EU đánh giá cao vai trò của Cuba trong cuộc chiến biến đổi khí hậu

(NTO) Liên minh châu Âu (EU) coi Cuba là "đồng minh chiến lược" trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và là đối tác chủ chốt tại khu vực Caribe. Đây là nhận định của ông Stefano Manservisi (Xtê-phan-nô Man-xơ-vi-xi), Tổng vụ trưởng Tổng vụ Hợp tác và Phát triển quốc tế của EU, hiện đang có chuyến làm việc tại đảo quốc Caribe này.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô La Habana sau khi tham dự một diễn đàn về năng lượng tái tạo, ông Manservisi nhấn mạnh đến sự hợp tác giữa EU và Cuba trong việc ngăn chặn sự ấm lên toàn cầu, đồng thời cho biết hoạt động hợp tác này sẽ được duy trì trong tương lai. Để hiện thực hóa các cam kết về chống biến đổi khí hậu, ông Manservisi nhấn mạnh dự án đầu tư trị giá 22,4 triệu USD phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Cuba nhằm giúp đảo quốc này giảm phụ thuộc vào dầu mỏ vốn chiếm tới 90% nhu cầu năng lượng của cả nước. Chính phủ Cuba cũng đã có kế hoạch cải thiện lĩnh vực năng lượng tái tạo nhằm đạt mục tiêu tỷ lệ năng lượng tái tạo đến năm 2030 tăng lên 24%.

Đề cập Thỏa thuận đối thoại chính trị và hợp tác giữa EU và Cuba, có hiệu lực hồi tháng 11-2017, ông Manservisi cho biết EU sẽ cố gắng thúc đẩy chiến lược chính sách này bằng các hành động cụ thể trong nhiều lĩnh vực để hỗ trợ Cuba trong tiến trình cập nhật mô hình kinh tế.

Bên cạnh đó, EU đã quyết định đầu tư 24,8 triệu USD nhằm hỗ trợ Cuba cải thiện hoạt động sản xuất nông nghiệp vốn được đánh giá là có tiềm năng khổng lồ song chưa phát huy hiệu quả, giúp nước này giảm nhập khẩu thực phẩm. Theo thống kê chính thức, mỗi năm, Cuba phải nhập khẩu 80% nhu cầu lương thực với giá trị lên tới 2 tỷ USD.

Cũng tại cuộc họp báo, vị quan chức EU thông báo cuộc họp đầu tiên của Ủy ban hỗn hợp EU - Cuba sẽ được tiến hành vào cuối tháng 2 với mục tiêu xác định những lĩnh vực hợp tác chung. Theo ông Manservisi, mặc dù không phải là thành viên của thỏa thuận khung về hợp tác và quan hệ giữa EU và các nước Caribe, song đảo quốc Caribe này là một trong những đối tác quan trọng trong khu vực.

Chuyến thăm của ông Manservisi diễn ra chưa đầy 1 tháng sau chuyến thăm của Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của EU, bà Federica Mogherini (Phê-đê-ri-ca Mô-ghê-ri-ni), nhằm thúc đẩy quan hệ song phương.