Tỏa sáng những lòng nhân ái

(NTO) Xuân Mậu Tuất 2018 đang chạm ngõ, chúng tôi bắt gặp niềm vui lan tỏa trong mỗi ngôi nhà của các gia đình bệnh nhân nghèo. Tấm lòng nhân ái của các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân đã chung tay chia sẻ giúp nhiều gia đình vượt lên hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vui Xuân, đón Tết cổ truyền dân tộc đầm ấm, vui tươi.

Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh đã vận động các nguồn lực xã hội tham gia thực hiện hiệu quả các chương trình từ thiện đem lại hạnh phúc cho nhiều hộ nghèo, tích cực góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bà Hoàng Thị Út Lan, Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh và các nhà tài trợ
trao quà cho đồng bào nghèo xã Phước Thành (Bác Ái).

Những tấm lòng nhân ái

Văn phòng Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh đặt tại ngôi nhà số 1, đường Hùng Vương (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) đã trở thành địa chỉ thân thuộc của những tấm lòng nhân ái chung tay chăm lo bệnh nhân nghèo. Bà Hoàng Thị Út Lan, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh, nay là Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh cho biết: Trong gần 10 năm qua, tổ chức Hội đã vận động trên 1.300 cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ trên 30 tỷ đồng phẫu thuật tim miễn phí, đem lại sức khỏe ổn định cho 413 trẻ em nghèo trên địa bàn tỉnh, bình quân mỗi ca mổ 45-97 triệu đồng. Hội cũng đã tổ chức phẫu thuật mắt mang lại lại ánh sáng cho 5.230 lượt người, với kinh phí gần 4,9 tỷ đồng; phẫu phuật cho 425 trẻ em bị hở hàm ếch đem lại nụ cười cho các cháu; trao tặng 139 xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trên 380 ngàn lượt bệnh nhân, với kinh phí trên 20 tỷ đồng; trao tặng 185 xe đạp và 388 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tặng gần 1,2 triệu suất ăn trị giá 12 tỷ đồng cho bệnh nhân nghèo; trao tặng 8 căn nhà Tình thương cho người nghèo, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng... Những con số nêu trên cho thấy tinh thần và trách nhiệm của lãnh đạo Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh đã tích cực vận động các “mạnh thường quân” cùng chung tay chia sẻ khó khăn với người nghèo trên địa bàn tỉnh. Qua đó giúp bà con có thêm điều kiện vươn lên, ổn định cuộc sống. Đặc biệt, chương trình phẫu thuật tim miễn phí đã đem lại hạnh phúc cho trên 400 gia đình trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đem lại sức khỏe ổn định cho các cháu.

Nhân mùa xuân mới Mậu Tuất 2018, bà Hoàng Thị Út Lan gởi lời cảm ơn đến các đơn vị, cá nhân đồng hành cùng Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh tích cực chăm lo cho đồng bào nghèo. Trong đó có các tập thể, cá nhân tiêu biểu đã ủng hộ chương trình phẫu thuật tim cho trẻ em, trao tặng quà cho đồng bào nghèo, hỗ trợ xây nhà Tình thương, tặng học bổng và xe đạp cho học sinh nghèo: Công ty TNHH Khóa kéo Hoàn Mỹ, Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Ngọc Minh, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, Quỹ Tài trợ VinaCapital, Viettel Ninh Thuận, Nhà máy Xay lúa Đông Nam…

Bà Hoàng Thị Út Lan cho biết thêm: Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh tiếp tục vận động những tấm lòng vàng của các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân đồng hành cùng Hội phẫu thuật tim miễn phí cho trẻ em và góp phần chăm lo sức khỏe cho người nghèo. Đồng thời huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ cải thiện nhà ở cho hộ nghèo, giúp bà con có điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống.

Niềm vui của bệnh nhân nghèo

Cháu Nguyễn Thị Hồng Thư, được phẫu thuật bệnh tim vui đón mùa xuân mới 2018.

