực, làm thay đổi tâm lý đa số người dân nông thôn, khi đi mua sắm, sử dụng hàng hóa Việt Nam. Nếu trước đây khi đi mua sắm tại các chợ, người dân chỉ quan tâm đến giá cả thì nay họ đã biết quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm, những nhãn hiệu uy tín, được bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao luôn là sự lựa chọn đầu tiên của người tiêu dùng. Chị Lê Thị Vy (thị trấn Phước Dân), cho biết: Hiện nay, tôi thấy các mặt hàng do Việt Nam sản xuất đã có sự đa dạng về sản phẩm, mẫu mã được cải tiến, chất lượng, giá cả lại hợp lý. Nên khi đi mua sắm tôi đều ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Người tiêu dùng mua sắm hàng Việt Nam tại chợ Phú Quý, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước).

Đồng chí Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Phước, cho biết: Trên địa bàn huyện Ninh Phước có 33 chợ nông thôn, qua khảo sát của các ngành chức năng thì hiện nay có trên 70-80% lượng hàng hóa bày bán tại các chợ nông thôn đều là sản phẩm do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Để thay đổi được thói quen và nhận thức của người tiêu dùng trong việc ưu tiên lựa chọn hàng Việt, thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể địa phương đã vào cuộc một cách rất đồng bộ. Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thông qua các hình thức như lồng ghép trong các buổi sinh hoạt khu phố, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể, địa phương còn phối hợp với Sở Công thương và một số doanh nghiệp trong tỉnh tổ chức các điểm bán hàng lưu động, phiên chợ hàng Việt về nông thôn, để đưa hàng Việt đến với người dân các xã. Qua đó, giúp người dân hiểu rõ mục đích của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và tiếp cận được nhiều chủng loại hàng hóa chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng, với giá cả phù hợp, góp phần bình ổn thị trường nông thôn. Trong năm 2017, huyện Ninh Phước đã phối hợp với sở, ngành và các doanh nghiệp tổ chức được 6 chuyến hàng Việt về các chợ nông thôn của các xã, thị trấn để bán hàng lưu động phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, với các sản phẩm như: dầu ăn, bột ngọt, hàng may mặc... thu hút 5.500 lượt người dân tham gia mua sắm.

Để CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đạt hiệu quả, theo đồng chí Nguyễn Thanh Tâm, thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức và thực hiện tốt CVĐ; phối hợp với sở, ngành và các doanh nghiệp trong tỉnh tổ chức nhiều phiên chợ thường xuyên đưa hàng Việt về nông thôn; tạo điều kiện và khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới cung ứng hàng hóa Việt trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đồng thời đẩy mạnh công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, vận chuyển hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để bảo vệ người tiêu dùng, nhất là ở khu vực nông thôn. Qua đó, góp phần làm cho cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn huyện thật sự hiệu quả.