Đầu Xuân "xông đất" doanh nghiệp

(NTO) Năm qua, được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các ngành chức năng, địa phương đã đồng hành tháo gỡ khó khăn, tiếp sức… nên hoạt động các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc. Với tín hiệu lạc quan này, trước thềm xuân mới Mậu Tuất 2018, phóng viên Báo Ninh Thuận có dịp “xông đất” một số doanh nghiệp, ghi nhận những thành tích đạt được trong năm qua cũng như định hướng phát triển của các doanh nghiệp trong năm mới.

Tiến sỹ Vũ Xuân Long, Giám đốc Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nha Hố

Năm 2017 là năm thứ 3 Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nha Hố được UBND tỉnh giao nhiệm vụ cung ứng, thu mua sản phẩm cho nông dân thông qua hợp đồng liên kết sản xuất trong Chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Hoạt động của công ty được sự quan tâm, ủng hộ của ngành chức năng, các địa phương và nông dân ở các vùng chuyển đổi. Qua đó, công ty cấp hàng trăm tấn giống cây trồng các loại cho nông dân sản xuất; đồng thời thu mua 2.800 tấn lúa, 700 tấn bắp, 39,8 tấn đậu xanh với giá cao hơn ngoài thị trường thời điểm hiện tại, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân. Thông qua liên kết, công ty hướng dẫn nông dân kỹ thuật canh tác theo quy trình VietGAP nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, thay đổi hình thức sản xuất theo hướng tập trung, ứng dụng công nghệ cao. Đặc biệt, trong năm, công ty tham gia xây dựng thành công mô hình cánh đồng lớn sản xuất lúa giống ở thôn Hiếu Lễ, xã Phước Hậu (Ninh Phước), tạo được chuyển biến tích cực trong sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững.

Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nha Hố sản xuất thử nghiệm giống lúa Chế biến
3988 trước khi chuyển giao cho nông dân. Ảnh: V.M

Bước sang năm mới 2018 với niềm tin đạt được nhiều thắng lợi, công ty tiếp tục bao tiêu sản phẩm ở những vùng liên kết sản xuất giống cây trồng, thực hiện chính sách đầu tư giống, vật tư nông nghiệp, tạo điều kiện cho nông dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập; tham gia xây dựng 3 cánh đồng lớn sản xuất lúa giống.

Bà Phan Thị Mai Thảo, Giám đốc Công ty TNHH Thời trang Hoa In

Năm 2017, từ sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh trong việc thường xuyên tổ chức đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hoạt động gia công hàng thời trang xuất khẩu của công ty được mở rộng, doanh thu đạt 400.000USD, cao hơn 10% so với năm 2016, giải quyết việc làm ổn định cho 300 lao động ở địa phương. Nhờ chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, công ty được nhiều khách hàng trên thế giới biết đến. Ngoài Hàn Quốc, Nhật Bản là “bạn hàng” truyền thống, hiện nay hãng thời trang nổi tiếng PoLo của Mỹ cũng đã cử chuyên gia đến tìm hiểu hợp tác với công ty, đối tác rất hài lòng về công tác quản lý và hỗ trợ doanh nghiệp của chính quyền sở tại.

Năm 2018, công ty mở rộng sản xuất, tiếp tục nhận hàng gia công, vừa làm hàng FOB chất lượng cao (trực tiếp nhập nguyên liệu đầu vào không qua trung gian) để nâng giá trị gia tăng sản phẩm, tạo thêm việc làm cho nhiều lao động, coi đó là chiến lược trong hành trình hướng tới thịnh vượng.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Ninh Thuận

Năm 2017, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ninh Thuận (Agribank Chi nhánh Ninh Thuận) đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt đầu tư tín dụng cho các chương trình trọng điểm của tỉnh, góp phần phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, cải thiện đời sống của các nông, ngư dân. Trong năm, đơn vị tiếp tục tạo nhiều điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận với nguồn vốn của ngân hàng đầu tư phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa. Kết thúc năm 2017, toàn đơn vị đã đạt tổng dư nợ 5.175 tỷ đồng, tăng 857 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, vượt 2% kế hoạch được giao, đạt tốc độ tăng trưởng 19,85%, cao nhất trong vòng vài năm trở lại đây. Trong số này, dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn đạt trên 4.190 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 81%/tổng dư nợ. Điểm nổi bật trong năm đó là các Chi nhánh tăng cường cơ cấu nguồn vốn cho vay trung, dài hạn phục vụ cho vay tiêu dùng, các dự án đầu tư trong lĩnh vực sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ.

Những kết quả đạt được trong năm qua là động lực để Agribank Chi nhánh Ninh Thuận nỗ lực hơn nữa trong năm 2018, thực sự là đơn vị hàng đầu trong đầu tư tín dụng cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Để đạt được điều đó, đối với hoạt động tín dụng, đơn vị tiếp tục ưu tiên nguồn vốn cho vay theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ; phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện cho vay các mô hình liên kết trong hoạt động sản xuất. Triển khai có hiệu quả mô hình tổ cho vay lưu động nhằm đáp ứng và xử lý nhanh, kịp thời việc cấp tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cho vay theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP và Nghị định 89/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ mở rộng cho vay khối cán bộ công nhân viên, cho vay khách hàng doanh nghiệp để tăng trưởng dư nợ cho vay, đồng thời gắn với việc sử dụng các sản phẩm dịch vụ của Agribank. Đặc biệt, đơn vị sẽ thẩm định và trình Agribank đầu tư các dự án năng lượng sạch như thủy điện, điện mặt trời trên địa bàn tỉnh.

Hy vọng năm mới với tinh thần tận tâm phục vụ của Agribank Chi nhánh Ninh Thuận và sự tin tưởng, đồng thuận cao của khách hàng, đơn vị sẽ tiếp tục đạt được những thành quả mới.