Theo lời giới thiệu của bà Hoàng Thị Út Lan, chúng tôi đến thăm gia đình cháu Nguyễn Thị Hồng Thư, sinh năm 2012, ở khu phố 3 (phường Đài Sơn, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm). Cháu Thư mắc bệnh tim bẩm sinh, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 và Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh tận tâm phẫu thuật 3 lần mới đem lại sức khỏe ổn định cho cháu. Chúng tôi nhìn thấy nụ cười hồn nhiên trên khuôn mặt hồng hào của cháu Hồng Thư trong mùa xuân này vừa tròn 5 tuổi. Khi mới chào đời, bác sĩ cho biết cháu bị bệnh tim bẩm sinh cần được cứu chữa sớm. Hoàn cảnh kinh tế gia đình rất khó khăn, anh Nết phải bán căn nhà nhỏ ở vùng đất rẫy lo chữa bệnh cho con. Được sự giúp đỡ của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh, vợ chồng anh đưa con vào TP. Hồ Chí Minh phẫu thuật tim. Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh tài trợ toàn bộ chi phí trên 200 triệu đồng qua 3 lần mổ tim cho cháu Thư. Sau khi bán nhà lo chữa bệnh cho con, vợ chồng anh Nết dắt díu nhau về tá túc trong ngôi nhà cấp bốn nhỏ hẹp của mẹ ruột. Hàng ngày, anh chị làm thuê vừa lo thuốc thang cho cháu Hồng Thư, vừa nuôi người con gái lớn đang học lớp 12 tại Trường THPT Chu Văn An. Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ gia đình anh 50 triệu đồng xây dựng nhà ở ổn định cuộc sống. Anh Nết chia sẻ: Cảm ơn Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh đã vận động các nhà hảo tâm phẫu thuật tim miễn phí cứu sống cháu Hồng Thư là hạnh phúc lớn lao đối với gia đình tôi. Vợ chồng tôi có sức khỏe lao động ổn định cuộc sống nên số tiền hỗ trợ làm nhà xin nhường lại cho các bệnh nhân khác có hoàn cảnh khó khăn hơn. Sức khỏe cháu Thư ngày càng tiến triển tốt, nụ cười hồn nhiên khỏe mạnh của cháu đem lại hạnh phúc cho vợ chồng tôi phấn khởi đón Tết Nguyên đán đầm ấm, vui tươi. Chúng tôi đến thăm gia đình chị Võ Thị Lệ ở làng biển Phú Thọ thuộc phường Đông Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm). Chị Lệ có hai con là Nguyễn Thị Mỹ Hương (sinh năm 1999) và Đinh Thị Kim Oanh (sinh năm 2010) chẳng may mắc bệnh tim bẩm sinh. Hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, chị Lệ nhờ Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh giúp đỡ đưa hai cháu vào TP. Hồ Chí Minh phẫu thuật tim đem lại cuộc sống khỏe mạnh. Nhìn thấy hai con gái ngày càng khôn lớn, sức khỏe ổn định, chị Lệ rất hạnh phúc. Chị Lệ bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh và các nhà tài trợ giúp hai con của chị vượt qua căn bệnh hiểm nghèo.

Chia tay với các gia đình bệnh nhân trong không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, chúng tôi nhớ như in ánh mắt rạng ngời niềm vui của những người mẹ và nụ cười hồn nhiên của các cháu bé được hỗ trợ mổ tim miễn phí. Nụ cười tươi vui của các cháu thay lời bày tỏ lòng tri ân sâu sắc của các gia đình đến những tấm lòng nhân ái đã chung tay đem lại cuộc sống an lành cho trẻ thơ bị bệnh tim bẩm sinh. Sự trưởng thành của các cháu có một phần đóng góp quan trọng của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh và những tấm lòng nhân ái tỏa sáng giữa mùa xuân mới 2018.