GIAO HỮU BÓNG ĐÁ QUỐC TẾ:

Đan Mạch - Anh 1-2: "Sư tử" gầm vang trên sân khách

Bị thua trước nhưng hai bàn thắng của Bent và A. Young đã giúp tuyển Anh có được trận thắng nhẹ nhàng 2-1 trên sân của đội bóng Bắc Âu.

Với tính chất của một trận giao hữu, HLV F. Capello sử dụng khá nhiều cầu thủ trẻ trong chuyến làm khách trên sân của Đan Mạch. Ngay phút thứ 5, đội khách đã có cơ hội mở tỷ số khi tiền vệ Jacobsen chuyền về bất cẩn để D. Bent cướp được bóng. Tuy nhiên, thủ môn Sorensen đã kịp lao ra che góc sút và khi bóng bật ra, Rooney đã có mặt kịp thời để cướp bóng rồi dứt điểm. Đáng tiếc cho cầu thủ đang khoác áo Man United khi S. Poulsen đã kịp thời băng về cản phá bóng ngay trước vạch vôi.


Pha san hòa tỷ số của Bent - Ảnh Getty


Khởi đầu thuận lợi nhưng Anh lại là đội để thủng lưới trước. Phút thứ 7, đường tạt bóng khó chịu của Eriksen bên cánh phải, vốn loại bỏ bộ đôi Terry và Dawson, đã tạo điều kiện cho Agger băng vào đánh đầu căng tung lưới thủ môn trẻ Hart, qua đó mở tỷ số 1-0 cho đội chủ nhà. Tuy nhiên, lợi thế dẫn bàn của Đan Mạch không được duy trì lâu khi Anh nhanh chóng có được bàn thắng quân bình. Phút 10, Walcott đi bóng nỗ lực bên cánh phải rồi chuyền vào khu vực cấm địa cho D. Bent lập công. Có thể nói bàn thắng này là một pha dàn xếp khá kỳ công của các tuyển thủ Anh. Đầu tiên, Wilshere là người chuyền bóng sang cánh trái cho A.Cole, người đẩy bóng cho Rooney và tiền đạo này lại chuyển hướng tấn công khi chuyền sang cánh phải cho T. Walcott.

Hai bàn thắng trong vòng 10 phút đã đẩy tốc độ trận đấu lên khá nhanh. Cầu thủ hai đội thi đấu không ngại va chạm. Trong khi đội chủ nhà tập trung lên bóng bên cánh phải, nơi có sự hiện diện của tiền vệ kỳ cựu Rommedahl thì tuyển Anh chơi khá giống Arsenal. Với Wilshere được bố trí ngay trên hàng phòng ngự và Rooney đá khá thấp, lối chơi ban chuyền ngắn của tuyển Anh được các cầu thủ triển khai có đường nét. Phút 20, D. Bent có được cơ hội lập cú đúp từ đường kiến tạo của Milner, song cú dứt điểm của cầu thủ vừa mới gia nhập Aston Villa đã thiếu một chút chính xác.

Phút 38, tiền vệ Eriksen đã phát hiện thấy khoảng trống giữa hàng tiền vệ và hậu vệ của đội khách. Ngay lập tức, Eriksen tung ra đường chọc khe cho Rommedahl, người sau đó đã sút dội cột dọc của thủ môn Hart. Khi bóng bập ra, tiền vệ Krohn-Delhi đã băng vào dứt điểm tiếp, song cú sút lại đi vọt xà. Ít phút sau đó, tuyển Anh có câu trả lời khi Lampard, cầu thủ lần đầu tiên đeo băng thủ quân của Anh trong trận này, đã sút tung lưới Sorensen. Tuy nhiên, bàn thắng đã không được công nhận vì cầu thủ của Chelsea đã rơi vào thế việt vị.

Trở lại sau giờ nghỉ giải lao, tuyển Anh thay nhiều cầu thủ. HLV Capello dường như muốn thực hiện "lời hứa" với các CLB ở giải ngoại hạng Anh nên những cầu thủ như Wilshere, Lampard, hay Rooney đã được cho ra nghỉ sớm. Điều này đã tác động lên lối chơi của "Tam Sư" vì với những cầu thủ trên sân, tuyển Anh tập trung chơi biên nhiều hơn những đường ban chuyền ngắn trong hiệp 1. Phút 51, đường tạt bóng của A. Young đã giúp D. Bent có được pha bay người đánh đầu đẹp mắt, song thủ môn Sorensen đã kịp thời bay người đấm bóng cứu thua.

Phút 64, lại là Eriksen kiến tạo để cho Rommedahl băng xuống bên cánh phải để dứt điểm. Tuy nhiên, nỗ lực của cầu thủ từng chơi cho Charlton đã không thắng được J. Hart. Bốn phút sau, tuyển Anh có được bàn thắng thứ hai trong trận. Từ nỗ lực gây sức ép của Downing và Johnson, A. Young đã nhanh chân dứt điểm lập công. Đây là bàn thắng đầu tiên mà A. Young ghi cho đội tuyển quốc gia Anh.

Dù đã rất cố gắng trong những phút cuối song đội chủ nhà, Đan Mạch vẫn không thể tìm được bàn thắng san hòa tỷ số. Chiến thắng này sẽ giúp tuyển Anh có thêm sự tự tin trong chiến dịch tranh vé dự Euro 2010. Bên cạnh đó, những thử nghiệm về chiến thuật với các cầu thủ trẻ như Wilshere hay A. Young trong trận đấu này cũng sẽ giúp HLV Capello có thêm nhiều sự lựa chọn hơn. Dù lối chơi ban chuyền ngắn của "Tam Sư" trong hiệp 1 chưa đạt được độ nhuyễn như Arsenal hoặc Barca song điều quan trọng là các cầu thủ của HLV Capello đã bắt đầu "ngấm" lối chơi này.

* Cầu thủ ghi bàn: Agger 7', Bent 10', Young 68'.
* Đội hình ra sân:

+ Đan Mạch: Sorensen, Christian Poulsen, Jorgensen (Kjaer 46), Agger, Simon Poulsen (Wass 46), Jacobsen (Silberbauer 60), Kvist, Eriksen, Krohn-Delhi, Rommedahl, Bendtner.

+ Anh: Hart, Johnson, Dawson (Cahill 60), Terry, Ashley Cole, Lampard (Parker 46), Wilshere (Barry 46), Walcott, Rooney (Young 46), Milner, Bent.

(Theo TT&VH online)