Ngành "công nghiệp không khói" Bứt phá ấn tượng

(NTO) Năm 2017 là năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, du lịch (DL) Ninh Thuận tiếp tục có những kết quả tích cực. Ấn tượng không chỉ lượng khách DL trong nước và quốc tế tiếp tục duy trì và tăng cao, hoạt động DL đã có những khởi sắc, bước đầu đã xây dựng được thương hiệu hình ảnh DL của tỉnh; tạo việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động, góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà.

Nâng tầm thương hiệu

Nằm trên cung đường DL lừng danh Nha Trang-Mũi Né-Đà Lạt, DL Ninh Thuận ẩn chứa sức quyến rũ, đặc sắc của người và cảnh. Ninh Thuận được bao bọc bởi ba mặt núi, một mặt biển, thiên nhiên phong phú từ Núi Chúa hoang sơ, vịnh Vĩnh Hy xanh êm, Tháp Chăm trầm mặc, cung đường ven biển, những sa mạc cát trắng mênh mông, đến những cánh đồng muối lấp lánh và những vườn nho xanh mướt… đang trở thành những điểm đến hấp dẫn của du khách. Hình ảnh DL Ninh Thuận ngày càng xuất hiện đậm nét trên “bản đồ” DL. Nhiều địa danh, điểm đến DL Ninh Thuận đã lọt vào top “bản đồ” DL thế giới, “bản đồ” DL Việt Nam. Cá biệt, Tạp chí Forbes Life (Mỹ) đã chọn Khu nghỉ dưỡng Amanoi tại khu vực Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, Ninh Hải) trong Top 10 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới; hay cung đường “Bình Tiên-Vĩnh Hy” được cộng đồng “phượt” bình chọn là cung đường đẹp nhất Việt Nam…

Hang Rái (Ninh Hải) là một trong những thắng cảnh thu hút nhiều
du khách, góp phần phát triển du lịch tỉnh nhà. Ảnh: M.Dũng

Song song, thị trường DL Ninh Thuận ngày càng mở rộng, hợp tác phát triển với các vùng trọng điểm của đất nước như TP. Hồ Chí Minh, Tây Nguyên, duyên hải Nam Trung Bộ, Hà Nội… tạo điều kiện cho việc kết nối các điểm DL trong các tour DL liên vùng. Các doanh nghiệp kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh cũng tăng cường ký kết, hợp đồng với doanh nghiệp lữ hành trong nước đưa khách về Ninh Thuận tham quan, nghỉ dưỡng. Nhiều doanh nghiệp DL trong tỉnh đã mạnh dạn đầu tư nâng cấp, xây dựng mới cơ sở vật chất, nâng cao nghiệp vụ đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên phục vụ. Hạ tầng DL tiếp tục phát triển nhanh, công tác thu hút đầu tư vào lĩnh vực DL trên địa bàn tỉnh đã tạo được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn. Đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có 140 cơ sở lưu trú, với 2.800 phòng đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách trong nước và quốc tế. Ngoài ra, thông qua công tác quảng bá tại các sự kiện, hội nghị xúc tiến đầu tư đã thu hút nhiều dự án đầu tư về DL có quy mô lớn. Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 46 dự án DL, với tổng diện tích trên 1.100 ha, tổng vốn đăng ký đầu tư 11.300 tỷ đồng, góp phần thúc đẩy DL phát triển mạnh.

Du khách đến tham quan khám phá, trải nghiệm tại Khu du lịch mạo hiểm Tanyoli (Thuận Nam).

Đồng chí Châu Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Thương hiệu DL Ninh Thuận được thể hiện rõ nhất, chính là doanh thu ngành “công nghiệp không khói” tiếp tục tăng trưởng hằng năm. Năm 2017, toàn tỉnh đón hơn 1,9 triệu lượt khách, thu nhập xã hội từ DL trên 883 tỷ đồng, tăng 17,73% so cùng kỳ. DL Ninh Thuận đã có thêm rất nhiều sản phẩm DL phong phú, đặc sắc, được hình thành từ chính những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Giờ đây, khách DL đến tỉnh ta không chỉ theo mùa mà là quanh năm. Không gian DL cũng không còn bó hẹp ở các danh thắng như Bình Sơn-Ninh Chữ, Tháp Po Klong Garai, Vĩnh Hy… mà trải dài, rộng khắp trên địa bàn tỉnh.

