Việt Nam chưa có vaccin cúm gây ngủ rũ

Theo Tổ chức Y tế thế giớ, 12 quốc gia đã báo cáo các trường hợp mắc chứng ngủ rũ liên quan đến việc tiêm ngừa vaccin cúm A-H1N1. Vaccin Pandemrix hiện chưa có tại Việt Nam.

Ngày 9-2, TS Nguyễn Văn Bình - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định, cúm A-H1N1 hiện ở mức chưa đáng ngại mặc dù nó đã xuất hiện ở 8 tỉnh, thành phố. Các chuyên gia dịch tễ khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang với cúm A-H1N1 và nóng lòng tiêm vaccin phòng ngừa. Với thời tiết nắng ấm hiện nay, thậm chí thời tiết nóng - lạnh đan xen cũng không phải là thời gian thuận lợi cho cúm A-H1N1.

Theo Tổ chức Y tế thế giới ngày 8-2, 12 quốc gia đã báo cáo các trường hợp mắc chứng ngủ rũ liên quan đến việc tiêm ngừa vaccin cúm A-H1N1. Cụ thể, trẻ em được tiêm vaccin Pandemrix của Hãng GlaxoSmithKline có nguy cơ mắc chứng bệnh ngủ rũ gấp 9 lần so với bình thường. Các cơ quan y tế tại nhiều nước đã quyết định mở cuộc điều tra thêm về vấn đề này.

Được biết, vaccin Pandemrix được sử dụng rộng rãi tại 47 quốc gia trong mùa cúm 2009-2010. VN có kế hoạch mua từ 1-5 triệu liều để dành tiêm miễn phí cho những đối tượng có nguy cơ cao như người già, người mắc bệnh mãn tính, trẻ em, phụ nữ mang thai... Tuy nhiên, đến nay, vaccin Pandemrix chưa có tại VN.

Theo TS Trần Thanh Dương - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, dù trong một tháng qua, số mắc ở VN có tăng đột biến, với tổng số gần 100 ca, nhưng dịch cúm A-H1N1 không quá đáng ngại. Ca bệnh tử vong đầu tiên trong năm nay là một nam giới 52 tuổi, ở thôn Thụy Hà, xã Bắc Hồng, Đông Anh, Hà Nội.

(Theo Dân Việt)