Các nhà nhân quyền đòi điều tra cựu Tổng thống Bu-sơ

Buổi nói chuyện của cựu Tổng thống Mỹ Gioóc-giơ Bu-sơ (George W. Bush) tại buổi dạ tiệc tối 12-2 tại Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ) đã bị hủy bỏ do những lo ngại về an ninh. Theo người phát ngôn của ông Bu-sơ, trước đó, ông Bu-sơ được United Israel Appeal, một tổ chức Do Thái ở Thụy Sĩ, mời tới nói chuyện tại buổi dạ tiệc tối 12-2 ở Giơ-ne-vơ.

Cựu Tổng thống Bu-sơ. Ảnh: VOA
 

Tuy nhiên, các nhóm đối lập ở đây đã kêu gọi tiến hành biểu tình để phản đối chuyến đi. Những người tổ chức biểu tình kêu gọi mỗi người tham dự mang theo một chiếc giày đến trước khách sạn Hotel Wilson bên bờ hồ, nơi buổi dạ tiệc dự trù diễn ra. Chiếc giày là để nhắc lại việc một nhà báo I-rắc ném giày vào ông Bu-sơ trong cuộc họp báo ở Bát-đa năm 2008.

Thậm chí, một số tổ chức nhân quyền đã dự trù yêu cầu giới chức công tố Thụy Sĩ mở cuộc điều tra về hành vi tình nghi tội phạm của ông Bu-sơ trong việc ra lệnh thi hành biện pháp “nhúng nước” với các nghi can khủng bố. Uýt-ni Brao (Widney Brown), Giám đốc đặc trách Luật quốc tế và chính sách của tổ chức nhân quyền Ân xá quốc tế cho hay, tổ chức này sẽ tiếp tục đòi ông Bu-sơ bị truy tố một khi ông ra nước ngoài.

Những nhà hoạt động nhân quyền căn cứ vụ kiện trên cuốn hồi ký của cựu tổng thống có tựa đề “Những điểm quyết định” phát hành năm ngoái. Trong cuốn sách, cựu tổng thống bênh vực việc dùng cách “trấn nước” đối với các nghi can khủng bố, sau khi xảy ra vụ 11-9. Kỹ thuật này làm cho người bị thẩm vấn có cảm tưởng sắp chết đuối nhưng ông Bu-sơ nói kỹ thuật đó giúp cứu sinh mạng người Anh và Mỹ. Theo tổ chức Ân xá quốc tế, cuốn sách này và những cuộc phỏng vấn kế tiếp của ông Bu-sơ với giới truyền thông “được Luật quốc tế xem là một sự thú nhận như là có can dự vào việc phạm tội”. Vì nhà cầm quyền Mỹ không đưa cựu Tổng thống Bu-sơ ra trước công lý nên cộng đồng quốc tế phải nhập cuộc.

(Theo qdnd online)