Còn ông Nguyễn Minh Quyền, Giám đốc Công ty DL Bến Thành (TP. Hồ Chí Minh) cho rằng: Sự phản hồi tích cực từ phát triển DL chính là cơ sở để Ninh Thuận có thể kỳ vọng vào hiệu quả DL đem lại. Việc mở rộng không gian DL, đưa vào khai thác những tour, tuyến DL mới đã góp phần tạo ra sự khác biệt, mới lạ, đem đến những cảm nhận riêng đối với du khách, đồng thời góp phần khai thác hiệu quả những thế mạnh văn hóa, nét đặc trưng riêng có của các vùng miền địa phương. Nó cũng khẳng định hướng đi đúng đắn của tỉnh trong nỗ lực đưa DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đồng thời là động lực để ngành DL có thể phát triển một cách bền vững hơn trong thời gian tới.

Hành trình ra biển lớn

Du khách tham quan, mua sắm tại làng nghề dệt Mỹ Nghiệp (thị trấn Phước Dân, Ninh Phước). Ảnh: D.A

Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XIII xác định: DL là một trong 6 nhóm ngành trụ cột, mũi nhọn trong phát triển kinh tế của tỉnh. Để thực hiện được mục tiêu trên, tỉnh ta đã hoàn thành Quy hoạch tổng thể phát triển DL đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, đảm bảo phù hợp với Quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1222/QĐ-TTg ngày 22-7-2011 và Chiến lược phát triển DL Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Quy hoạch đã đề xuất những ý tưởng mang tính đột phá nhằm giải quyết những khoảng cách lớn nhất mà tỉnh hiện đang phải đối mặt. Trên cơ sở Quy hoạch tổng thể phát triển DL được phê duyệt, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai thực hiện các nội dung về DL; xây dựng quy hoạch chi tiết các vùng, khu, điểm DL, xây dựng đề án phát triển sản phẩm DL. Đảm bảo tuân thủ quan điểm phát triển bền vững và hiệu quả cao, giải quyết tốt các mối quan hệ giữa phát triển DL với phát triển công nghiệp, thương mại, nông nghiệp; giữa phát triển DL với phát triển văn hóa và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, cảnh quan môi trường. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, thực hiện đồng bộ các giải pháp, DL Ninh Thuận từng bước tạo thương hiệu vững chắc trên bản đồ DL trong nước, quốc tế. Những sản phẩm DL đặc trưng đã dần “phát lộ” được du khách và nhà đầu tư tìm đến.

Đồng chí Châu Thanh Hải cho biết thêm: Với đà tăng trưởng này, ngành “công nghiệp không khói” của tỉnh đang đứng trước những vận hội mới nhưng cũng nhiều thách thức, khó khăn. Để DL Ninh Thuận phát triển, vươn xa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trọng điểm của tỉnh, trong thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến DL Ninh Thuận. Huy động mọi nguồn lực để cải thiện môi trường đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư, ưu tiên các nguồn vốn xã hội hóa. Chủ động dành quỹ đất cho các dự án  đầu tư DL. Từng bước đầu tư cơ sở hạ tầng, tổ chức các hoạt động dịch vụ DL bài bản, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách. Xây dựng nếp sống văn minh, lịch sự, giữ gìn môi trường tự nhiên và môi trường kinh doanh DL. Đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển về DL với các vùng DL trọng điểm như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng bằng Sông Cửu Long, Tây Nguyên-Nam Trung Bộ... Tạo bước phát triển mạnh mẽ và bền vững, để DL thực sự là mũi nhọn kinh tế của tỉnh và phấn đấu đưa DL Ninh Thuận trở thành một trong những trung tâm DL lớn mang tầm cỡ khu vực.