Phát triển kinh tế nhìn từ khai thác nguồn lực đất đai

(NTO) Đất đai là tài nguyên quý giá được thiên nhiên ban tặng, nhưng không phải là vô tận. Để khai thác hợp lý, hiệu quả, chuyển từ tài nguyên thành nguồn lực phát triển kinh tế, những năm qua tỉnh ta đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, nhất là các chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư nhằm tạo môi trường thuận lợi, hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư.

Song song với đó, tỉnh đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực theo hướng công khai, minh bạch, công bằng, thân thiện, tạo thuận lợi tối đa cho nhà đầu tư. Với những động thái tích cực đó, tỉnh ta trở thành một trong những điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước muốn tìm cơ hội làm ăn lâu dài, nhất là ở các lĩnh vực tỉnh có nhiều lợi thế so sánh với khu vực và thuộc “nhóm” có ưu đãi đầu tư.

Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), thời gian qua, tỉnh ta đã tổ chức thực hiện tốt việc quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo tinh thần Nghị Quyết số 41/NQ-CP ngày 28-3-2013 của Chính phủ “về quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011-2015), qua đó khai thác được tiềm năng đất đai, tăng nguồn thu cho ngân sách để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư,... từng bước làm thay đổi diện mạo tỉnh nhà. Thực tế cho thấy, đối với đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã được khai thác khá triệt để, hợp lý và hiệu quả. Đất phi nông nghiệp được sử dụng đúng yêu cầu, mục đích. Việc bố trí quỹ đất đáp ứng nhu cầu xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển công nghiệp, dịch vụ du lịch, chỉnh trang và xây dựng mới các khu dân cư đô thị và nông thôn đã góp phần phát triển kinh tế và tạo động lực chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Một số khu đô thị mới hình thành với kết cấu hạ tầng kỹ thuật tương đối hiện đại, theo hướng xanh, sạch, đẹp. Nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đã và đang được đầu tư góp phần tạo động lực thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển như mở rộng tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 27 đoạn Phan Rang - Lâm Đồng, xây dựng tuyến đường ven biển từ Bình Tiên đến Cà Ná... Công tác xúc tiến đầu tư, quảng bá tiềm năng, lợi thế của địa phương được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; một số dự án có quy mô lớn đang được nhà đầu tư triển khai tạo bước đột phá cho phát triển công nghiệp, tiềm năng và lợi thế mới của tỉnh bước đầu được phát huy. Chỉ tính năm 2017, đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn, tập trung đầu tư vào các lĩnh vực tỉnh có lợi thế, nhất là các dự án điện gió, điện mặt trời, du lịch chất lượng cao được nhiều nhà đầu tư quan tâm đăng ký. Theo đó, tỉnh đã quyết định chủ trương đầu tư 73 dự án với tổng vốn đăng ký trên 77.250 tỷ đồng, trong đó có một số dự án quy mô lớn đang tích cực triển khai.

Cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ninh Sơn hướng dẫn
người dân làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đối với công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), đến nay đã cơ bản hoàn thành. Theo đó, đối với hộ gia đình, cá nhân, đã cấp được 59.330,65 ha, đạt 97,08% diện tích đất đủ điều kiện cấp giấy; trong đó, đất nông nghiệp đã cấp 54.847,74 ha, đạt 97,26%, đất ở cấp 4.482,91 ha, đạt 95%. Đối với tổ chức, đã cấp GCNQSDĐ cho 1.172 tổ chức/2.648 vị trí đất/174.333,64 ha, đạt 100% diện tích cần phải cấp giấy. Với kết quả nêu trên đã tạo điều kiện cho người sử dụng đất có giấy tờ hợp pháp để thực hiện các quyền theo quy định. Đặc biệt, góp phần hoàn thiện hệ thống hồ sơ địa chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai. Mặt khác, còn giúp cho công tác thống kê, kiểm kê đất đai được thuận lợi, chính xác để hoạch định các chính sách, các phương án quy hoạch, các dự án đầu tư phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Chính sách tài chính về đất đai cũng được quan tâm đúng mức. UBND tỉnh đã kịp thời ban hành các quyết định quy định về bảng giá đất, điều chỉnh bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất hàng năm trên địa bàn tỉnh, làm căn cứ định giá đất cụ thể để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất. Thông qua việc thực hiện tốt chính sách tài chính về đất đai đã tạo nguồn thu cho ngân sách để tạo vốn cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng khu dân cư mới; khuyến khích sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả và tạo sự công bằng giữa các chủ sử dụng đất. Đồng thời, qua việc thực hiện công tác tài chính về đất đai, còn góp phần nâng cao trách nhiệm và nghĩa vụ của chủ sử dụng đất, tạo nguồn kinh phí cho các địa phương, các ngành và tỉnh chủ động tái đầu tư cho nhiệm vụ quản lý nhà nước về đất đai, đảm bảo sử dụng đất đầy đủ, có hiệu quả.

Góp phần quan trọng trong việc sử dụng hiệu quả “quỹ đất” như đề cập ở phần trên có “vai trò” không nhỏ của công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Đồng chí Bùi Anh Tuấn, Giám đốc Sở TN&MT, cho biết: Xác định cải cách TTHC là nội dung hết sức quan trọng, ngay từ cuối năm trước, sở đã ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá, đơn giản hóa TTHC cho năm sau. Trên cơ sở kết quả rà soát, sở đã lập danh sách những quy định, TTHC cần phải kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ những TTHC không cần thiết, không phù hợp nhằm đơn giản hóa việc thực hiện TTHC, góp phần tiết giảm thời gian và tài chính của người dân, doanh nghiệp trong quan hệ công việc. Trong năm 2017, Sở đã tổ chức rà soát, đơn giản hóa 17 thủ tục về lĩnh vực đất đai, giảm 64 ngày so với quy định. Ngoài ra, để hiện đại hóa việc thực hiện giải quyết TTHC, đồng thời tăng cường hiệu quả quản lý của ngành, tăng cường sự tham gia giám sát của người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện TTHC, từ năm 2015 đến nay, Sở đã xây dựng và đưa vào sử dụng phần mềm theo dõi tiếp nhận - giải quyết - giao trả hồ sơ tại bộ phận “một cửa”. Thông qua phần mềm này, người dân và doanh nghiệp có thể theo dõi và biết được tình hình giải quyết hồ sơ từ khâu đầu đến kết quả giải quyết. Nhờ đó, tính minh bạch trong thực hiện TTHC đã được giải quyết một cách hiệu quả, người dân và doanh nghiệp tránh được tình trạng bị nhũng nhiễu...

Một mùa xuân nữa lại về với niềm tin mới, phát triển mới. Bằng những kết quả và kinh nghiệm trong việc quản lý và sử dụng đất đai thời gian qua, tin rằng trong năm 2018 tài nguyên đất đai của tỉnh tiếp tục được khai thác hợp lý, tạo nên nguồn lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế, góp phần đạt GRDP từ 9-10% như mục tiêu đã đặt ra.